Cần triệt để lợi dụng các hang động, địa hình có lợi, tích cực cải tạo để bố trí lực lượng, có phương án di chuyển hậu cần - kỹ thuật, hạn chế thiệt hại do địch gây ra. Hơn nữa, trong điều kiện địch thường xuyên đánh phá, yêu cầu bảo đảm khẩn trương, để bảo đảm kịp thời cho các lực lượng thì cần vận dụng, kết hợp linh hoạt các phương thức bảo đảm hậu cần - kỹ thuật, kết hợp giữa bảo đảm tĩnh với bảo đảm động, giữa phân cấp và vượt cấp, bảo đảm theo kế hoạch hiệp đồng và bảo đảm theo tình huống…, trong đó cần lấy hậu cần - kỹ thuật tại chỗ là chủ yếu.
Từ lý luận và thực tiễn về chiến tranh và hòa bình cho thấy, một nội dung quan trọng không thể thiếu trong xây dựng thế trận quốc phòng là chuẩn bị chiến trường sẵn sàng cho chiến tranh gắn với củng cố hệ thống phòng thủ dân sự, tăng cường công tác lãnh đạo chỉ huy, điều hành phòng thủ dân sự.
Chuẩn bị chiến trường cho chiến tranh bao gồm: Tổ chức nghiên cứu, khảo sát thực địa; bổ sung điều chỉnh phương án, kế hoạch tác chiến phòng thủ chiến lược; cải tạo địa hình, thiết bị chiến trường. Công tác chuẩn bị chiến trường cần được tổ chức thực hiện hết sức chu đáo ngay từ thời bình và nhanh chóng hoàn chỉnh trước khi địch tiến công. Cần tổ chức nghiên cứu thực địa, đối chiếu với các phương án, kế hoạch tác chiến phòng thủ chiến lược trên bản đồ để điều chỉnh phương án, kế hoạch cho phù hợp. Đối chiếu với phương án, kế hoạch đã điều chỉnh, cần tiếp tục khảo sát bổ sung nhằm nắm vững địa hình, nhất là các địa hình có giá trị chiến dịch, chiến lược trong hệ thống giao thông và kết cấu hạ tầng như đường xá, cầu cống, hang động, sông ngòi, nhà cao tầng kiên cố, khu dân cư... Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khảo sát, cần tiến hành thống nhất những vấn đề cốt yếu của phương án, kế hoạch xây dựng công trình phòng thủ; xác định nhiệm vụ, hành động hiệp đồng cho các lực lượng tác chiến và bảo đảm, nhất là lực lượng chủ yếu trên các hướng chiến lược.
Chuẩn bị chiến trường cần dựa trên các phương án, kế hoạch chiến lược đã dự kiến và điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh trong quá trình chuẩn bị; tập trung chuẩn bị cho phương án chính, địa bàn, chiến trường, nội dung trọng điểm. Công việc chuẩn bị chiến trường cần theo đúng trình tự, phương pháp khoa học, bảo đảm ưu tiên cho hướng, mục tiêu, địa bàn trọng điểm địch sẽ tiến công đầu tiên... Quá trình chuẩn bị cần xác định rõ trách nhiệm, quy chế phối hợp, hiệp đồng của từng cấp, từng ngành, địa phương..., đồng thời gắn với công tác huấn luyện để vừa bảo đảm công tác chuẩn bị, vừa kết hợp huấn luyện bộ đội. Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị chiến trường, cần hết sức chú ý bảo đảm bí mật ý định, hành động của ta.
Công tác chuẩn bị thế trận phòng thủ dân sự được dự kiến phân chia theo các vùng chiến trường, lấy sự tổ chức, chỉ đạo của các quân khu làm nòng cốt và dựa trên địa giới hành chính tỉnh, thành phố, khu công nghiệp... gắn với khu vực phòng thủ then chốt. Cần căn cứ vào phương án, kế hoạch tác chiến phòng thủ của từng hướng chiến lược, chiến trường, quân khu, căn cứ vào đặc điểm địa bàn cũng như căn cứ vào ý đồ, khả năng tiến công của địch để xây dựng phương án, kế hoạch phòng thủ dân sự cho phù hợp. Trên cơ sở phân chia khu vực và hình thành các khu vực phòng thủ dân sự, cần có sự phối hợp với hoạt động tác chiến và bảo đảm của các lực lượng vũ trang tại địa bàn như: Trinh sát phát hiện, thông báo báo động cho nhân dân, hướng dẫn sơ tán, ẩn nấp, ngụy trang, nghi binh, cất giấu lương thực, thực phẩm, máy móc...
Đặc biệt, cần phát huy cao nhất vai trò của lực lượng vũ trang trong tổ chức luyện tập, diễn tập hoạt động phòng thủ dân sự gắn với các tình huống tác chiến phòng thủ trong chiến tranh để nâng cao khả năng hoạt động phòng thủ dân sự của các lực lượng. Trong quá trình xây dựng thế trận phòng thủ dân sự, cần hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang với lực lượng chuyên môn của các ban, ngành, địa phương, chủ động làm tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương về công tác chuẩn bị và xử lý các tình huống, khắc phục hậu quả do địch hoặc thiên tai, dịch bệnh gây ra. Khi có tình huống chiến tranh, cần kịp thời bổ sung các quy định, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quy chế phối hợp giữa các cơ quan bộ, ngành, các quân khu, các đơn vị, cấp uỷ và chính quyền các địa phương... về nhiệm vụ phòng thủ dân sự.