Nồng ấm Budapest

Lương Đàm
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thủ đô Budapest của Hungary thì tuyết đang rơi. Người dân sở tại cho biết, đây là đợt tuyết rơi thứ tư tại Budapest từ đầu mùa đông. Những bông tuyết trắng phau bay nhẹ tênh trong không gian, bám lên bờ tường và mái vòm của các tòa lâu đài, nhà thờ, những bức tượng xám màu hàng trăm năm tuổi, khiến thủ đô Budapest càng toát lên vẻ nguy nga, kiều diễm như trong truyện cổ tích.

Nếu ai đó muốn tìm hiểu về văn hóa truyền thống và các công trình kiến trúc cổ kính, đặc trưng của châu Âu thì đến Hungary sẽ là một lựa chọn đúng đắn. Tòa nhà Nghị viện Hungary là điểm mà du khách không thể bỏ qua. Đây là tòa nhà nghị viện lớn thứ hai châu Âu và thứ ba trên thế giới, là một kiệt tác về kiến trúc châu Âu cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, theo phong cách kiến trúc tân Gothic, được khánh thành vào dịp kỷ niệm 1.000 năm lập quốc của Hungary. Tòa nhà có một mặt tiền đối xứng và một mái vòm trung tâm.

Ở bên trong tòa nhà, có hai hội trường hoàn toàn giống nhau và đối xứng nhau, một hội trường thường dùng cho mục đích chính trị, các cuộc hội họp của nghị viện, hội trường còn lại dành cho khách du lịch tham quan. Ai lần đầu bước vào tòa nhà này cũng bị cuốn hút ngay bởi sự tráng lệ với những bức tường và mái vòm được chạm trổ, điêu khắc cầu kỳ và như được dát vàng. Giữa đại sảnh của tòa nhà trưng bày chiếc vương miện thiêng liêng của vị vua lập quốc Hungary István Đệ nhất, người sau này được cả hai giáo hội Công giáo và Chính thống giáo phong thánh. Chiếc vương miện đặt trong lồng kính, được bảo vệ bởi hai người lính đứng lặng như hai pho tượng, cầm gươm tuốt trần. Vương miện là một tuyệt phẩm về chế tác, với khoảng 2kg vàng và những viên ngọc quý. Các vị vua của Hungary chỉ được đội chiếc vương miện này một lần duy nhất trong đời, tại lễ đăng quang.

1-1-1705801459.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Trung tâm thương mại Thăng Long ở thủ đô Budapest. Ảnh: NHẬT BẮC

Lan man một chút để thấy bề dày của văn hóa truyền thống đã mang lại giá trị như thế nào cho Hungary. Trong hội đàm và tham dự các sự kiện cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đều thể hiện rõ niềm tự hào về độc lập, tự chủ và văn hóa truyền thống của Hungary. Đó chính là vốn quý, giá trị tạo ra sự khác biệt mà đất nước Hungary luôn trân trọng và gìn giữ cho các thế hệ đời sau. Và đó cũng là điều mà hai Thủ tướng rất tâm đầu, ý hợp, tâm đắc khi chia sẻ với nhau. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, văn hóa chính là hồn cốt của một dân tộc, “văn hóa còn thì dân tộc còn”. Văn hóa là giá trị cho cả hiện tại và tương lai. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Thủ tướng khẳng định, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhấn mạnh vai trò của văn hóa, giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo tồn văn hóa truyền thống, phát huy các giá trị của di sản và phát triển công nghiệp văn hóa. Qua các cuộc trao đổi giữa hai Thủ tướng, có thể thấy sự đồng điệu trong nhận thức của lãnh đạo hai nước về giá trị của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Hai Thủ tướng cũng rất đồng điệu trong quan điểm, cách nhìn về nhiều vấn đề quốc tế hiện nay, trong đó đặc biệt là giá trị của việc gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary, cũng như đóng góp cho hòa bình chung của nhân loại. Những sự đồng điệu trong suy nghĩ, trong quan điểm ấy khiến các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa hai Thủ tướng luôn thể hiện sự tin cậy, gần gũi, cởi mở, thân tình. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Hungary, Thủ tướng Viktor Orbán nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp Hungary cũng như doanh nghiệp Việt Nam, hoàn toàn yên tâm khi đầu tư sang thị trường của nhau vì mối quan hệ giữa hai nước là mối quan hệ truyền thống, lâu dài, bền vững, ổn định.

Trong các cuộc hội kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tổng thống Katalin Novák, Phó chủ tịch Quốc hội Jakab István, các nhà lãnh đạo của Hungary cũng đều thể hiện cách nhìn đầy thiện cảm về đất nước, con người Việt Nam và rất trân trọng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước suốt gần 75 năm qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh việc từ năm 2018, nhân chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện, đưa Hungary trở thành đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu. Hungary cũng là quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA). Tổng thống Hungary Katalin Novák còn thể hiện mong muốn đưa quan hệ hợp tác với Việt Nam trở thành một mô hình kiểu mẫu trong hợp tác Đông-Tây.

Qua sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Hungary dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam, có thể thấy sự trân trọng đặc biệt từ phía bạn đối với hình ảnh đang vươn lên rất mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đất nước Việt Nam và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hơn nữa, việc làm ăn, buôn bán, học tập, sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary cũng tạo được thiện cảm đối với phía bạn. Trong cuộc gặp gỡ với cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính kể lại rằng, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nhớ tên rất nhiều doanh nhân Việt Nam đang ăn nên làm ra tại Hungary và có những đóng góp tích cực cho địa phương. Thủ tướng Viktor Orbán nói vui rằng, có người Việt Nam là hàng xóm, ngay cạnh nhà ông, ngày nào cũng gặp nhau chạy bộ tập thể dục, rất gần gũi.

Tình cảm gần gũi, thân thiện đó chính là vốn quý khiến cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nhìn chung rất thuận lợi. Nói chuyện với nhiều người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Hungary, tôi nhận thấy họ đều hài lòng với cuộc sống tại đất nước xinh đẹp này. Hai bạn trẻ Hà Mỹ Anh và Duy Anh là sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai chuyên ngành quan hệ quốc tế và kinh doanh tại các trường đại học ở thủ đô Budapest. Theo hai bạn trẻ này, cuộc sống tại Hungary rất yên bình, khung cảnh nên thơ, con người thân thiện, an ninh bảo đảm, rất phù hợp cho việc học tập.

Do đó, mặc dù có nhiều sự lựa chọn khi đi du học nhưng hai bạn đều chọn đến Hungary. Hợp tác về giáo dục chính là điểm nổi bật trong hợp tác giữa Việt Nam và Hungary. Hiện nay hằng năm, Hungary dành cho sinh viên Việt Nam 200 suất học bổng. Theo ông Vũ Hoàng Linh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary, giáo dục tại Hungary rất nổi tiếng với các ngành khoa học tự nhiên và nghệ thuật. Nhiều người Hungary đã đoạt giải Nobel trong các lĩnh vực khoa học. Với tình cảm thân mến, với những giá trị mà cộng đồng khoảng 6.000 người Việt Nam đóng góp cho bản địa, trong các cuộc gặp lãnh đạo cấp cao của Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều đề nghị phía bạn sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số tại Hungary, được hưởng các chính sách như người bản địa.

Chuyên cơ đưa Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cất cánh rời Budapest khi tuyết đang tan và nắng bừng lên trên các con đường. Nắng ấm lan tỏa tạo ra thứ năng lượng diệu kỳ, đó là niềm tin vào tương lai rạng rỡ phía trước trong mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Hungary.