Mong muốn giảm thiểu hệ luỵ từ phẫu thuật thẩm mỹ

Vài năm trở lại đây, nhiều người đua nhau làm đẹp khiến nước ta đối mặt với những hệ lụy của làn sóng phẫu thuật thẩm mỹ "chui". Đặc biệt, thời điểm cuối năm, dịp cận Tết Nguyên đán này, nhu cầu làm đẹp của người dân càng tăng cao nên các ca biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ càng nhiều. 
nlntv-anh-nhu-cau-phau-thuat-tham-my-ngay-cang-cao-nguon-anh-thegioidepcom-1671002312.jpg
Nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng cao - (Ảnh: thegioidep.com)

Mới đây nhất, Bệnh viện Nhân dân 115 (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận điều trị cho một người đàn ông 35 tuổi bị biến chứng nặng do nâng mũi tại một cơ sở không uy tín. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lạnh run, khó thở. Ngay sau đó, các bác sỹ đã cấp cứu, xử trí phản vệ thì tình trạng bệnh nhân mới cải thiện. Trước đó, một cô gái 25 tuổi, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tử vong do sốc phản vệ sau khi đến Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center (quận Phú Nhuận) đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái. 

nlntv-anh-trung-tam-tham-my-key-beauty-center-sau-khi-xay-ra-su-co-chet-nguoi-nguon-anh-tu-bao-thanh-nien-1671002321.jpg
Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center sau khi xảy ra sự cố chết người - (Ảnh: báo Thanh niên).

Ngoài ra, còn rất nhiều ca tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra, cho thấy đây là vấn đề đáng báo động. Phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những thủ thuật khó. Quá trình làm đẹp có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề, chuyên môn của bác sỹ. Một bác sĩ giỏi sẽ đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tránh gây tổn thương cho cơ thể và đảm bảo tính thẩm mỹ của ca phẫu thuật. Bác sỹ phải trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu, sau khoảng 10 năm học tập và rèn luyện mới có thể làm các dịch vụ xâm lấn. Tuy nhiên, điều đáng sợ hiện nay là ở nhiều thẩm mỹ viện "chui", có những người chỉ học vài tháng đã làm các thủ thuật khó trên cơ thể bệnh nhân. Điều này không thể đảm bảo sự an toàn trong và sau phẫu thuật. Tay nghề kém của người làm phẫu thuật là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai biến trong thẩm mỹ. 

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tai biến này là cơ sở phẫu thuật không đảm bảo các tiêu chuẩn mà Bộ Y tế đã đưa ra. Một số cơ sở thẩm mỹ chưa thực hiện đúng tiêu chuẩn vô trùng thiết bị, dụng cụ, trang phục của bác sĩ,... có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật và những tai biến nguy hiểm. Đối với phẫu thuật thẩm mỹ khi xảy ra biến chứng thì hậu quả rất nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng. 

Thủ thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Những cơ sở uy tín, bác sỹ phẫu thuật chuyên môn cao vẫn có thể gây biến chứng thì nguy cơ này khi thực hiện thẩm mỹ ở những cơ sở "chui" còn cao hơn. Đáng buồn là cơ sở "chui'  không đủ trang thiết bị hoặc trang thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn lại quá nhiều khiến cho phẫu thuật thẩm mỹ giống như một ván cược mà giá cược lại quá đắt, đó là sức khỏe, tính mạng con người. 

nlntv-anh-thu-thuat-tham-my-luon-tiem-an-nguy-co-rui-ro-nguon-anh-vovvn-1671002328.jpg
Thủ thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro

Để giảm tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ, cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành y tế cần tăng cường "thanh lọc" cơ sở thẩm mỹ trên thị trường hiện nay. Đa số các cơ sở thẩm mỹ "chui" bị phanh phui là sau khi đã có ca biến chứng nặng xảy ra. Như vây, có nghĩa là chúng ta "mất bò mới lo làm chuồng".  Chỉ khi cơ quan chức năng vào cuộc sát sao hơn, phát hiện sớm các cơ sở vi phạm và xử lý nghiêm để tạo tính răn đe thì dịch vụ thẫm mỹ trong nước ta mới lành mạnh hơn. 

Tuy nhiên, trước khi trông chờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người dân cũng cần tự bảo vệ bản thân mình trước. Ai cũng muốn "tút tát" lại bản thân: săm môi, khắc lông mày, nâng cằm, cắt mí,... để đẹp hơn trong dịp Tết. Đó là nhu cầu chính đáng nhưng không thể vội vàng mà cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ cơ sở thẩm mỹ. Chúng ta cần hiểu rõ chỉ cơ sở y tế được Bộ Y tế, Sở Y tế cấp phép mới có chức năng thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ. Bác sĩ thực hiện phẫu thuật phải có bằng cấp, chứng chỉ đầy đủ. Tất cả các loại thuốc được sử dụng và chất liệu đưa vào cơ thể đều phải đảm bảo được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Nếu cơ sở không đáp ứng được 3 yêu cầu cơ bản và quan trọng này hoặc các tiêu chuẩn khác của ngành y tế thì người dân không nên lựa chọn để làm đẹp. Đừng đặt cược sức khỏe, tính mạng của bản thân vào những cơ sở "chui"./. 

Mạnh Sáu