‘Sự nghiệp chướng’ của Pháo: Top 1 trending cũng chỉ để ghép ‘capcut giật giật’!

Ra mắt không lâu, “Sự nghiệp chướng” của Pháo đã nhanh chóng “đánh bại” MV Bắc Bling của Hòa Minzy để vươn lên top 1 trending Youtube. Gây sốt là vậy, song những bản rap diss như “Sự nghiệp chướng” vẫn khó được biểu diễn ở sự kiện âm nhạc lớn, mang tính đại chúng cao.
rapper-phao-1-1743153382.webp
Rapper Pháo với bài rap "Sự nghiệp chướng" đang gây sốt toàn cõi mạng

Không thể phủ nhận, “Sự nghiệp chướng” đã mang về cho Pháo nhiều lợi ích. Bài rap đã nâng tầm ảnh hưởng của nàng rapper không chỉ trong cộng đồng hip hop, underground mà cả khán giả đại chúng. Đây là lần đầu tiên có một bản rap diss của một rapper nữ ở Việt Nam vươn lên vị trí số 1 của top thịnh hành danh mục âm nhạc. Kết quả này giúp Pháo củng cố vị trí của mình như một nghệ sĩ có bản sắc riêng.

Dù viral, nhưng bản rap diss của Pháo sẽ khó xuất hiện trên sân khấu đại chúng. Đầu tiên là về văn hóa. Chúng ta có thể thấy các bài rap diss trên sân khấu nước ngoài, nơi các nghệ sĩ thỏa sức “chỉ trích lẫn nhau”, nhưng ở Việt Nam là không thể. 

Tiếp đó, bởi tính chất gay gắt, công kích kịch liệt thường thấy ở các bản rap diss nên thể loại này chỉ phù hợp với những sự kiện đặc thù, quy mô nhỏ với đối tượng khán giả là rap fan, rất khó có thể xuất hiện ở những sự kiện, chương trình âm nhạc đại chúng. Hoặc nếu muốn, “Sự nghiệp chướng” sẽ phải chỉnh sửa, bỏ bớt một số câu từ không phù hợp.

Như trường hợp bài rap “Trình” của HIEUTHUHAI. Dù là rap diss nhưng từng được nam rapper đem lên trình diễn tại sân khấu GENfest 24 hay Những thành phố mộng mơ tại Hà Nội, nơi có những khán giả đại chúng. Tuy nhiên, “Trình” khác “Sự nghiệp chướng”. Nhiều người cho rằng HIEUTHUHAI khi sáng tác “Trình” cũng dùng ca từ tương đối “hiền”, văn minh, không giống các bản rap diss khác, nên hoàn toàn có thể mang lên sân khấu. 

 

Hương Trà (TH)