Phẫu thuật thẩm mỹ: Hiểm họa từ những “bác sĩ online” đội lốt chuyên gia

Xã hội phát triển, nhu cầu làm đẹp - phẫu thuật thẩm mỹ cũng vì thế mà trở nên phổ biến. Thế nhưng, thay vì đến các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ lớn thì một số người dân lại tin dùng dịch vụ của những nơi kém chất lượng đội lốt chuyên gia, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
phau-thuat-tham-my-1-1722583007.jpg
Phẫu thuật thẩm mỹ: Hiểm họa từ những “bác sĩ online” đội lốt chuyên gia (Ảnh: Pinterest)

Những ngày gần đây, chúng ta liên tục phải đón nhận những tin tức tiêu cực đến từ ngành phẫu thuật thẩm mỹ. Rất nhiều trường hợp trong hoặc sau khi tiến hành dịch vụ, khách hàng bị tai biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng. Nói đến thẩm mỹ “dao kéo”, chi phí bỏ ra không ít, tuy nhiên kết quả lại đem lại vẫn là một dấu chấm hỏi lớn. Liệu rằng với những rủi ro như vậy, đầu tư vào làm đẹp, có nên hay là không?

Ở thời đại ngày xưa, ông bà ta xem trọng phẩm chất hơn hình thức, điều này thể hiện rõ nhất qua câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhưng trong xã hội hiện nay, để có những cơ hội tốt trong công việc, cuộc sống thì ngoại hình lại được đặt lên hàng đầu. Lướt các trang tuyển dụng, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp một trong những yêu cầu đưa ra là ngoại hình ưa nhìn. Vì lý do đó, để đáp ứng được nhu cầu của xã hội, không ít bạn trẻ tìm đến các dịch vụ thẩm mỹ để tân trang nhan sắc, với mong muốn có nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc, mở rộng các mối quan hệ, hay đơn giản chỉ là lấy lại sự tự tin khi giao tiếp với người khác. 

Nắm bắt được tâm lý này, hàng loạt thẩm mỹ viện, clinic, spa mọc lên như nấm. Bên cạnh những trung tâm hoạt động uy tín, có giấy phép kinh doanh và đội ngũ bác sĩ kinh nghiệm, vẫn tồn tại những cơ sở thẩm mỹ chui, không có giấy phép hoạt động, cũng không hề có bác sĩ chuyên môn như quảng cáo. Rất nhiều cơ sở treo bảng hiệu chăm sóc da, phun mày, phun môi nhưng trong dịch vụ còn có cả tiêm filler, cắt mí, nâng mũi, hút mỡ bụng,… Thay vì chọn những bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ lớn, thì nhiều người vẫn tin dùng dịch vụ của những nơi kém chất lượng đội lốp chuyên gia này. Và biến chứng của các ca thẩm mỹ cũng từ đây mà ra. 

Theo quy định của pháp luật hiện nay, điều kiện để mở một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, thứ nhất là “Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ là một bác sĩ chuyên ngành ngoại khoa được đào tạo chuyên sâu về ba lĩnh vực hút mỡ tạo hình, phẫu thuật đầu mặt cổ và tạo hình ngực bụng cùng chuyên ngành da thẩm mỹ. Bác sĩ được cấp giấy phép hành nghề hoạt động phẫu thuật theo phạm vi kỹ thuật can thiệp ngoại khoa được phép nhất định”. 

Thứ hai cơ sở vật chất nhất là phòng mổ thẩm mỹ viện là khu vực bắt buộc phải đảm bảo tuân thủ đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y tế. 

Quy định là vậy, nhưng không phải cơ sở thẩm mỹ nào cũng đáp ứng đủ, đặc biệt chính là tay nghề và năng lực của bác sĩ thực hiện. Một trong số bất cập lớn hiện nay chính là tình trạng khách hàng được bác sĩ A tư vấn nhưng đến khi lên bàn mổ, người thực hiện không phải là A, và người đó cũng chưa chắc là bác sĩ. 

Gần đây nhất, khi đoàn kiểm tra từ Sở Y tế xuống kiểm tra một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên đường Ba Tháng Hai vì có bệnh nhân bị sốc phản vệ nhập viện 115, thì đoàn phát hiện ekip thực hiện các thủ thuật xâm lấn cho bệnh nhân kia không hề có bất kì chứng chỉ hành nghề nào liên quan đến y tế và hoàn toàn không phải là bác sĩ. 

Vấn nạn này còn xuất hiện rất nhiều ở các tỉnh miền Tây. Theo ghi nhận của phóng viên, một người phụ nữ ở Đồng Tháp bị biến chứng từ ca tiểu phẫu tạo hình má lúm đồng tiền tại một spa địa phương. Sau thời gian phẫu thuật, chị thường xuyên bị đau phải mua thuốc uống. Đến khi không chịu nổi nữa, đi khám thì bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm mãn tính, áp xe mô mềm má trái, có dị vật má trái. Ngoài hai trường hợp kể trên, vẫn còn rất nhiều trường hợp chỉ vì tin lời các bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng trên mạng xã hội, tin những lời quảng cáo sai sự thật từ đội ngũ “seeding” lố mà tiền mất tật mang, đẹp đâu chưa thấy chỉ thấy rước về sự đau đớn kèm theo những biến chứng tổn hại đến thể chất và tinh thần. 

Nhu cầu làm đẹp là quyền tự do của mỗi người, để đạt được kết quả mong muốn, khách hàng hãy tìm hiểu thật kỹ từ điều kiện, cơ sở thực hiện, bác sĩ thực hiện đến nội dung, chính sách bảo hành để đảm bảo quyền lợi khi có sự cố xảy ra.

Minh Hảo