Hiệu quả khai thác nguồn lực trong đào tạo nhân lực dân sự tại các cơ sở đào tạo quân đội (phần 2 và hết)

Hàng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cử cán bộ đến các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền về ngành nghề, lĩnh vực đào tạo và nhu cầu lao động trên thị trường để quân nhân trước khi xuất ngũ tự lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực phù hợp, góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề việc làm sau đào tạo.
hvkt-1740930650.jpg
Các trường quân đội đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Kết quả bước đầu đạt được rất đáng khích lệ. Trường dạy nghề số 3 thuộc Quân khu III, tỷ lệ học viên sau đào tạo có việc làm ở mức cao từ 60-80%, có nhiều ngành nghề, lĩnh vực đạt 100%. Nổi bật nhất là khoá học đầu tiên có trình độ cao đẳng nghề có 92,5% học viên được các doanh nghiệp ký hợp đồng nhận làm việc ngay trong lễ tốt nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khoá XII Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo, từ năm 2017 giảm dần, đến năm 2020 dừng tuyển sinh đối tượng dân sự. Việc không tham gia đào tạo đối tượng dân sự tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã làm nảy sinh không ít bất cập.

Đó là: Các cơ sở đào tạo trong Quân đội không được thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế nói riêng; không tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành, lĩnh vực mà xã hội có nhu cầu cao; tỷ lệ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, chức danh giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học đầu ngành, có năng lực, kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học không phát huy tối đa, nhất là kinh nghiệm giảng dạy, năng lực nghiên cứu khoa học, dẫn đến lãng phí chất xám, lãng phí nguồn nhân lực giáo dục; liên kết, hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo trong Quân đội với các tổ chức, cơ sở giáo dục ngoài Quân đội, nhất là các tổ chức giáo dục có uy tín bị thu hẹp về phạm vi, quy mô, nội dung, ảnh hưởng đến phát triển toàn diện để trở thành các trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học trọng điểm của Quân đội và quốc gia; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục không có nhiều cơ hội để mở rộng giao lưu, trao đổi, tiếp thu tri thức mới, hiện đại để nâng cao trình độ, năng lực và tích lũy các điều kiện đạt tiêu chuẩn chức danh, danh hiệu nhà giáo và phát triển học thuật, dẫn đến nguy cơ tụt hậu.

anh-3-1740930372.jpg
Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực cơ khí, công nghệ thông tin, điện tử, vật liệu... phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Từ thực tiễn tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự của các cơ sở đào tạo trong Quân đội có thể khẳng định, với tiềm năng, thế mạnh trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực, ngành mà xã hội có nhu cầu, việc tiếp tục tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội là cần thiết, khả thi; đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; vừa tạo cơ hội để các cơ sở đào tạo trong Quân đội, nhất là cơ sở giáo dục đại học phát triển toàn diện, trở thành các trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của Quân đội và quốc gia.

Tóm lại, Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ngày càng đa dạng về đối tượng, trình độ, lĩnh vực, ngành nghề, lĩnh vực đào tạo đã đáp ứng được một phần nhu cầu về lao động ở các trình độ phát triển khác nhau của lực lượng sản xuất cả ở thị trường lao động trong và ngoài nước. Các cơ sở đào tạo trong Quân đội có thêm nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo, phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, góp phần giữ vững năng lực, chất lượng đào tạo, tiết kiệm một phần kinh phí bảo đảm cho hoạt động giáo dục và đào tạo trong điều kiện ngân sách của Nhà nước hạn hẹp.

Quá trình này còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo được đầu tư ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội, khắc phục sự lãng phí do không được sử dụng hoặc sử dụng không hết tính năng, công suất của cơ sở, trang thiết bị đào tạo. Đối với người lao động, khi được đào tạo, có tri thức, sức khoẻ, có tác phong lao động hiện đại, ý thức tổ chức kỷ luật cao sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của nền sản xuất hiện đại, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; khi đó họ vừa tạo ra lợi ích kinh tế, vừa đem lại hiệu quả cao về mặt xã hội, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Quân đội với nhân dân; củng cố niềm tin của Nhân dân với Quân đội. Những nhân tố này là điều kiện, môi trường thuận lợi để thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Bộ - Thượng tá, TS. Hoàng Văn Phai