Tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh gắn với nhận thức, giải quyết vấn đề chiến tranh và hòa bình (Phần 1)

Lương Đàm
Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định: Tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
hoc-giao-duc-quoc-phong-va-an-ninh-de-lam-gi-1711550730.jpg
Giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên. Ảnh: Internet

Thực tiễn công cuộc đổi mới cho thấy, công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đạt được những kết quả quan trọng. Trước diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, nhằm đẩy lùi các nguy cơ, thách thức và giải quyết có hiệu quả các tình huống chiến lược, kể cả tình huống chiến tranh xâm lược có thể xảy ra, việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh luôn gắn với không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng an ninh. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa có sự phát triển mới cả về yêu cầu, nhiệm vụ, cả về nội dung, hình thức và phương thức tổ chức thực hiện, đòi hỏi mọi công dân phải có nhận thức sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chống phá cách mạng Việt Nam; nhận thức rõ yêu cầu của xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân; thấu triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng về tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; về phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch...

Chính vì thế, Đảng khẳng định cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh cho cán bộ, đảng viên và toàn dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chống phá cách mạng Việt Nam. Đây không những là vấn đề chiến lược cơ bản lâu dài, mà còn là vấn đề cấp bách, trước mắt đối với cách mạng Việt Nam.

ngay-truyen-thong-dan-quan-tu-ve-28-3-lich-su-va-y-nghia-202302242343396139-1711551021.jpg
Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh qua hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng và các cuộc vận động, sinh hoạt chính trị trong nhân dân. Ảnh: Internet

Việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh đã được hệ thống chính trị các cấp tiến hành từ Trung ương, các bộ, ban, ngành, đoàn thể đến từng địa phương. Lãnh đạo các cấp đã tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân Chỉ thị số 62-CT/TW ngày 12 tháng 2 năm 2001 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trước tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 3 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng an ninh trong tình hình mới; Nghị định số 15/2001/NĐ-CP ngày 1 tháng 5 năm 2001 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng; Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng, an ninh.

Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) có Hướng dẫn số 278/HD-ĐUQSTW ngày 10 tháng 9 năm 2007 về thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy quân khu đều ban hành nghị quyết chuyên đề, chỉ thị về lãnh đạo thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Tư lệnh các quân khu đều ban hành kế hoạch thực hiện nghị định của Chính phủ.

Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ngành liên quan đều có văn bản hướng dẫn thực hiện trên từng lĩnh vực quản lý. Hệ thống văn bản được ban hành kịp thời, đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý tổ chức thực hiện, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyền truyền, giáo dục quốc phòng an ninh ở tất cả các cấp, các ngành của địa phương.

Căn cứ Kế hoạch công tác giai đoạn 2008-2011 và những năm tiếp theo, được ban hành kèm theo Quyết định số 07/QĐ-HĐ ngày 14 tháng 2 năm 2008 của Hội đồng Giáo dục quốc phòng, an ninh Trung ương, hằng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng và ban hành chương trình tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương.

Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh được Hội đồng Giáo dục quốc phòng, an ninh các cấp trực tiếp chỉ đạo. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, đài phát thanh - truyền hình các địa phương; các báo Trung ương, địa phương, báo ngành, tạp chí... đã bám sát kế hoạch, dành thời lượng thích hợp để tuyên truyền, giáo dục quốc phòng an ninh. Đã có hàng triệu tin, bài, phóng sự về tuyên truyền quốc phòng toàn dân được đăng tải trên các báo, phát trên các sóng phát thanh, truyền hình với nội dung đăng tải luôn được đổi mới, có chủ đề cụ thể và dễ tiếp thu đối với mọi tầng lớp nhân dân.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến