
Xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội; là nội dung trọng yếu nhằm nâng cao năng lực đào tạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm. Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tập trung đổi mới toàn diện công tác giáo dục và đào tạo theo hướng cập nhật, hiện đại, kịp thời quán triệt các Nghị quyết của Đảng nói chung, Đảng bộ Quân đội và tổ chức đảng nói riêng vào công tác giảng dạy. Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tạo sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ khoa học - công nghệ. Hoạt động khoa học - công nghệ phải đi trước, đón đầu, tạo động lực cho các hoạt động khác, nhất là giáo dục và đào tạo. Tiềm lực khoa học - công nghệ và mở rộng hợp tác nghiên cứu khoa học cần được quan tâm hơn; xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, giữ nghiêm kỷ luật quân đội và quy định của pháp luật; chấp hành nghiêm quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành quản lý đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự đúng pháp luật.
Nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học đang đặt ra yêu cầu mới, đòi hỏi tư duy và năng lực lãnh đạo phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, ngang tầm nhiệm vụ. Vì vậy, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự phải nhận rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong lãnh đạo nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cơ sở đào tạo này phải thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, triển khai thực hiện đúng, sáng tạo, có hiệu quả. Đồng thời: 1) Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; 2) Tăng cường giáo dục, rèn luyện, quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên; 3) Thường xuyên đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác của cấp ủy, tổ chức đảng; 4) Tăng cường kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng; lãnh đạo và giải quyết tốt các mối quan hệ lợi ích trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất cao.
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong quản lý, giáo dục và rèn luyện học viên dân sự. Đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể và giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý giáo dục và rèn luyện đối với học viên dân sự. Xây dựng tổ chức đảng, các tổ chức và đoàn thể vững mạnh là một nội dung quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần bám sát quan điểm chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của cấp trên để có biện pháp quản lý sát với thực tiễn; kịp thời thành lập chi bộ ở các hệ dân sự, kiện toàn, bổ sung đảng viên và cấp ủy nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy tổ chức cơ sở đảng đối với nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cũng như quản lý, rèn luyện người học; xây dựng động cơ học tập, rèn luyện cho đối tượng dân sự với những nội dung, hình thức, phương pháp linh hoạt, đa dạng phù hợp. Cần có biện pháp, chính sách khơi dậy, phát huy tinh thần tự giác, tính độc lập, tư duy sáng tạo của người học, đề cao năng lực tự học, tự rèn luyện của các đối tượng này. Tổ chức đoàn thanh niên cần có nhiều hoạt động xã hội thiết thực nhằm thu hút người học tham gia ác hoạt động giao lưu, diễn đàn, tọa đàm để giáo dục lòng yêu nước, cũng như thấy rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho người học. Tổ chức đoàn thể ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự phải trở thành chỗ dựa cho người học; đội ngũ cán bộ đoàn đoàn thể, các hội phải trở thành người bạn gần gũi, chia sẻ giúp đỡ người học giải tỏa những băn khoăn, vướng mắc trong cuộc sống.
Các tổ chức đoàn thể cần quan tâm đến đời sống tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của người học, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, có hiệu quả thiết thực cho quá trình học tập và hình thành nhân cách của người học; hình thành và duy trì kênh thông tin giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tích cực giúp đỡ những học viên có hoàn cảnh khó khăn. Sự vào cuộc của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và gia đình trong quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên dân sự sẽ tạo được sản phẩm đào tạo chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự phải thường xuyên quan tâm, duy trì và quản lý chặt chẽ quá trình tự học của học viên dân sự. Tuy nhiên, do đặc điểm của đối tượng đào tạo học viên dân sự khác với học viên quân sự nên công tác quản lý khó khăn hơn. Vì vậy, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần thực hiện đồng bộ biện pháp để nâng cao chất lượng tự học, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Quá trình học tập là sự thống nhất giữa hoạt động dạy của nhà giáo và hoạt động tự học của học viên. Hoạt động học được tiến hành khi có nhà giáo điều khiển trực tiếp và khi không có nhà giáo tham gia. Tự học với sự hướng dẫn của nhà giáo làm cho kiến thức thu được trở nên sâu sắc, vững chắc; tự học không chỉ giúp học viên nâng cao chất lượng học tập, mà còn là cách thức để học viên dân sự tự nâng cao trình độ, thích ứng với mọi biến đổi và phát triển của thực tiễn.
Để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự học, tự rèn luyện của học viên dân sự, trước hết, phải xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng cho người học, tức là mục đích học tập, rèn luyện phải rõ ràng. Khi có động cơ, mục đích học tập đúng sẽ thúc đẩy người học vượt qua khó khăn, huy động mọi năng lực để đạt được mục đích đặt ra. Cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự phải tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện cho người học, giúp họ nhận thức rõ học tập là trách nhiệm của cá nhân đối với xã hội và gắn liền với quyền lợi của họ; biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo và trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa học viên quân sự và học viên dân sự, tạo động lực to lớn thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giảng dạy và học tập. Đối với người học, để nâng cao chất lượng tự học, tự rèn luyện, mỗi người phải lập kế hoạch cá nhân và tự giác, nghiêm túc thực hiện; tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của nhà giáo nhằm bảo đảm hoạt động tự học, tự rèn luyện được đúng hướng, nhưng không ỷ lại; tích cực tìm tòi phương pháp hợp lý cùng với sự nỗ lực của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá kết quả tự học, tự rèn luyện để kịp thời điều chỉnh hoạt động tự học, tự rèn luyện của mình trên cơ sở thống nhất với sự chỉ đạo của nhà giáo Quân đội.