Theo chức năng, nhiệm vụ, phải quản lý chặt chẽ tình hình địa bàn thuộc quyền; chỉ đạo các cơ quan công an, cơ quan quân sự tổ chức lực lượng theo dõi, nắm chắc âm mưu và hoạt động chống phá của địch, kịp thời phát hiện các phần tử cơ hội, bất mãn để xử lý, lấy giáo dục thuyết phục là chính.
Khi địa phương xảy ra biểu tình gây rối, cấp ủy, chính quyền phải đánh giá đúng thực chất tình hình, tìm hiểu nguyên nhân, từ đó xác định chủ trương, phương thức đấu tranh phù hợp. Trong xử trí, cần áp dụng các biện pháp tổng hợp, chú trọng biện pháp thuyết phục, tuyên truyền làm cho bộ phận nhân dân bị kích động, lừa gạt, lôi kéo... tự giải tán. Chỉ sử dụng biện pháp hành chính khi cần thiết, kiên quyết không để địch lợi dụng kích động thành bạo loạn.
Về sử dụng lực lượng, các lực lượng công an và dân quân tự vệ sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra và nhanh chóng giải quyết hậu quả. Công an là lực lượng nòng cốt, là cơ quan trung tâm hiệp đồng, chủ trì tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về chủ trương, biện pháp xử lý biểu tình gây rối. Lực lượng vũ trang địa phương và bộ đội biên phòng là lực lượng răn đe, hỗ trợ cho lực lượng tổng hợp của địa phương xử lý tình huống. Dân quân tự vệ là lực lượng phối hợp cùng công an và lực lượng các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng… tích cực triển khai kế hoạch bảo vệ địa bàn. Lực lượng cơ động của các cấp chuyển vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu thích hợp; sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp; tham gia các tổ công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục nhân dân; hỗ trợ công an bắt giữ những tên cầm đầu, những phần tử quá khích... Các ban, ngành, đoàn thể phải tổ chức lực lượng tự bảo vệ cơ quan, đồng thời nhanh chóng thu thập thông tin, chủ động làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền; tham gia các tổ, đội công tác của địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng; cùng các lực lượng giải quyết tình hình theo chức năng, quyền hạn; triển khai công tác bảo đảm, phục vụ cho lực lượng trực tiếp giải quyết tình hình; tham gia khắc phục hậu quả.
Trạng thái có tình huống là trạng thái xảy ra khi tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội diễn biến phức tạp ở một hay nhiều khu vực hoặc cả nước; địch có triệu chứng chuẩn bị lấn chiếm biên giới, biển, đảo, phong tỏa đường biển, đường không, tập kích hỏa lực hoặc chuẩn bị tiến công xâm lược; đồng thời, có thể xảy ra các hoạt động biểu tình, gây rối, khủng bố, bắt cóc con tin, bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang...
Trong trạng thái có tình huống, các địa phương phải tổ chức thi hành Lệnh động viên của Chủ tịch nước và Mệnh lệnh động viên của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Phải nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và xử trí các tình huống theo chức năng, quyền hạn, đồng thời báo cáo lên cấp trên. Các cấp thành lập sở chỉ huy thống nhất để chỉ đạo, điều hành chuyển trạng thái quốc phòng và xử trí các tình huống; rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch động viên quốc phòng. Để sẵn sàng sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, cần khẩn trương tiến hành mở rộng và bổ sung lực lượng, phương tiện, tăng cường mạng thông tin liên lạc bảo đảm cho chỉ huy, hiệp đồng, thông báo, báo động; cấp phát vũ khí, trang bị cho dân quân tự vệ, tổ chức lực lượng phòng không nhân dân thường trực sẵn sàng chiến đấu. Cần sẵn sàng chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp, sơ tán, phân tán một số cơ quan, tổ chức, các cơ sở kinh tế then chốt và bộ phận dân cư nằm trong vùng bị uy hiếp ra khu vực an toàn. Đặc biệt, cần chuẩn bị mọi điều kiện để chuyển nền kinh tế quốc dân sang tập trung bảo đảm nhu cầu quốc phòng, nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết.