Ảnh hưởng của cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo đến chất lượng giáo dục trong Quân đội (Phần 2 và hết)

Trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ đào tạo mới, cũng như nhu cầu của giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đặt ra yêu cầu phải nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo bảo đảm cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của cơ sở đào tạo nhằm bảo đảm nội dung đào tạo sát với điều kiện làm việc thực tế.
img-8350-1741949021.jpg
Việc đầu tư và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đào tạo là yếu tố quan trọng trong nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Phòng thí nghiệm, phòng học công nghệ cao, phòng chuyên dùng, chuyên ngành, xưởng thực hành, thư viện... còn chưa đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo đặt ra. Thực hiện phân cấp đầu tư trang thiết bị thuộc các dự án ở một số cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự còn chậm, có đơn vị chưa nắm vững yêu cầu, nội dung Quy chế số 24/2008/QĐ-TM về quản lý đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo trong hệ thống nhà trường Quân đội, làm ảnh hưởng tiến độ, nội dung, kết quả đầu tư theo kế hoạch, ảnh hưởng đến chất lượng Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo còn nhiều bất cập; vừa thiếu về số lượng, vừa lạc hậu về kỹ thuật công nghệ.

Một số cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự chưa sử dụng hợp lý nguồn thu từ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự để đầu tư, nâng cấp và xây dựng mới cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo nên ảnh hưởng đến nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự. Một số cơ sở chưa khai thác, sử dụng khoa học cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo nên dẫn đến lãng phí, hiệu quả khai thác, sử dụng thấp.

Giải quyết mối quan hệ giữa đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự ở một số cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự chưa tốt, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự.

Lãnh đạo, chỉ huy cơ sở một số cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự chưa nhận thức đúng, đầy đủ về vị trí, vai trò Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nên dẫn đến tình trạng thiếu thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ này. Một số cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự chưa làm tốt công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực dân sự nên công tác chuẩn bị về đội ngũ nhà giáo, nội dung chương trình, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo còn thiếu và bất cập...

Vì vậy, khi được giao nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đã sử dụng không phù hợp các nguồn lực cho nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự, nhất là ở những ngành nghề, lĩnh vực mới. Một số cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự đã tập trung nhiều cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự dẫn đến tình trạng quá tải; cơ sở đào tạo trong Quân đội có tính lưỡng dụng cao nhưng lại thiếu sự năng động nên khi được giao nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự đã gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự.

Một số cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự giải quyết mối quan hệ giữa đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự không tốt nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự. Hội nghị tổng kết 5 năm công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chỉ ra: “Có cơ sở đào tạo quá nhiều sinh viên gây quá tải trong công tác giảng dạy, ảnh hưởng tới chất lượng học viên quân sự”. Theo đó, chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự, nhất là bậc đại học, có mặt còn thấp so với yêu cầu phát triển của Quân đội, đất nước.

Tình trạng quá tải học viên dân sự ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự và quân sự. Có cán bộ quản lý giáo dục ở một số cơ sở đào tạo nghề nghiệp chưa nhận thức đầy đủ chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của một cơ sở đào tạo nghề nghiệp cũng như mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá với các đối tượng khác nhau như: Quân nhân xuất ngũ, đối tượng chính sách xã hội và nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Quá trình tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở một số cơ sở đào tạo trong Quân đội chưa thật sự góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quân sự, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự, ảnh hưởng đến môi trường sư phạm quân sự.

Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Bộ - Thượng tá, TS. Hoàng Văn Phai