Bất chấp khó khăn về hàng không, du lịch Đà Nẵng vẫn tăng trưởng mạnh

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn TP Đà Nẵng ước đạt 8.403 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch tiếp tục khởi sắc

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, du lịch địa phương đạt được con số tăng trưởng trên là nhờ chính sách gia hạn thêm thị thực nhập cảnh đối với khách quốc tế, các chương trình kích cầu du lịch, cũng như sự nỗ lực của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp nên hoạt động du lịch ngày càng khởi sắc và thu hút du khách.

Trong tháng 4/2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn TP Đà Nẵng ước đạt 2.321 tỷ đồng tăng 4,7% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt 868 tỷ đồng, tăng 4,6% so với tháng trước, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.453 tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng trước và tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 8.403 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu lưu trú 4 tháng ước đạt 3.148 tỷ đồng tăng 48,1%; doanh thu ăn uống ước đạt 5.255 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ.

anh-du-lich-thang-4-1-1715223072.png
Một góc bãi biển du lịch Đà Nẵng (Ảnh: Hồ Xuân Mai)

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, với những kết quả đạt được, du lịch Đà Nẵng đang đi sát và đạt được vượt mục tiêu đề ra của 4 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, đứng góc độ về số liệu thống kê, cần có sự thống nhất giữa các địa phương và Tổng Cục Du lịch.

Cũng theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, số lượt khách phục vụ tại các cơ sở lưu trú trong tháng 4/2024 ước đạt 804.500 lượt, tăng 5,0% so với tháng trước và tăng 14,9% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 2.783 nghìn lượt, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 957 nghìn lượt, tăng 20,7%; khách trong nước đạt 1.826 nghìn lượt, tăng 27,3% so với cùng kỳ.

Số ngày lưu trú bình quân tính chung cho khách ngủ qua đêm 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 1,37 ngày/lượt; trong đó khách quốc tế là 1,67 ngày/lượt; khách trong nước là 1,08 ngày/lượt.

“Nguyên nhân chủ yếu khiến lượt khách nghỉ trong ngày tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước là do có sự tăng số lượng lớn khách đoàn, khách du lịch nghỉ tạm trong ngày ở tại các cơ sở phục vụ lưu trú, cùng với đó là số lượng khách địa phương nghỉ trong ngày tại các cơ sở lưu trú cá thể như nhà nghỉ, nhà trọ cũng tăng đáng kể”, Cục Thống kê nhận định.

Trong tháng 4/2024, doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành ước đạt 677 tỷ đồng, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 64,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ước đạt 2.226 tỷ đồng tăng 98,5% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượt khách du lịch theo tour do cơ sở lữ hành phục vụ trong tháng 4/2024 ước đạt 109 nghìn lượt, tăng 6,7% so với tháng trước và giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng khách quốc tế theo tour đến Đà Nẵng tháng 4/2024 ước đạt hơn 50 nghìn lượt người, tăng 5,5% so với tháng trước và tăng 53,0% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, lượt khách du lịch theo tour ước đạt 367 nghìn lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế tăng 85,3% và khách trong nước giảm 12,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Phải khẳng định Đà Nẵng là điểm sáng về du lịch của cả nước với số liệu du khách và chuyến bay đến địa phương. Bằng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và nỗ lực cộng đồng doanh nghiêp mà du lịch Đà Nẵng đạt được kết quả như vậy. Vấn đề cần quan tâm là làm sao đạt mục tiêu 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024 và giải pháp cho những tháng còn lại. Để đảm bảo đạt mục tiêu đặt ra, Hiệp hội Du lịch TP sẽ làm việc với các hãng bay để giữ tần suất bay, số lượng chuyến bay và chính sách giá phù hợp. Bên cạnh đó, để đáp ứng đối vơi du khách đến Đà Nẵng bằng phương tiện cá nhân, xe khách, tàu hỏa… ngành du lịch Đà Nẵng đã đưa ra hàng loạt sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với đối tượng khách này”, ông Cao Trí Dũng cho hay.

Tiếp tục chính sách thu hút du lịch MICE

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi cho khách du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện). Bên cạnh các hoạt động dành cho khách du lịch MICE đến Đà Nẵng như: đón tiếp, chào mừng, tặng quà lưu niệm địa phương, hỗ trợ truyền thông và tư vấn tổ chức sự kiện MICE, hỗ trợ đoàn tiền trạm… ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ du khách đối với các đoàn tuỳ theo quy mô từ 50 khách trở lên. Riêng đối với đoàn từ 500 khách trở lên và nhóm khách đặc biệt sẽ được Sở Du lịch đề xuất, áp dụng các chính sách hỗ trợ riêng.

anh-du-lich-thang-4-2-1715223072.png
Đà Nẵng biểu diễn âm nhạc dân tộc đón đoàn du lịch MICE (Ảnh: Hồ Xuân Mai)

Trong năm 2023, Đà Nẵng đã áp dụng chính sách đối các đoàn MICE quốc tế với số lượng trên 50 khách, đoàn sẽ hỗ trợ đưa thông tin chào đón của đoàn khách trên màn hình LED của nhà ga quốc tế Đà Nẵng, chương trình nghệ thuật chào mừng đoàn, hỗ trợ lối đi riêng cho đoàn trong khu vực nhập cảnh.

Đối với các đoàn trên 200 khách, TP Đà Nẵng sẽ mở rộng nội dung hỗ trợ với việc miễn phí landtour tại Đà Nẵng cho đoàn khảo sát tổ chức sự kiện, tối đa 5 người trong vòng 3 ngày (hỗ trợ phòng ở khách sạn, liên hệ địa điểm khảo sát).

Với chính sách này, trong năm 2023, Đà Nẵng đã thu hút 163 đoàn khách với 45.344 lượt khách du lịch MICE nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng.

Cũng theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 4 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng đã chào đón 42 đoàn khách MICE nội địa và quốc tế với hơn 12.600 lượt khách, trong đó: có 13 đoàn nội địa và 29 đoàn quốc tế đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, các đoàn đa quốc gia...

Các đoàn MICE có quy mô lớn, nổi bật có thể kể đến như đoàn lễ hội Hiphop - RF Summer Jam 2024 (4400 khách đa quốc gia), đoàn Công Ty TNHH Corteva Agriscience (720 khách), đoàn MICE JAC (650 khách nội địa), đoàn Syngenta FPT (550 khách nội địa), đoàn công ty dược phẩm Anh Quốc (500 khách đa quốc gia), đoàn khách CREDAI Ấn Độ (400 khách), đoàn Pharmaceutical Philippines Inc (370 khách), đoàn khách JK Cement Limited Ấn Độ (256 khách), đoàn Phật học (347 khách nội địa); đoàn khách Hiệp hội tiêu hoá (250 khách nội địa)…

Với lợi thế sẵn có về du lịch MICE, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp cùng với chương trình xúc tiến thu hút du lịch MICE được kích hoạt, ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút các đoàn khách MICE trong thời gian đến.

Hồ Xuân Mai