Năm 2023 lập xuân vào ngày nào?

Huyền Văn
Lập xuân là tiết khí đầu tiên của năm, cũng là thời điểm tràn đầy mới mẻ, phấn khởi, đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của thời tiết và cảnh sắc.

Tiết Lập xuân là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa cổ đại. Nó là một trong số hai mươi tư tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên.

Lập xuân 2023 là ngày nào?

Lập xuân là khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa cổ đại. Lập xuân là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên.

Theo lịch của người Trung Quốc cổ đại được tính theo vị trí của Trái đất trong chu kỳ chuyển động trên quỹ đạo xung quanh Mặt trời, nếu tính điểm xuân phân là gốc, khi kinh độ Mặt trời bằng 0 thì vị trí của điểm lập xuân là kinh độ Mặt trời bằng 315 độ.

Ngày bắt đầu tiết Lập xuân được tính theo Dương lịch hiện đại và thông thường rơi vào ngày 4 hoặc 5/2 Dương lịch và kết thúc vào ngày 18/2 hoặc 19/2 Dương lịch hàng năm, do ảnh hưởng quỹ đạo chuyển động của Trái đất xung quanh Mặt trời.

Vì vậy, tiết Lập xuân 2023 sẽ bắt đầu vào ngày 4/2/2023 Dương lịch tức 14/1 Âm lịch.

Đặc điểm của tiết Lập xuân

Ngày Lập xuân được coi là ngày bắt đầu mùa xuân ở Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác gần khu vực xích đạo ở Bắc bán cầu. Đối với các nước ở phía Bắc, ngày bắt đầu của mùa xuân là ngày diễn ra điểm xuân phân tính theo lịch Gregory. Thời điểm này ở Nam bán cầu Trái đất là đầu mùa thu.

nlntv-lap-xuan-tiet-khi-dau-tien-cua-mua-xuan-1674807923.jpg
Đặc điểm của tiết Lập xuân

Xét về mặt thời tiết, khí hậu thì từ thời điểm này trở đi, miền Bắc Việt Nam, tính từ đèo Hải Vân trở ra, do ảnh hưởng giao thời của hai luồng gió giao mùa là gió Đông Bắc và gió Đông Nam, bắt đầu có mưa nhỏ kéo dài còn gọi là mưa phùn làm độ ẩm của không khí và đất lên cao gây ra hiện tượng nồm.

Trong nông nghiệp, hiện tượng này mang lại một số lợi ích do cây trồng bắt đầu có đủ lượng nước cần thiết để phát triển. Tuy nhiên, trong đời sống hàng ngày, thời tiết như vậy gây ra nhiều khó khăn như các loại bệnh tật đối với người và gia cầm, gia súc cũng như cây trồng, do các loại vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để phát triển do độ ẩm cao và nhiệt độ môi trường thích hợp.

Theo phong thủy, tiết Lập xuân là một thời điểm tiết khí tốt để xuất hành, khai trương, động thổ, làm đám cưới, cúng bái... Đây là thời điểm dương khí dồi dào, tốt cho vận khí của con người.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm thịnh vượng của những người có mệnh Mộc, việc làm ăn, buôn bán hay học hành sẽ rất thuận lợi. Trái lại, những ai mệnh Thổ cần chú ý để tránh xui xẻo và những điều không may mắn trong ngày này.

Nên làm gì trong ngày Lập xuân?

Những việc nên làm trong ngày Lập xuân bao gồm:

Mặc đồ màu sắc tươi sáng, chọn màu hợp mệnh.
Thức dậy sớm, tập thể dục nâng cao sức khỏe.
Trồng cây xanh, bạn có thể chọn những loại cây hợp mệnh, hợp tuổi để tăng thêm vận khí.
Làm việc thiện, quan tâm và giúp đỡ người khác.

Huyền Anh(TH)