Chuẩn bị nhân tố chính trị - tinh thần cho nhân dân và lực lượng vũ trang

Lương Đàm
Trong bối cảnh của toàn cầu hóa và xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhân tố chính trị - tinh thần của nhân dân và lực lượng vũ trang cũng phụ thuộc vào sự tác động của tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,... trên thế giới, khu vực và nhất là ở các nước láng giềng.
anh-1ra-mat-doi-viet-nam-ttgpq-22-12-1944-4-1693924206.png
Ra mắt Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (22/12/1944). Ảnh tư liệu.

Đồng thời, nhân tố chính trị - tinh thần của nhân dân và lực lượng vũ trang còn chịu sự tác động lớn bởi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch và kết quả đấu tranh phòng, chống của ta. Trong điều kiện chiến tranh địch sử dụng rộng rãi vũ khí công nghệ cao, khả năng trang bị vũ khí cùng công tác chuẩn bị mọi mặt cho chiến tranh, tính chủ động trong chuẩn bị và lãnh đạo điều hành các hoạt động thời chiến luôn ảnh hưởng trực tiếp đến nhân tố chính trị - tinh thần của nhân dân và lực lượng vũ trang, nhất là trong thời kỳ đầu chiến tranh.

Từ những khía cạnh trên, việc chuẩn bị nhân tố chính trị - tinh thần cho nhân dân và lực lượng vũ trang trước hết cần tập trung xây dựng tinh thần yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu chế độ, lòng tin vào Đảng, Nhà nước. Đồng thời, đó là xây dựng và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực tự cường tinh thần sáng tạo, ý chí quyết tâm, tinh thần dám đánh, quyết đánh, quyết thắng của quân và dân.

Chuẩn bị nhân tố chính trị - tinh thần cho nhân dân và lực lượng vũ trang trong xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân bao hàm xây dựng tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm cao cho mọi người dân và lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, cần giáo dục cho nhân dân và lực lượng vũ trang thấy hết những thuận lợi, khó khăn khi phải đối phó với cuộc chiến tranh xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao của địch.

Bởi lẽ, một trong những tiêu chí cốt lõi đánh giá chất lượng chuẩn bị nhân tố chính trị - tinh thần của nhân dân và lực lượng vũ trang trong chiến tranh chính là có đủ ý chí quyết tâm, tâm lý vững vàng, sẵn sàng vượt qua khó khăn thử thách trong thời kỳ đầu chiến tranh hay không.

Ngay từ thời bình và đặc biệt khi đất nước chuyển trạng thái chiến tranh và bước vào tác chiến phòng thủ chiến lược thời kỳ đầu chiến tranh, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp có ý nghĩa quyết định đối với việc giữ vững và phát huy cao độ nhân tố chính trị - tinh thần của toàn dân và lực lượng vũ trang.

anh-2-1693924250.jpg
Nhân tố chính trị  - tinh thần góp phần tạo nên sức mạnh của toàn dân và lực lượng vũ trang. Ảnh: Quân đội Nhân dân.

Để giữ vững và phát huy nhân tố chính trị - tinh thần trong thời kỳ đầu chiến tranh, cần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức, coi trọng công tác chính sách. Đó còn là tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nòng cốt là quân đội nhân dân, thực hành chiến đấu có hiệu quả, phát huy vai trò công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang,...

Việc giữ vững và phát huy cao độ nhân tố chính trị - tinh thần của toàn dân và lực lượng vũ trang còn gắn chặt với thường xuyên cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chiến tranh tâm lý cùng với các thủ đoạn tuyên truyền lừa bịp của các thế lực thù địch, dự báo đúng âm mưu, thủ đoạn gây chiến tranh xâm lược của địch, chủ động chuyển đất nước từ thời bình sang thời chiến không để bị động, bất ngờ.

Đồng thời, cần tăng cường đoàn kết quốc tế, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới, tích cực đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao nhằm làm rõ tính chất chính nghĩa của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, củng cố liên minh chiến đấu với các nước anh em.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Đình Chiến