Món đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua

Huyền Văn
Thời buổi giá cả leo thang đi chợ chỉ cần suy nghĩ hôm nay ăn gì? quả là một vấn đề, bởi làm sao mà bữa ăn luôn được thay đổi nhưng vẫn phải đảm bào đủ chất và ngon miệng. Thật đúng là một bài toán khó cho tất cả những bà nội trợ.

Thời buổi giá cả leo thang đi chợ chỉ cần suy nghĩ hôm nay ăn gì? quả là một vấn đề, bởi làm sao mà bữa ăn luôn được thay đổi nhưng vẫn phải đảm bào đủ chất và ngon miệng. Thật đúng là một bài toán khó cho tất cả những bà nội trợ thời nay.

Món tôi muốn giới thiệu là món đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua, một món ăn rất đơn giản đủ dinh dưỡng và rất hợp với túi tiền.

Đậu mua về rán qua lên rồi sốt cà chua là ăn được nhưng cũng nhanh chán. Nên sau khi đã mua đậu về tôi mua thêm mấy lạng thịt về làm món đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua cho cả nhà.

Cách chế biến như sau:

Đậu phụ mua về bạn rửa sạch để ráo nước, thái ngang khồ và khá dày hơn như đậu rán bình thường. Sau đó lấy con dao khoét ở giữa miếng đậu ra tạo thành một cái lỗ tương đối, nhưng không được sâu và khoét nhiều quá bởi khi nhồi sẽ bị thủng và rán dễ bị vỡ.

Thịt mua về rửa sạch, thái vụn rồi băm nhuyễn với hành khô, sau đó ướp nước mắm và hạt tiêu cùng với vài ba cái mộc nhĩ ngâm nước thái sợi nếu có, cùng với cái chỗ đậu phụ vừa khoét ra ở trên. Bởi lẽ cũng là đậu cả nên chả sao mà lại dôi, chứ không nhẽ vứt đi thì phí.

nlntv-7101191454239752192-n-1656948616.jpg
Ảnh minh họa Internet

Công đoạn tiếp theo là nhồi cái chỗ thịt đã ướp đó vào những bìa đậu, cái việc này đòi hỏi phải rất nhẹ nhàng và khéo tay. Bởi nếu không miếng đậu nó vỡ ra thì hỏng bét, lúc đó thì chỉ có nước là vứt đi.

nlntv-010550853632-n-1656948802.jpg
Ảnh minh họa Internet

Tiếp đến là cà chua thái nhỏ hạt lựu, tỏi đập dập và hành hoa, chuẩn bị xong xuôi bà bắc chảo cho mỡ vào rồi vặn to lửa đợi cho mỡ già lúc đó mới xếp từng miếng đậu đã nhồi thịt vào trong chảo để rán, đầu tiên là phần thịt trước rồi sau đó đến những mặt kia. Vì là đậu phụ sốt cà chua nên không cần rán kỹ, chỉ cần hơi vàng, thịt xém cạnh thơm và bám chắc vào miếng đậu là được.

Khi đã rán xong tất cả cho ra đĩa, vẫn cái chảo đó phi tỏi và vài cái đầu hành cho thơm, khi đã dậy mùi cho chỗ cà chua đã thái sẵn vào, thêm nhúm muối với một chút nước rồi đậy vung đun nhỏ lửa độ dăm phút.

Lưu ý: muốn cà chua nhanh nhừ thì cứ phải có chút muối và đun từ từ, chứ cà chua mà vội thì chỉ có cháy khét mà không ngon.

Khi cà chua đã nhừ, nước sánh đỏ một màu khi đó lại xếp từng miếng đậu vào chảo, lần này không để mặt thịt xuống trước mà ngược lại là mặt đậu.

Đun nhỏ lửa, từ từ cho đến khi miếng đậu ngấm và hút hết nước sốt cà chua, miếng đậu nhồi thịt như nở ra, căng phồng lên nhìn rất đẹp và ngon.

nlntv-b487eecfca-1656930689.jpg
Ảnh minh họa Internet

Nêm thêm chút nước mắm, mì chính cho vừa miệng, nắm hành hoa thái rối rắc lên trên, bắc chảo xuống tắt bếp cẩn thận gắp từng miếng ra đĩa. Sau đó dùng một cái muôi dội nốt chỗ nước sốt cà chua lên trên. Rắc hạt tiêu và nhúm rau thơm để lên trên là xong.

Dọn mâm lên, thêm đĩa ra muốn luộc chấm mắm tỏi và ớt dầm sấu, bát nước rau muốn luộc đánh sấu chua và mấy quả cà pháo ròn tan, ngâm nước lã cho khỏi thâm. Một mâm cơm vào những ngày chớm của mùa hè nóng nực đã hoàn chỉnh.

Cơm nóng vừa mới thổi chín tới, cắn miếng đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua rồi và thêm miếng cơm... chết thật, đơn giản và thanh đạm như thế mà ngon.

Cái thứ nước sốt cà chua sánh đặc đỏ au đi cùng với cái vị béo ngầy ngậy của đậu phụ, mùi thơm của thịt băm dược rán thơm thật là quyến rũ. Ăn thêm ngọn rau muống chấm nước mắm tỏi, ớt cay sè, chan thêm muôi nước rau muống luộc ăn cùng với quả cà pháo...

Hãy vào bếp và chọn cho gia đình mình một món ăn đơn giản, đủ dinh dưỡng vượt qua giai đoạn bão giá này.

Huyền Anh