Vì vậy, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tập trung đổi mới hơn nữa nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI là “bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hoá, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế”. Cụ thể, thực hiện tốt một số biện pháp sau:
Đổi mới theo hướng chuẩn hoá chương trình, trên cơ sở đó chuẩn hoá giáo trình là vấn đề cốt lõi của giáo dục. Chương trình, giáo trình được xây dựng theo mục tiêu, yêu cầu của giáo dục cần đạt được. Ở Việt Nam, đổi mới chương trình, giáo trình là “nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề”2. Do đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tập trung đầu tư: 1) Xây dựng chương trình, giáo trình chuẩn; 2) Xây dựng chương trình tổng thể của khoá học và kế hoạch đào tạo cụ thể nhằm bảo đảm chương trình đào tạo có tính lôgích giữa các cấp học, khoa học, tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo; bảo đảm giỏi thực hành; không chồng chéo, không trùng lặp, sát thực tế; với một tỷ lệ thích hợp giữa kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên sâu gắn liền với nhu cầu của các ngành kinh tế và kiến thức hiện đại, nhằm tạo điều kiện cho người học sau khi ra trường vừa có năng lực chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt; vừa có điều kiện tiếp thu sự chuyển giao công nghệ mới, có thể cải tiến công nghệ cho phù hợp thực tiễn, thậm chí còn có thể sáng tạo ra công nghệ mới; 3) Xây dựng lộ trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ; 4) Xây dựng bài giảng điện tử đa phương tiện và sách giáo khoa điện tử cho các môn học với trực quan sinh động; 5) Tham khảo các nhà khoa học trong và ngoài quân đội trong việc biên soạn chương trình, bài giảng, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục, đào tạo. Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự tích cực biên soạn, hoàn chỉnh, phát hành hệ thống giáo trình theo quy trình, chương trình đào tạo mới.
Đổi mới nội dung đào tạo ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự “theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. Trong đó: nội dung giáo dục nghề nghiệp được xây dựng “theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp để hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học”. Đối với giáo dục đại học, đổi mới nội dung “theo hướng hiện đại, phù hợp với từng ngành, nhóm ngành đào tạo và việc phân tầng của hệ thống giáo dục đại học. Chú trọng phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, từng bước tiếp cận trình độ khoa học - công nghệ tiên tiến của thế giới”.
Theo đó, đổi mới, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo ở các cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần bám sát mục tiêu, yêu cầu, trình độ đào tạo của từng đối tượng. Nội dung giảng dạy cần thiết kế gọn và tinh, có phần cứng cơ bản, phần mềm linh hoạt, nêu vấn đề và đặt ra các tình huống có vấn đề để người học giải quyết; đồng thời, tăng thời gian, nội dung học tập, rèn luyện thực hành, bám sát yêu cầu thực tiễn. Quá trình biên soạn hệ thống giáo trình cần thực hiện theo hướng gắn với thực tiễn sản xuất, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để từng bước nâng cao trình độ ngang với trình độ chung của các trường đào tạo nghề nghiệp trong nước và quốc tế. Đào tạo nghề nghiệp phải bắt nguồn từ cơ sở sản xuất, từ yêu cầu của thị trường lao động, đi trước, đón đầu hay theo đơn đặt hàng... khắc phục triệt để tình trạng tách rời đào tạo với thực tế nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, gây lãng phí cho cả người lao động và xã hội.