Diễn đàn khoa học “Cuộc chạy đua vắc xin Covid-19 và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các quốc gia”

Huyền Văn
Sáng 12-1, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn khoa học “Cuộc chạy đua vắc xin Covid-19 và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các quốc gia”.

Diễn đàn có gần 400 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến đến từ các cơ quan, tổ chức, trường đại học, địa phương và các doanh nghiệp trong nước.

Diễn đàn là một trong những chuỗi sự kiện khoa học được Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức thường niên nhằm trao đổi, thảo luận về tác động của đại dịch Covid-19 trên thế giới, thực trạng sản xuất vắc xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, dự báo những vấn đề quốc tế liên quan và cách tiếp cận của Việt Nam trong chính sách ngoại giao vắc xin…

Tại diễn đàn, TS Đặng Xuân Thanh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nhấn mạnh: Năm qua, đại dịch Covid-19 là nguồn gây mất an ninh phi truyền thống lớn nhất về y tế và kinh tế. Việc chậm trễ trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới có động lực lây nhiễm và độc lực gây tử vong mạnh hơn. Trong khi đó, cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn là nguồn gây mất an ninh truyền thống toàn cầu. Diễn đàn mong muốn tập trung vào việc nhận diện, làm rõ bản chất cuộc chạy đua phát triển, phân phối, tiêm chủng vắc xin trên toàn cầu cũng như mối quan hệ của cuộc chạy đua này với sự cạnh tranh ảnh hưởng giữa các quốc gia, đặc biệt là giữa các nước lớn.

nlntv-1z-1641975071.jpg
Quang cảnh diễn đàn.

Chương trình diễn đàn chia làm hai phiên. Qua những tham luận, các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng sản xuất vắc xin Covid-19 trên toàn cầu; phân tích các quan điểm, chính sách về ngoại giao vắc xin; cuộc chạy đua nghiên cứu, sản xuất các loại vắc xin phòng Covid-19 và cạnh tranh ảnh hưởng vắc xin giữa các quốc gia trên thế giới; chính sách ngoại giao vắc xin của Việt Nam…

Tại diễn đàn, các đại biểu trao đổi sôi nổi về các công nghệ sản xuất vắc xin, sự xuất hiện của các biến chủng mới cũng như đánh giá, dự báo các vấn đề thế giới, cạnh tranh ảnh hưởng nước lớn trong chính sách ngoại giao vắc xin. Dựa trên những phân tích khoa học, diễn đàn đã đề xuất các giải pháp trong chính sách ngoại giao vắc xin và quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.