Xây dựng nền quốc phòng toàn dân dựa trên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc (Phần 2 và hết)

Đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân... của Đảng ta là sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự tiếp thu tinh hoa quân sự cổ - kim, Đông - Tây và truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc ta suốt mấy nghìn năm lịch sử trong điều kiện mới của đất nước. Bằng đường lối ấy, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân, đế quốc và các thế lực phản động, giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
bodoi-1717692599.jpg
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc là bước đột phá về sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ảnh: Internet

Đặc biệt, trong những năm thực hiện đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, cũng chính bằng đường lối ấy của Đảng với những bước phát triển mới, chúng ta đã làm thất bại âm mưu, hành động chống phá bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ vô cùng thâm độc và xảo quyệt của thù trong, giặc ngoài, bảo vệ được mọi thành quả của cách mạng.

Lịch sử đã khẳng định rằng, ở nước ta, chiến tranh nhân dân là vô địch, mà muốn thực hiện chiến tranh nhân dân để đánh thắng kẻ thù trong mọi điều kiện, hoàn cảnh thì phải xây dựng được nền quốc phòng toàn dân vững chắc ngay từ thời bình. Phải có quốc phòng toàn dân mới có lực lượng vũ trang nhân dân và chiến tranh nhân dân với sức mạnh tổng hợp quốc gia cao nhất, huy động được mọi tiềm năng vật chất và tinh thần của toàn dân tộc vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, cả trong thời bình và thời chiến.

Xây dựng và phát huy sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã trở thành một trong những quy luật cơ bản giành thắng lợi của dân tộc Việt Nam xuyên suốt lịch sử dựng nước và giữ nước. Quy luật về sức mạnh tổng hợp bắt đầu hình thành từ thời các vua Hùng dựng nước, được các thế hệ người Việt nổi tiếp nhau bồi đắp và phát triển liên tục suốt mấy nghìn năm, đến thời đại Hồ Chí Minh thì được khẳng định.

Sức mạnh tổng hợp của quốc gia do nhiều yếu tố tạo thành, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt. Trong thời bình, sức mạnh tổng hợp về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc phải là sức đề kháng của cả dân tộc, thể hiện ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chi phối, ép ta phải phụ thuộc, lệ thuộc, từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa hoặc lấn chiếm lãnh thổ của ta. Nhất là trong bối cảnh quốc tế, khu vực khó phân định đối tác - đối tượng như hiện nay, yêu cầu hòa bình ổn định càng cần đến sự hạn chế sử dụng công khai lực lượng vũ trang với biện pháp quân sự mà phải coi trọng hơn việc phát huy vai trò “đội quân công tác” của lực lượng vũ trang.

Tất cả những gì chúng ta xây dựng được để tạo thành sức mạnh tổng hợp của quốc gia, sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, khi đất nước có chiến tranh đều sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Đến lúc ấy, sức mạnh tổng hợp quốc gia bảo vệ Tổ quốc dù được điều chỉnh về kết cấu cũng phải biểu hiện tập trung thành sức chiến đấu, hiệu suất chiến đấu của quân và dân trong việc làm thất bại các đòn tiến công chiến lược của địch, dù chúng sử dụng phương thức chiến tranh gì, với loại vũ khí nào.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến