Từ ngày 1/1/2027, mức lương, đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp tăng

Nghị định 399/2026 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025.

bhtn-1794194229.png
Từ ngày 1/1/2027, mức lương, đóng bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp tăng. Ảnh minh họa, nguồn chinhphu.vn. ↵

Mức lương tối thiểu vùng tăng

Chính phủ quy định mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng tăng từ 310.000 đồng đến 390.000 đồng so với quy định hiện hành.

Chính phủ ban hành Nghị định 399/2026 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025.

Theo đó, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng tăng từ 310.000 đồng đến 390.000 đồng so với quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh này không chỉ tác động trực tiếp đến tiền lương của người lao động mà còn làm tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa, mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cùng một số chế độ liên quan.

Không được cắt giảm các chế độ tiền lương đã thỏa thuận

Nghị định 399/2026 quy định mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ.

Chính phủ yêu cầu người sử dụng lao động tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

nam-2024-muc-huong-tro-cap-that-nghiep-cao-nhat-la-234-trieu-dongthang-1-1794194196.webp
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Đối với những thỏa thuận, cam kết hợp pháp có lợi hơn cho người lao động, doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Chẳng hạn, nếu đã có thỏa thuận trả lương cho người lao động làm công việc đòi hỏi qua đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện thỏa thuận này.

Tương tự, các thỏa thuận trả lương cao hơn ít nhất 5% đối với công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc cao hơn ít nhất 7% đối với công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm so với công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện bình thường cũng tiếp tục được áp dụng, trừ khi các bên có thỏa thuận khác

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng

Theo Điều 38, Luật Việc làm năm 2025, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đóng gần nhất trước khi thất nghiệp.

Tuy nhiên, mức hưởng tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Với mức lương tối thiểu mới, từ ngày 1/1/2027, trần trợ cấp thất nghiệp tại vùng I tăng từ 26,55 triệu đồng lên 28,5 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 1,95 triệu đồng.

Tương tự, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tại vùng II tăng lên 25,4 triệu đồng/tháng; vùng III là 22,25 triệu đồng/tháng và vùng IV là 20,2 triệu đồng/tháng.

Đây là mức trần, không phải khoản trợ cấp cố định mà mọi người lao động thất nghiệp đều được nhận. Số tiền thực tế phụ thuộc vào mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp và việc đáp ứng các điều kiện hưởng theo quy định.

Bên cạnh đó, mức tiền lương tháng tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

that-nghiep-17267943882281592046686-1794194408.jpg
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Theo mức mới, trần tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tại vùng I đạt 114 triệu đồng/tháng; vùng II là 101,6 triệu đồng; vùng III là 89 triệu đồng và vùng IV là 80,8 triệu đồng.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tăng

Tương tự bảo hiểm thất nghiệp, lương tối thiểu vùng tăng cũng có thể tác động đến khoản đóng và quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động hưởng lương do người sử dụng lao động quyết định bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.

Do đó, nếu doanh nghiệp phải điều chỉnh mức lương theo công việc hoặc chức danh để đáp ứng mức tối thiểu mới, đồng thời khoản điều chỉnh thuộc tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, số tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động có thể tăng.

Khi tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tăng, mức hưởng một số chế độ được tính dựa trên tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cũng có thể tăng theo.

Tuy nhiên, không phải mọi khoản trợ cấp hay chế độ bảo hiểm xã hội đều tự động tăng. Mức hưởng cụ thể còn phụ thuộc vào thời gian tham gia, quá trình đóng và công thức tính của từng chế độ.

Minh Thư (t/h)