Cuộc chiến mùa khô 1966 và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phần 2 và hết)

Lương Đàm
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để thực hiện quyết tâm chiến thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thông qua Lệnh động viên cục bộ.
anh-ii-h-1689846380.jpg
Xác chiếc máy bay Mỹ F104 bị bộ đội và du kích xã Cẩm Sơn, Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho bắn rơi ngày 5 tháng 3 năm 1966. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.

Mùa Hè 1966, gần 20 vạn thanh niên nam nữ miền Bắc và hàng ngàn thanh niên ở các vùng giải phóng miền Nam đã hăng hái gia nhập quân đội. Lực lượng bổ sung cho chiến trường miền Nam được tăng cường. Sức mạnh của cả nước kết hợp với sức mạnh thời đại đã giúp dân tộc ta thực hiện được điều kỳ diệu lịch sử là đánh thắng hoàn toàn đế quốc Mỹ xâm lược. Đó là cơ sở để chúng ta giành thắng lợi chống đợt phản công chiến lược lần thứ hai của địch và trong các giai đoạn chiến đấu tiếp theo.

Chiến lược quân sự cách mạng của Đảng trong chống chiến lược “chiến tranh cục bộ” của địch thực chất là chiến lược quân sự trực tiếp chống lực lượng quân sự của đế quốc Mỹ. Vấn đề quan trọng là phải đánh giá đúng địch, nếu đánh giá địch quá mạnh sẽ dẫn đến khiếp sợ trước sức mạnh của đế quốc Mỹ, không dám chống lại, nảy sinh hoang mang, dao động hoặc thỏa hiệp đầu hàng; Đánh giá địch quá yếu sẽ dẫn đến liều lĩnh, phiêu lưu, gây tổn thất, hy sinh và tất yếu sẽ thất bại.

Đảng ta, nhân dân ta đã tránh được cả hai khuynh hướng đó. Quyết tâm của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rõ ràng, dù phải chiến đấu lâu dài nhưng nhân dân ta quyết không sợ, chúng ta kiên quyết chiến đấu đến thắng lợi hoàn toàn. Nhân dân miền Nam, chiến trường chiến đấu trực tiếp với lính viễn chinh Mỹ đã tỏ rõ quyết tâm đánh Mỹ đến cùng. Toàn thể dân tộc Việt Nam đều chung một lòng quyết tâm đánh Mỹ, chỉ có một ý chí là phải đánh và phải thắng.

Ý chí quyết tâm đã có, thế trận đã chuẩn bị, nhưng đánh như thế nào là vấn đề cần có lời giải. Chúng ta hiểu bản chất âm mưu, thủ đoạn của Mỹ, sức mạnh vật chất và chỗ yếu chí tử về chính trị, tinh thần của chúng, còn chiến thuật, sở trường và cách đánh của lính Mỹ thì chúng ta vẫn chưa rõ. Trong lịch sử nước Mỹ, cho đến khi xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ đã tiến hành và tham gia tám cuộc chiến tranh lớn, trong đó có năm lần đưa quân ra nước ngoài, nhưng chưa lần nào Mỹ bại trận.

Lần này, đưa quân xâm lược Việt Nam, các đơn vị lính Mỹ đều được tổ chức chặt chẽ, thống nhất và trang bị mạnh hơn gấp nhiều lần so với thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai, hoặc thời kỳ chiến tranh Triều Tiên. Vì thế, để chiến đấu với Mỹ, ta nhất định phải có cách đánh thích hợp mới có thể chủ động, trực tiếp đọ sức với chúng.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến