Thầy giáo giúp cả lớp đỗ đại học vào các trường nổi tiếng Y, Bách khoa, Tài chính

Huyền Văn
31/31 học sinh đỗ đại học và đặc biệt là vào những trường top đầu ở Hà Nội, tất cả thành công đó nhờ một phần công sức của thầy giáo ở Hòa Bình.

Cả lớp đỗ đại học 100%

Mấy ngày qua, kể từ khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học, thầy trò lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình được sống những ngày tháng tươi đẹp nhất, là bước ngoặt lớn của cuộc đời. Các em đã trải qua 3 năm nỗ lực và bây giờ gặt hái được thành quả xứng đáng. Cả lớp có 31 học sinh thì cả 31 em đều đỗ đại học, không những thế lại đỗ vào những ngôi trường top đầu Hà Nội.

nlntv-ca-lop-do-dai-hoc-16635497743561153769902-1663549800936159765364-1663718056.jpeg
Giáo viên và học sinh lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình. Ảnh: NVCC

Cụ thể cả lớp đạt 100% đỗ đại học thì có 17 em theo ngành Y với 10 em trúng tuyển Trường Đại học Y Hà Nội. Các em khác cũng hãnh diện được ghi danh vào những trường top đầu như Bách khoa, Tài chính, Kiến trúc, Khoa học Tự nhiên, Sư phạm...

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, thầy Kiều Vũ Mạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, Hòa Bình không giấu được cảm xúc chia sẻ: "Tôi rất vui và tự hào về các em".

nlntv-ca-lop-do-dai-hoc-2-1663549970696301451862-16635554032961860864002-1663718137.jpeg
Danh sách 31/31 học sinh đỗ đại học. Ảnh: NVCC

Lý giải về thành tích khiến bao người mơ ước, thầy Mạnh cho hay: "Có được kết quả này là do cả lớp có sự đồng đều về kiến thức và tinh thần đoàn kết ngay từ khi mới bước vào lớp 10".

Là người đồng hành và theo sát trong 3 năm qua, thầy Mạnh ghi nhận tinh thần học tập của 31 học trò mình chủ nhiệm: "Tất cả các em đều theo nhịp độ và cường độ học của trường chuyên. Mặc dù Hòa Bình không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chỉ mất 1-2 tháng phải nghỉ học online nhưng các em đều tự giác, chịu khó. Phần bài học nào chưa hiểu, các em liền nhờ giáo viên chủ nhiệm hoặc trực tiếp hỏi thầy cô bộ môn giảng lại. Bài tập các thầy cô giáo giao các em đều làm hết.

Cùng với tinh thần tự học là sự đoàn kết trong lớp rất cao. Các em chia theo nhóm để học. Hôm nào chỉ học có 4 tiết là các em ở lại hỏi bài nhau. Tôi vẫn nói với học sinh, nếu tính thang thành công là 10 thì học sinh chiếm 8 phần, phụ huynh 1 phần và giáo viên chỉ 1 phần. Năng lực tự học quan trọng, thầy cô có quyết luyệt đến mấy mà các em không chăm chỉ thì cũng không đạt được".

Thầy Mạnh tiết lộ, không chỉ đỗ vào các đại học "hot", trước đó, cả lớp cũng đạt thành tích ấn tượng như 2 học sinh đại giải Nhất, 1 em giải Nhì, 1 em giải Khuyến khích trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học; 2 em giành giải trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và 2 em được kết nạp Đảng.

nlntv-calop-do-dai-hoc-1663718215.jpg
 
nlntv-ca-lop-do-dai-hoc-1663718270.jpg
 
nlntv-ca-lop-do-dh-1663718347.jpg
Quan điểm của thầy Mạnh: Học sinh phải biết thể hiện năng lực bản thân và trường chuyên không chỉ biết đến học. Ảnh: NVCC

Bí quyết từ người thầy

Mặc dù khiêm tốn chỉ nhận 1% công sức tuy nhiên thực tế, thầy Mạnh là người rất quan trọng, tác động lớn nhất đến trong thành quả này của học sinh. Theo thầy Mạnh, không chỉ học sinh chuyên mà tất cả học sinh khác từ lớp 9 lên lớp 10 đều bị áp lực học tập do thay đổi môi trường. Cường độ học cao hơn, khối lượng kiến thức trong mỗi bài nhiều hơn, năng lực của học sinh cũng tăng hơn nên kỳ đầu tiên lớp 10 bao giờ cũng vất vả hơn vì các em chưa quen cách học.

Thầy Mạnh đã giải tỏa áp lực cho các em bằng cách những tuần đầu thầy hướng dẫn khả năng đọc sách, kỹ năng trình bày vấn đề, tư duy logic... Sau 1, 2 tháng làm quen, thầy chuyển sang dạy học sinh khả năng tự làm việc. Theo thầy Mạnh, học sinh cần phải biết phản biện chứ không chỉ răm rắp nghe theo thầy cô, nghĩ rằng phương pháp giải của thầy cô là tối ưu. Thầy cô và học sinh luôn cùng nhau thảo luận, trao đổi. Thầy khuyến khích học sinh nêu ý kiến của mình và ngược lại thầy luôn lắng nghe. Thực tế có lần học sinh có cách giải hay hơn, thầy Mạnh đã tuyên dương em học sinh đó ngay trước lớp.

Mặc dù việc học quan trọng nhưng thầy Mạnh luôn song hành, tạo phong trào văn nghệ, thể thao của lớp lên cao. Có năm, cả lớp đạt giải Nhất cuộc thi văn nghệ của trường. Quan điểm của thầy Mạnh, học sinh trường chuyên không chỉ biết đến học và thầy đã thuyết phục được học sinh, phụ huynh đồng tình theo quan điểm đó.

Một điểm khác biệt của thầy Mạnh cũng được phụ huynh ủng hộ là: Hạn chế cho học sinh mang điện thoại đến trường, trừ giờ học cần khai thác tài liệu, học tiếng Anh. Chỉ lớp trưởng, lớp phó thì được mang theo vì các em cần trao đổi thông tin với giáo viên. Theo thầy Mạnh, không có điện thoại, học sinh sẽ tối ưu thời gian cho việc học, không bị xao nhãng. Thầy luôn dặn dò học sinh, lúc nào thầy cô cho thảo luận, các em phát huy tối đa cá nhân nhưng khi cá nhân cần tham gia vào tập thể thì các em phải tập trung.

Ngoài ra, thầy Mạnh không khuyến khích học sinh đi học thêm nhiều. Thầy cho rằng giáo viên trong trường có chuyên môn giỏi, học trường chuyên lượng kiến thức nhiều nên không cần đi học thêm. Chỉ cần học sinh lắng nghe bài giảng, hoàn thành bài tập là đủ. Thời gian còn lại, các em nên dành cho gia đình và các môn thể thao, giải trí. Học sinh lớp thầy rất vui và khi nào cần phụ đạo các em nhờ luôn thầy cô ở lớp. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, lớp không chỉ có điểm chuyên Sinh cao mà môn Toán, Hóa cũng ngang với các lớp chuyên.

Một "chiêu" khiến học sinh lớp thầy Mạnh tuyệt đối nghe theo là thưởng, phạt rõ ràng. Khi học sinh học tốt, có thành tích, thầy sẽ kết hợp với phụ huynh thưởng cho các em. Ví dụ như có học sinh đạt thủ khoa khối B tỉnh Hòa Bình thi tốt nghiệp THPT, lớp đã thưởng "nóng" luôn cho em học sinh này. Việc này tạo động lực cho các em cũng như giúp các học sinh khác nhìn thấy cố gắng hơn.

Ngược lại với thưởng, thầy Mạnh cũng sẵn sàng "phạt" học sinh quét sân trường nếu không hoàn thành bài tập về nhà. Năm lớp 10, có vài lần học sinh phải xuống sân trường quét nhưng sau đó các em học tốt hơn không ai phải quét sân trường nữa. Đây là cách giúp học sinh vào nếp và được phụ huynh ủng hộ.

nlntv-so-luu-but-1663718435.jpeg
Sổ lưu bút học sinh làm tặng thầy. Ảnh: NVCC

Thời gian đầu học sinh không quen với cách dạy của thầy nhưng sau đó vào "guồng" các em làm rất tốt và giờ luôn cảm ơn tâm huyết của thầy. Ngay sau khi biết điểm chuẩn, các em liên tiếp thông báo cho thầy kết quả. Mới đây, các em còn đến nhà tặng cho thầy quyển sổ kỷ niệm có in hình lớp và những lời chia sẻ của học sinh.

Nhận được tình cảm cũng như chứng kiến thành công bước đầu của học sinh, thầy Mạnh nhắn nhủ: "Mong các em sang môi trường mới tính tự lập sẽ cao hơn cả trường chuyên, xa gia đình, xa thầy cô cấp 3 chúc các em tự tin vững bước và đạt nhiều thành tích hơn nữa trưởng thành trong cuộc sống nhưng phải dành thời gian cho bản thân, gia đình, bạn bè và môi trường mới của mình".

Nói về lớp của mình, lớp trưởng lớp 12 chuyên Sinh Kim Ngọc Ánh chia sẻ: “Trong đợt tuyển sinh vừa qua, lớp em có 31/31 học sinh đỗ đại học. Các bạn đều rất xuất sắc đỗ vào những ngành học yêu thích và mãn nguyện với kết quả mình đạt được. Thành quả này cũng nhờ công sức của thầy chủ nhiệm rất lớn. Thầy đã luôn nhiệt huyết trong công việc, giúp đỡ, quan tâm, sát sao chúng em từ lớp 10 đến giờ. Thầy còn định hướng một số nghề nghiệp tốt để chúng em có thể theo đuổi”.