Thái Bình: Gần 2.800 bài thi vào lớp 10 bị sai điểm, lãnh đạo tỉnh nói gì?

“UBND tỉnh chưa sát sao hết, tất nhiên trách nhiệm chính thuộc về Sở GD&ĐT. Lãnh đạo tỉnh xin nhận lỗi trước phụ huynh, học sinh” - ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trả lời phóng viên.
thai-binh-gan-2800-bai-thi-bi-sai-diem-lanh-dao-tinh-noi-gi-2-1724140163.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình phát biểu tại Họp báo Cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Liên quan đến việc điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 ở tỉnh Thái Bình có nhiều bất thường, Thanh tra của UBND tỉnh chỉ rõ, hầu hết các Hội đồng thi đều có thí sinh bị lệch tổng điểm.

Cụ thể, Có 2997 bài thi bị lệch phách, 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm, trong đó có 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố. Tổng số bài thi tự luận bị sai điểm là 2.769 bài; trong đó, 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố và 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố. 

Mới đây, trong buổi họp báo cung cấp thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Đoàn thanh tra tỉnh Thái Bình kết luận, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi và Ban thư ký không thực hiện đúng quy trình trong quá trình thực hiện việc "Hồi phách bài thi tự luận" tại kỳ thi vào 10 năm 2024-2025. Đặc biệt trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo cáo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi.

Từ sai sót nêu trên đã dẫn đến công bố sai điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 4 lớp chuyên và 11 Hội đồng tuyển sinh các trường THPT đại trà trên địa bàn tỉnh. Kết quả này khiến 258 thí sinh đang từ đỗ lại thành trượt.

Trình bày về nguyên nhân dẫn đến sai sót này, ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình khẳng định: "Nguyên nhân của việc sai điểm là do lệch phách, không phải do công tác chấm thi". Đồng thời mong nhân dân, phụ huynh, học sinh thông cảm, chia sẻ với ngành giáo dục trong bối cảnh phải tổ chức nhiều kỳ thi quy mô lớn, quan trọng trong thời gian ngắn.

thai-binh-gan-2800-bai-thi-bi-sai-diem-lanh-dao-tinh-noi-gi-1-1724140163.jpg
Ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi Họp báo. (Ảnh: VTCNews)

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Nghiêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng phát biểu: “Về trách nhiệm, UBND tỉnh Thái Bình cũng nhận trách thiếu sót trong công tác lãnh đạo chỉ đạo tổ chức kỳ thi để dư luận băn khoăn. UBND tỉnh chưa sát sao hết, tất nhiên trách nhiệm chính thuộc về Sở GD&ĐT. Lãnh đạo tỉnh xin nhận lỗi trước phụ huynh, học sinh”. 

Theo ông Nghiêm, “hơn 200 học sinh đỗ thành trượt là sự thật, trở về với năng lực thật. Năng lực đến đâu thì học ở trường tiêu chuẩn đến đó”. 

Thêm một thông tin khác được đưa ra trong buổi họp báo là Sở GD&ĐT Thái Bình sẽ tổ chức cho học sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp, tiến hành xét tuyển và công bố trúng tuyển bổ sung vào ngày 23/8. Đồng thời, Sở sẽ tổ chức cho học sinh tiếp tục nộp đơn phúc khảo và chấm thi phúc khảo lần 2. Thời gian nộp đơn bắt đầu từ ngày mai 21/8, kéo dài 5 ngày đến 25/8.

Đối với những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập sẽ có  3 ngày (từ 24/8 đến 17h ngày 27/8) để đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và Trung tâm giáo dục thường xuyên theo nguyện vọng. 

Trước đó, sau khi công bố điểm thi vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình đã nhận được 855 đơn phúc khảo, trong đó môn Văn đại trà 388 đơn, Toán đại trà 293, Tiếng Anh đại trà 127 và 47 đơn phúc khảo bài thi các môn chuyên. 

Kết quả các bài thi phúc khảo khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi lớn bởi chênh lệch quá nhiều so với điểm ban đầu đã công bố, tập trung chủ yếu ở các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Thái Bình và Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh - là những trường top đầu của tỉnh. 

Hương Trà (TH)