Phát huy sức mạnh từ Quân đội trong sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Phần 1)

Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của các chủ thể, các lực lượng về việc Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
anh1-1743777376.jpg
Cơ sở đào tạo trong Quân đội kết hợp giảng dạy chuyên môn và rèn luyện tác phong kỷ luật, góp phần hình thành nguồn nhân lực toàn diện. Ảnh: Internet

Kết quả tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội là sức mạnh tổng hợp của tất cả các chủ thể, các lực lượng có liên quan như các cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp, các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự... Vì vậy, để nâng cao hiệu quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần tạo chuyển biến về nhận thức của tất cả các chủ thể, lực lượng này, biến nhận thức trở thành hành động thực tiễn. Để thực hiện giải pháp này cần làm tốt một số nội dung sau:

Nâng cao nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận và tổ chức triển khai quan điểm, đường lối của Đảng về giáo dục và đào tạo; là người lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và dẫn dắt cơ sở đào tạo phát triển vững chắc. Vì vậy, để các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đạt hiệu quả cao, tất yếu phải nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý. Quán triệt quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, lãnh đạo, chỉ huy, quản lý ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội cần phát huy tinh thần trách nhiệm, quan tâm và đầu tư hợp lý về thời gian, công sức, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo cho hoạt động giáo dục và đào tạo. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện trách nhiệm của Quân đội, của toàn thể quân nhân trước Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Trên cơ sở đó, phát huy hơn nữa vai trò của các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự.

Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giữ vai trò trực tiếp quyết định chất lượng đào tạo; là lực lượng quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Họ là những người trực tiếp quản lý, giáo dục, truyền thụ kiến thức, năng lực chuyên môn, phẩm chất, nhân cách cho người học nhằm cung cấp cho thị trường lao động sản phẩm có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Do đó, giáo dục tư tưởng, ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng, tâm huyết nghề nghiệp, tạo chuyển biến về nhận thức cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự là cần thiết, cấp bách; trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nhân cách, có ý chí vươn lên, nghiêm túc, có kỷ cương, say mê tìm tòi, tận tâm, yêu nghề, gắn bó với nghề, lấy chất lượng giảng dạy làm thước đo để nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực dân sự ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội.

Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Bộ - Thượng tá, TS. Hoàng Văn Phai