Người đàn ông 69 lần hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện là một việc làm giàu tính nhân văn và ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hiến máu 69 lần như anh Nguyễn Văn Phú (SN1965, cán bộ dân số y tế tại phường Hoà Thuận, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam).
anh-1-1710319034.jpg
Anh Phú tham gia hiến máu tại Trường CĐ Y tế Quảng Nam sáng 9/3/2024

Anh Phú vinh dự là một trong 100 người được vinh danh hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 và 06 lần nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với 69 lần hiến máu trong suốt 17 năm qua. Anh Phú cũng là người có số lần hiến máu nhiều nhất trong danh sách hiến máu nhân đạo của TP. Tam Kỳ trong năm 2024 này.

Được biết, anh Phú là người đã từng tham gia nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia từ năm 1983-1988 với nhiệm vụ quân y ở chiến trường. Khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh tiếp tục tham gia công tác ở địa phương cho đến nay.

anh-2-1710319034.jpg
Nhiều Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Giấy chứng nhận HMTN của tỉnh Quảng Nam trao tặng cho cá nhân anh Phú

Với vai trò là cán bộ phụ trách dân số y tế tại phường, anh đã thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan để tuyên truyền vận động làm thay đổi nhận thức trong cán bộ hội viên, đoàn viên về mục đích, ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Qua các buổi đi tuyên truyền, vận động, anh Phú đã vận động được nhiều cán bộ, hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia HMTN. Bên cạnh đó, anh còn vận động người thân trong gia đình cùng tham gia HMTN. Bản thân anh Phú đã tham gia hiến máu 69 lần và là thành viên tích cực của ngân hàng máu sống của địa phương.

anh-3-1710319034.jpg
Anh Phú được vinh danh hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019 tại Thủ đô Hà Nội

Tham gia hiến máu tình nguyện từ rất sớm, anh Phú cho biết: “Vào năm 2007, khi tôi đang công tác tại địa phương, tôi biết được các bệnh viện đều thiếu nguồn cung cấp máu phục vụ cho cứu chữa bệnh nhân. Chính vì điều đó đã thôi thúc tôi tích cực tham gia hiến máu cho các bệnh nhân cần nhóm máu B như tôi. Chứng kiến nhiều trường hợp người nhà bệnh nhân cấp cứu chạy đôn đáo tìm máu như tìm phao cứu sinh cuối cùng, hình ảnh “người chờ máu” cứ thôi thúc tôi không thể nào ngồi yên”.

Anh Phú cho biết thêm, hành trình hiến máu của anh sẽ không dừng lại ở hiện tại mà chỉ kết thúc khi bản thân anh không còn đủ điều kiện và sức khỏe để tiếp tục hiến máu. “Nếu còn sức khỏe tôi vẫn sẽ còn tiếp tục hiến máu với phương châm “máu chờ người chứ đừng để người chờ máu”, anh Phú tâm sự.

anh-4-1710319072.jpg
Cách đây 10 năm anh đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Mong rằng gương sáng của anh Phú hôm nay sẽ tiếp tục lan tỏa phong trào HMTN, để có thêm nhiều tấm gương sáng về HMTN và vận động HMTN. Đây chỉ là một trong số hàng ngàn câu chuyện hiến máu, vận động HMTN mà các tình nguyện viên trên khắp cả nước đang thực hiện mỗi ngày. Họ là những tấm gương bền bỉ, thầm lặng hiến máu để mang lại nhịp đập trái tim cho người bệnh, lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng, xã hội.

Quang Khải