Một số bất cập ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nhân lực dân sự của quân đội

Nhận thức của một bộ phận lãnh đạo, chỉ huy và các lực lượng tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Quân đội còn chưa sâu sắc.
15-1742579144.jpg
Giảng viên Khoa Văn hóa, Ngoại ngữ (Trường Sĩ quan Chính trị) trao đổi chuyên môn. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

Do đó, quá trình triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có những biểu hiện không đúng như: tuyệt đối hoá nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự mà xem nhẹ nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá hoặc đề cao nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cho đất nước mà ảnh hưởng đến nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự. Cả hai khuynh hướng này đều tác động và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và hiệu quả tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước của Quân đội. Một số cấp ủy đảng, lãnh đạo chỉ huy, người trực tiếp làm nhiệm vụ giáo dục và đào tạo chưa nhận thức đúng về đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về vai trò của giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển của Quân đội và đất nước; về thực hiện xã hội hoá giáo dục; về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo. Do đó, kết quả xây dựng và phát triển của cơ sở đào tạo chưa được toàn diện, nhất là công tác cán bộ, việc bồi dưỡng, xây dựng và quy hoạch nguồn cán bộ chưa được coi trọng đúng mức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo tại đơn vị có thời điểm chưa được triển khai tích cực, thường xuyên. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục chưa được quan tâm đúng mức đã ảnh hưởng đến chất lượng quản lý học viên dân sự; chưa khai thác, sử dụng có hiệu quả năng lực đào tạo của cơ sở trong tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Năng lực tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở một số cơ sở đào tạo còn hạn chế. Một số cơ sở đào tạo thiếu tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tính năng động, chủ động và sáng tạo của cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế; còn trông chờ, dựa dẫm vào tổ chức và cơ quan cấp trên, ngại phấn đấu vươn lên. Một số cơ sở đào tạo chưa có sự quan tâm đầu tư chiều sâu nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo và chưa huy động được các nguồn lực khác phục vụ yêu cầu phát triển của hệ thống nhà trường Quân đội. Một số cơ sở đào tạo đầu tư xây dựng cơ bản còn ở mức thấp và chưa đồng bộ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ vẫn còn có những bất cập, quá trình tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo còn có những thiếu sót. Chất lượng tham mưu, đề xuất với các cơ quan chức năng có liên quan về ngành nghề, chỉ tiêu đào tạo còn nhiều hạn chế nên hiệu quả tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở một số cơ sở đào tạo còn thấp. Thiếu chủ động trong triển khai thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo; việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở đào tạo ở trong và ngoài quân đội chưa được chú trọng đúng mức, nhất là với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài. Vì vậy, kết quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có của các cơ sở đào tạo. Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tuy đã có bước phát triển về quy mô, chất lượng nhưng nhìn chung vẫn là những ngành nghề phổ thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo phục vụ học tập còn thiếu, nội dung, chương trình đào tạo còn lạc hậu, chưa có uy tín lớn trên thị trường lao động ở trong nước và quốc tế nên cơ hội tìm việc của học viên sau khi ra trường vẫn còn nhiều khó khăn. Tính chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, nhất là sự vận dụng các phương pháp, phương tiện tiên tiến, hiện đại không cao nên chất lượng đào tạo có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của người học, một số nội dung chưa phù hợp với từng cấp học, ngành học, phân bổ thời gian còn thiếu hợp lý.

Một bộ phận nhà giáo quân đội chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năng lực chưa theo kịp với sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở một số cơ sở đào tạo, nhất là cơ sở đào tạo nghề nghiệp còn khoảng cách so với chuẩn quốc gia và thực tiễn yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội. Một bộ phận nhà giáo thiếu tu dưỡng, rèn luyện, còn vi phạm kỷ luật, chưa thật sự là tấm gương về phẩm chất và năng lực, về đức và tài để người viên noi theo. Cá biệt, có trường hợp vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, áp đặt, chủ quan, giáo điều trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; chủ nghĩa cá nhân, thậm chí có biểu hiện cơ hội. Kết quả tự học, tự nghiên cứu của một số nhà giáo hạn chế; phương pháp dạy và học tích cực chưa được phát huy; kiến thức thực tiễn của giảng viên dạy chuyên ngành có mặt còn hạn chế.

Đại tá, PGS.TS. Trần Đăng Bộ - Thượng tá, TS. Hoàng Văn Phai