Xử lý tình huống “diễn biến hòa bình”

Lương Đàm
Để phòng, chống “diễn biến hòa bình” của địch một cách có hiệu quả, chúng ta phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, bảo đảm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, đứng vững trên lập trường tư tưởng của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quyền lợi của giai cấp và dân tộc, có đường lối đúng và biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp để biến đường lối thành hành động cách mạng thiết thực của quần chúng nhân dân.
hoi-nghi-1433-1715699744.jpg
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng các cấp với nhiều dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

Trong xây dựng Đảng, cần hết sức chú ý củng cố và giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên cả về phẩm chất, đạo đức, quan điểm lập trường giai cấp, ý thức chính trị và năng lực hành động.

Cần gắn chặt việc xây Đảng với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, hoàn thiện lý luận về Đảng cầm quyền. Chức năng, quyền hạn, mối quan hệ giữa Đảng và Nhà nước cần được phân định rõ ràng theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Quản lý, giáo dục đảng viên phải gắn chặt với quản lý, giáo dục cán bộ, công chức nhà nước các cấp.

Nhà nước điều hành tập trung, thống nhất mọi hoạt động của xã hội, các tổ chức trong hệ thống chính trị, tổ chức xã hội và mọi công dân theo Hiến pháp, pháp luật, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cần đẩy mạnh đấu tranh chống mọi biểu hiện thoái hoá, biến chất, tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu dân, xa rời quần chúng, cơ hội, xét lại, chia rẽ, nhóm lợi ích, cục bộ bản vị... trong cả đội ngũ đảng viên và đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước. Chỉ có như vậy mới có thể triệt tiêu được những mầm mống mất ổn định mà các thế lực thù địch lợi dụng hòng phá hoại Đảng, Nhà nước, chế độ ta bằng “diễn biến hòa bình”.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, lý luận, nhất là trên lĩnh vực lý luận, để một mặt nâng cao nhận thức đúng đắn, niềm tin sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta về con đường đổi mới xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mặt khác đập tan các luận điệu phản tuyên truyền của các thế lực thù địch, không cho chúng có cơ hội “thẩm thấu”, xâm nhập nội bộ, tạo ra quá trình “tự diễn biến” theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đấu tranh tư tưởng lý luận cũng cần gắn chặt với phát triển công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cả về bề rộng lẫn chiều sâu, nhằm làm cho đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc thấm sâu vào toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đủ sức đứng vững trước các luận điệu phản tuyên truyền của địch.

Đối với các tổ chức chính trị của quần chúng và các tổ chức xã hội – cộng đồng, cần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. Mặt trận Tổ quốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ... phát huy vai trò tập hợp quần chúng thành khối thống nhất đoàn kết xung quanh Đảng, không để địch chia rẽ, kích động, lôi kéo vào những hoạt động đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, lợi ích của dân tộc. Việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với tích cực xoá đói, giảm nghèo và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Việc giải quyết các chính sách xã hội cần gắn với thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; chủ động giải quyết nhanh chóng, thấu tình đạt lý các mâu thuẫn nảy sinh từ nội bộ nhân dân và giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên, chính quyền các cấp. Để chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá, cần nhanh chóng nâng cao dân trí bằng chiến lược giáo dục và đào tạo tiên tiến, đồng thời giữ vững, phát huy, phát triển bản sắc dân tộc của văn hóa, nâng cao phẩm chất đạo đức, cốt cách của con người Việt Nam; chủ động tiếp thu có phê phán, chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại; chống bảo thủ, lạc hậu và chống mọi biểu hiện lai căng, chạy theo các phản giá trị, phản văn hóa.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến