Những điều tác động trực tiếp đến vấn đề chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam (Phần 2 và hết)

Lương Đàm
Việt Nam có đường lối quân sự đúng đắn của Đảng, phát huy được sức mạnh toàn dân, toàn diện trong tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Thế trận chiến tranh nhân dân của ta đã được chuẩn bị ngay từ trong thời bình trên cơ sở nền tảng của thế trận quốc phòng toàn dân.
vu-trang-4-1709742393.jpg
Sư đoàn 301 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) phối hợp diễn tập tác chiến phòng thủ cùng các địa phương thuộc Cụm phía Đông của TP. Hà Nội. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Lực lượng và thế trận của khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) sẽ phát huy được tác dụng ngay từ khi chiến tranh xảy ra trong việc dẹp bạo loạn, ngăn cản sự phối hợp hoạt động tác chiến giữa lực lượng phản động bên trong và lực lượng tiến công bên ngoài của địch.

Các hình thức tác chiến của khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) sẽ tạo ra một thế trận đánh địch rộng rãi, đánh địch cả ở phía trước, phía sau và ngay cả trong lòng địch; tiêu hao, tiêu diệt, phá hủy lực lượng và phương tiện chiến tranh của địch, tạo điều kiện cho các binh đoàn chủ lực cơ động chiến lược của Bộ phối hợp với lực lượng vũ trang của các quân khu phản công, tiến công tiêu diệt địch; buộc địch phải căng kéo, phân tán đối phó, không tập trung được lực lượng để thực hiện đánh chiếm các mục tiêu chiến lược.

Lực lượng vũ trang nhân dân ta tuy có những hạn chế về vũ khí, trang bị, nhất là vũ khí công nghệ cao, nhưng được tác chiến trong một thế trận thuận lợi đã được chuẩn bị một phần ngay từ thời bình, nên sẽ tạo nên động lực lớn để đánh bại kẻ thù.

dt-04-1-1709742393.jpg
Các lực lượng diễn tập vận động đội hình trên biển. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Sức mạnh của lực lượng vũ trang ta là sức mạnh của lòng trung thành với Đảng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa; là ý chí chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; truyền thống quyết chiến, quyết thắng; được huấn luyện, rèn luyện tinh thông về kỹ, chiến thuật; sẵn sàng chịu đựng hy sinh gian khổ; được nhân dân tin yêu, che chở, giúp đỡ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh của cả hệ thống chính trị được phát huy, kết hợp các hình thức đấu tranh tiến công địch cả về quân sự và chính trị, kinh tế, ngoại giao, địch vận... Sức mạnh tổng hợp ấy sẽ giúp ta giành thế chủ động cả trên chiến trường và trên mọi mặt trận, chắc chắn sẽ bẻ gãy ý chí xâm lược của địch, buộc địch phải rút ra khỏi cuộc chiến tranh.

Tuy nhiên, ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không dễ vượt qua. Đó là phải đối phó với cuộc chiến tranh tổng lực của địch, nhất là chiến tranh tâm lý với sự hỗ trợ bởi sức tàn phá, hủy diệt lớn của vũ khí công nghệ cao có thể làm tê liệt tinh thần chiến đấu của một bộ phận dân chúng, hoặc gây tâm lý hoang mang, dao động trong lực lượng vũ trang khi phải chịu tổn thất lớn.

dsc-0052873100403pm-1709742393.jpg
Tiểu đoàn Tác chiến Điện tử mặt đất diễn tập. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Đất nước phải đối mặt với sự bao vây phong tỏa của địch về kinh tế và đối ngoại, dẫn đến sản xuất bị đình trệ, đời sống của nhân dân sẽ vô cùng khó khăn, nảy sinh nhiều vấn đề xã hội tiêu cực nếu ta không có biện pháp phòng ngừa một cách hiệu quả. Thêm vào đó, các lực lượng phản động trong nước sẽ thừa cơ ngóc đầu dậy, được sự tiếp tay của địch, gây bạo loạn làm mất ổn định xã hội.

Thấy được những thuận lợi, lường hết được những khó khăn, thách thức sẽ gặp phải trong các tình huống chiến tranh, xung đột vũ trang, phát huy được khối đại đoàn kết dân tộc trong đấu tranh bảo vệ quyền độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chắc chắn rằng Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân cùng toàn thể dân tộc sẽ có được sức mạnh tổng hợp đánh bại ý chí xâm lược của các thể lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến