Tam Kỳ chú trọng phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên ở TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Thực tế cũng cho thấy, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên là yêu cầu cần thiết hiện nay.

Phát triển Đảng viên trong học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung. Xuất phát từ thực trạng phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, để góp phần hiện thực hóa chủ trương “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, việc nghiên cứu đưa ra những giải pháp phát triển đảng viên nói chung và đối với học sinh, sinh viên ở các trường THPT nói riêng là hết sức cần thiết.

tam-ky-hoi-nghi-chuyen-de-phat-trien-dang-vien-1242024-1713263085.jpg
Hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tổ chức ngày 12/4

Hiện nay, toàn Đảng bộ TP. Tam Kỳ có 88 tổ chức cơ sở đảng, gồm 32 đảng bộ cơ sở và 56 chi bộ cơ sở. Trong đó có 07 tổ chức cơ sở Đảng trong trường học (04 Đảng bộ và 03 Chi bộ). Từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết nạp được 515 đảng viên, trong đó có 82 đảng viên được kết nạp đảng là học sinh. Kết quả kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên những năm gần đây được các tổ chức cơ sở đảng quan tâm triển khai thực hiện; các tổ chức đảng đã chú trọng hơn đến hồ sơ, thủ tục phát triển đảng viên đảm bảo theo đúng quy định. Điển hình một số đơn vị có số lượng phát triển đảng viên trong học sinh ở mức cao như: Đảng bộ trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đảng bộ Trường THPT Trần Cao Vân...

Đảng bộ Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là một điển hình trong chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên. Từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã cử 85 học sinh tiêu biểu tham gia học bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp 36 đảng viên. Đầu năm 2023, đơn vị đã cử 27 học sinh tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

img-28841-1713263243.jpeg
Trung tâm Chính trị TP. Tam Kỳ khen thưởng cho các học sinh, giáo viên ưu tú khóa II, năm 2024

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố còn có những hạn chế, khó khăn như một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm theo dõi, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức đúng đắn về mục tiêu, lý tưởng của Đảng để quần chúng là học sinh, sinh viên tự giác rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng viên được phân công giúp đỡ chưa hướng dẫn đầy đủ để quần chúng ưu tú kê khai lý lịch theo đúng quy định, làm chậm thời gian xét kết nạp đảng. Bên cạnh đó, việc chưa rà soát, nắm kỹ lý lịch của quần chúng nên một số hồ sơ kết nạp đảng thường phải xác minh khá lâu, có khi không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; một số cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong các trường THPT chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên.

img-20240416-172834-1713263345.jpg
Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 6 trường THPT trên địa bàn thành phố (tháng 3/2024)

Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nhằm lựa chọn, bồi dưỡng tạo nguồn, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên; qua đó, tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; mặt khác, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, phù hợp với yêu cầu của Đảng và xu thế vận động của xã hội trong giai đoạn hiện nay. Như vậy, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên không chỉ là vấn đề xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng, mà còn là một quy luật mang tính tất yếu khách quan của sự nghiệp cách mạng.

Hiện nay, đội ngũ học sinh, sinh viên là nguồn lực dồi dào cho công tác phát triển đảng viên. Trong thời gian tới, để khai thác tối đa nguồn lực này, cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần bám sát chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên và tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Quang Khải