Đánh thắng chiến lược “chiến tranh cục bộ” trong cuộc đối đầu trực tiếp với đế quốc Mỹ xâm lược (Phần 2 và hết)

Lương Đàm
Dựa trên thế trận đã bố trí sẵn, ngay khi quân Mỹ mới vào, theo chủ trương của Đảng, quân và dân miền Nam đã tổ chức những trận đánh phủ đầu quân Mỹ, giữ vững quyền chủ động chiến trường.
north-vietnamese-sa-2-1689755097.jpg
Một đơn vị tên lửa SA-2 của Quân đội Nhân dân Việt Nam trước giờ chiến đấu. Ảnh Wikipedia.

Qua đợt hoạt động Thu - Đông 1965, đặc biệt là các trận thắng Mỹ như: Núi Thành, Vạn Tường, Plây Me, Đất Cuốc, Bầu Bàng, Dầu Tiếng…, thế chủ động chiến trường của ta vẫn được giữ vững, thế trận chiến tranh nhân dân được củng cố. Quân và dân miền Nam chẳng những dám đánh mà còn biết cách đánh thắng quân Mỹ; Chẳng những đánh tiêu hao mà còn có khả năng tiêu diệt từng đơn vị Mỹ, làm chủ chiến trường. Trong khi đó, miền Bắc xã hội chủ nghĩa đã vượt qua muôn vàn khó khăn, vừa đánh thắng địch, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, vừa tích cực đẩy mạnh sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm giao thông vận tải kịp thời để chi viện cho chiến trường miền Nam, làm tròn trách nhiệm vẻ vang của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn.

Ngày 27 tháng 12 năm 1965, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 12 (khóa III) đã xem xét, đánh giá toàn bộ tình hình, đề ra chủ trương, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đưa cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước của nhân dân ta tiến lên đánh bại chiến lược “chiến tranh cục bộ” của chúng. Sau khi đánh giá so sánh lực lượng trên cả hai miền, Trung ương kết luận: Mặc dù đế quốc Mỹ đưa vào miền Nam hàng chục vạn quân viễn chinh, lực lượng so sánh giữa ta và địch vẫn không thay đổi lớn. Tuy cuộc chiến tranh ngày càng trở nên gay go ác liệt, nhưng nhân dân ta vẫn có cơ sở chắc chắn để giữ vững và tiếp tục giành thế chủ động trên chiến trường, có lực lượng và điều kiện để đánh bại âm mưu trước mắt và lâu dài của địch.

Hội nghị vạch rõ nhiệm vụ chung là động viên lực lượng cả nước, kiên quyết đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trong bất kỳ tình huống nào để bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, hoàn thành cách mang dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, tiến tới thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà. Hội nghị kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cố gắng vượt bậc, tập trung lực lượng của cả nước, kiên quyết đẩy mạnh đấu tranh quân sự và đấu tranh chính trị, đánh bại đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai trên chiến trường chính là miền Nam.

Trên cơ sở xác định nhiệm vụ chung, Nghị quyết Trung lần thứ 12 đã chỉ ra yêu cầu cụ thể của chúng ta trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, cứu nước là đánh lâu dài, dựa vào sức mình là chính, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay cần cố gắng cao độ, tập trung lực lượng của cả hai miền, tranh thủ thời cơ, phấn đấu giành thắng lợi trong thời gian tương đối ngắn. Để thực hiện điều đó, cần tập trung tiêu diệt, tiêu hao một bộ phận quan trọng quân đội Mỹ, làm cho chúng không thể ngăn cản được sự tan rã của ngụy quân, ngụy quyền và bản thân chúng cũng bị tổn thất nặng, bị thất bại trong nhiệm vụ quân sự và chính trị.

Đồng thời, cần tiêu diệt và làm tan rã đại bộ phận quân ngụy tới mức không còn là một lực lượng mà đế quốc Mỹ có thể dựa vào để tiếp tục cuộc chiến tranh; Và khi chúng buộc phải chuyển sang giải pháp chính trị thì thế lực của ngụy quân, ngụy quyền không đủ sức duy trì và giữ vững chế độ chính trị của chúng. Trên cơ sở đè bẹp ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, phải thực hiện mục tiêu độc lập, dân chủ, hòa bình, trung lập, tiến tới thống nhất nước nhà.

anh-iii-h-1689755166.jpg
Một đơn vị súng ĐK 75 quân Giải phóng đã lập thành tích xuất sắc bắn tan xác 13 xe bọc thép của Mỹ, mùa khô 1965-1966. Ảnh Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định những vấn đề chiến lược rất cơ bản của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước, là văn kiện chỉ đạo cách mạng đúng đắn, sáng suốt, soi đường cho quân và dân ta ở cả hai miền tiến lên giành thắng lợi. Chính vì vậy, sau Hội nghị Trung ương lần thứ 12, khí thể đánh Mỹ càng sôi nổi, quyết tâm đánh Mỹ, thắng Mỹ của Trung ương Đảng thấm đến từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, quần chúng.

Cuối năm 1965, Bộ Chính trị nhận định: với binh lực được tăng cường, địch sẽ mở nhiều cuộc tiến công trong mùa khô 1965-1966 vào các vùng giáp ranh và chiến trường miền núi hòng giành thế chủ động, đẩy ta vào thế bị động phòng ngự. Quân và dân ta phải khẩn trương chuẩn bị về mọi mặt, chủ động tiến công và tích cực phản công, coi các cuộc tiến công của địch trong mùa khô là cơ hội tốt để tiêu diệt quân Mỹ ngoài công sự.

Chấp hành Nghị quyết của Trung ương Đảng và Chỉ thị của Bộ Chính trị, tháng 2 năm 1966, Quân ủy Trung ương xác định quyết tâm phát triển thế chủ động tiến công giành thắng lợi quân sự ngày càng lớn, tiến lên giành thắng lợi quyết định trên chiến trường miền Nam. Tổng kết từ thực tiễn chiến trường, Quân ủy đã nêu sáu phương thức tác chiến, xác định vị trí nhiệm vụ của từng chiến trường và chủ trương tăng cường lực lượng vũ trang ở cả hai miền.

Tháng 3 năm 1966, Trung ương Cục miền Nam cũng đã đề ra những chủ trương cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết lần thứ 12 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết tháng 2 năm 1966 của Quân ủy Trung ương. Trung ương Cục chỉ thị cho lực lượng vũ trang ba thứ quân phát triển thế tiến công đánh địch trên khắp các mặt trận. Ở Khu V, Khu ủy và Bộ Tư lệnh quân khu cũng đề ra những chủ trương kịp thời nhằm phát triển chiến tranh nhân dẫn đến trình độ cao, đều khắp, làm cho địch phải phân tán đối phó, trên cơ sở đó thực hiện phản công và tiến công địch.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến