Những giải pháp phòng ngừa và triệt tiêu khả năng dẫn đến bạo loạn lật đổ, “cách mạng màu” (Phần 1)

Lương Đàm
Nhận thức được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các nguy cơ bạo loạn lật đổ, “cách mạng màu” đối với nước ta, Đảng, Nhà nước hiện đang tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng, năng lực quản lý của Nhà nước, phòng ngừa và triệt tiêu các khả năng dẫn đến bạo loạn lật đổ.
hcm-114-1709047411.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Việc nước lấy Đoàn thể làm cốt cán. Việc Đoàn thể lấy cán bộ làm cốt cán. Cán bộ lấy đạo đức làm cốt cán”. Ảnh tư liệu

Đối với lĩnh vực chính trị, đó là chăm lo xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, trước hết là xây dựng Đảng, Nhà nước thực sự trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới. Việc tăng cường các tổ chức cơ sở đảng tập trung vào nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng, làm cho các chi bộ thực sự là pháo đài vững chắc chống địch móc nối, xâm nhập, cài cắm nội gián hòng tác động chuyển hóa nội bộ Đảng.

Việc giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, hoạt động của Đảng gắn với đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay”. Sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân gắn chặt với tổ chức thực hiện có hiệu lực và hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, không để các thế lực thù địch lợi dụng tập hợp lực lượng chống phá Đảng và Nhà nước.

Để tạo sức mạnh chính trị tổng hợp, cần xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng các tổ chức quần chúng, tổ chức xã hội vững mạnh, tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt giữa Đảng với nhân dân; thực hiện tốt chính sách xã hội, chống tệ nạn quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nâng cao cảnh giác cách mạng, tích cực tham gia củng cố quốc phòng - an ninh.

Đồng thời, cần kiên quyết đấu tranh với những luận điệu của địch xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ Đảng, phủ nhận những thắng lợi lịch sử và những thành tựu đạt được trong thời kỳ đổi mới của cách mạng Việt Nam; đặc biệt là làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước hòng nhen nhóm và hình thành các tổ chức chính trị đối lập, tiến tới đòi thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.

hn-can-bo-1709047411.jpeg
Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tháng 12/2021. Ảnh: Phạm Cường

Đối với lĩnh vực kinh tế, đó là thực hiện và bảo vệ đường lối của Đảng về đổi mới kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích dân tộc, an ninh quốc gia. Phải luôn đề cao cảnh giác, không mơ hồ trước âm mưu của địch lợi dụng quan hệ kinh tế, thương mại, thông qua kinh tế để chuyển hóa ta về chính trị. Việc thực hiện phương châm chủ động hợp tác, đấu tranh kiên quyết, mềm dẻo trong quan hệ kinh tế phải gắn với hạn chế các mặt tiêu cực nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường trong đời sống xã hội.

Việc phấn đấu thực hiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân phải gắn với thực hành tiết kiệm, đấu tranh với các tội phạm kinh tế, chống lãng phí, tham ô. Đặc biệt, cần kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, giải quyết tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm, hạn chế các mặt tiêu cực trong cơ chế vận hành của nền kinh tế thị trường...

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến