Hội thảo ‘1000 giáo viên - Phương pháp sư phạm giọng nói’

Chiều ngày 23/3, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo 1000 Giáo viên - Phương pháp Sư phạm Giọng nói” do công ty TNHH Đào tạo Vietskill tổ chức, nhằm mục tiêu nâng cao kỹ năng giọng nói và phương pháp sư phạm trong giảng dạy cho giáo viên từ mầm non đến đại học.

Đây là hội thảo đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức quy mô và chuyên biệt về Phương pháp Giọng nói cho giáo viên các cấp, từ Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Đại học, Học viện, CEO Doanh nghiệp, Trung tâm, CLB, giáo viên, giảng viên trong cả nước.

mc-thanh-mai-1742784677.jpg
MC Thanh Mai - CEO Vietskill - Trưởng BTC Hội thảo

Hội thảo quy tụ các chuyên gia/nhà đào tạo hàng đầu trên cả nước, cùng với đó là những giáo viên, giảng viên xuất sắc, tiêu biểu của các nhà trường, khắp tỉnh thành. Đồng thời, bàn luận về những vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục như: Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại; Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói; Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy cho giáo viên; Giải pháp tuyển sinh – Tăng doanh số trong đào tạo.

Điểm nhấn của sự kiện là những chia sẻ từ MC Thanh Mai - Nguyên Phó Trưởng khoa Văn hóa Nghệ thuật, trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, thành viên Ban biên tập Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật, đồng thời là người sáng lập CLB đào tạo kỹ năng mềm Vietskill. Bà nhấn mạnh: “Giọng nói không chỉ là công cụ truyền tải kiến thức mà còn là cầu nối cảm xúc giữa giáo viên và học sinh. Thông qua sự kiện này, hội thảo mong muốn giúp các giáo viên khám phá sức mạnh của giọng nói để nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối tốt hơn với học sinh”. 

Bà Trần Mai Phương – Hiệu trưởng Tiểu học, THCS & THPT Vinschool Ocean Park 2 cũng bàn về tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại. “Trong môi trường giáo dục xưa, giọng nói rất quan trọng vì học sinh chỉ tiếp cận chủ yếu với thầy cô, sau đó là sách vở, phương tiện học tập cũng chưa nhiều. Thế nên người thầy là kim chỉ nam để học sinh tiếp cận tri thức hay còn nói giáo viên là trung tâm của lớp học. Còn hiện tại, học sinh chính là trung tâm lớp học. Vậy vai trò giáo viên thế nào? Giáo viên không chỉ là người dạy kiến thức mà còn phải là người tạo động lực, tạo cảm hứng cho học sinh. 

Vai trò bây giờ còn phải thu hút, cá nhân hoá để phù hợp với học sinh: có trẻ thích cô nhẹ nhàng nhưng cũng có bạn thích cô nghiêm túc, nghiêm khắc. Thậm chí giáo viên có giọng nói tốt thì như cô Thanh Mai nói, giáo viên còn có thể "nghề tay trái": thu hút học sinh trên nền tảng mạng xã hội,... đấy là kênh rất tốt để giảng dạy, đem tri thức đến với nhiều người bằng chính khả năng của mình. Giọng nói thời nào cũng quan trọng và với giáo dục hiện đại thì có thể luyện và phát triển nhiều hơn, phong phú hơn với các môi trường”.

Đáp lại, MC Thanh Mai khẳng định mỗi giáo viên tự cá nhân hoá giọng: “Rõ ràng xưa ơi là xưa, cha ông, bố mẹ chúng ta chỉ có một câu hát thôi mà chúng ta ngủ "À á à ơi...", một câu thơ thôi cũng đủ cho chúng ta nhớ đến tận bây giờ, chưa bao giờ quên. Vì thế giọng nói chưa bao giờ là hết quan trọng vì ở trong đó là tình cảm - không có bài giảng điện tử hay thư viện điện tử nào số hoá được những điều đó”.

thanh-mai-1742784677.jpg
MC Thanh Mai phát biểu tại Hội thảo

Cũng bàn về vấn đề này, trao đổi tại Hội thảo, ThS. Tráng Thị Thúy - Phó Tổ bộ môn phụ trách ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương khẳng định: “Trong giáo dục hiện đại, giọng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn trở thành công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn, hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học”.

Giọng nói trong bối cảnh giáo dục hiện đại gồm Giáo dục trực tuyến: Trong môi trường học trực tuyến, giọng nói của giáo viên đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Giọng nói cần phải rõ ràng và truyền cảm để thu hút sự chú ý của người học và giữ cho các em tập trung vào bài giảng. Để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất, giáo viên cần sử dụng các công cụ hỗ trợ như micro và tai nghe chất lượng cao, giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và liền mạch.

Giáo dục cá nhân hóa: Giọng nói giúp giáo viên thể hiện sự quan tâm và thấu hiểu đối với từng cá nhân người học, tạo điều kiện cho việc cá nhân hóa quá trình học tập. Giáo viên có thể điều chỉnh giọng nói, ngữ điệu và tốc độ nói để phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng đối tượng người học khác nhau. Sự linh hoạt trong việc sử dụng giọng nói giúp tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hiệu quả, nơi người học đều cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ.

Giáo dục STEM: Trong lĩnh vực STEM, giọng nói giúp giáo viên truyền đạt những khái niệm khoa học phức tạp một cách dễ hiểu và hấp dẫn. Bằng cách sử dụng giọng nói một cách sinh động và trực quan, giáo viên có thể làm cho các bài giảng trở nên thú vị và dễ tiếp thu hơn. Giọng nói cũng là phương tiện để giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các thí nghiệm, dự án và hoạt động thực hành, giúp các em hiểu rõ hơn về các nguyên lý khoa học và kỹ thuật”, ThS. Tráng Thị Thúy chia sẻ.

1-1742784677.jpg
CEO Thanh Mai tặng quà đến các diễn giả tại Hội thảo

Cô Lộc Thị Liên - Tổng phụ trách Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) mang tới Hội thảo thông điệp: Một giọng nói truyền cảm không chỉ nằm ở kỹ thuật mà còn phải xuất phát từ tâm huyết và tình yêu đối với nghề giáo, không có kỹ thuật nào có thể thay thế sự chân thành trong giọng nói. Khi giáo viên thực sự yêu nghề và quan tâm đến học sinh, giọng nói sẽ phản ánh cảm xúc thật của họ. Điều quan trọng là phải truyền đạt bài giảng bằng cả trái tim, nói chuyện với học sinh bằng sự đồng cảm và thấu hiểu. Một giọng nói xuất phát từ sự chân thành luôn có sức mạnh đặc biệt để “chạm” đến trái tim người nghe. Hãy để giọng nói trở thành cây cầu kết nối tri thức và cảm xúc, giúp mỗi bài giảng trở thành một hành trình đầy cảm hứng cho học sinh!

Và cách rèn luyện giọng nói để “chạm” đến cảm xúc học sinh là: Luyện tập phát âm rõ ràng, Luyện thanh và điều chỉnh âm sắc, Kiểm soát nhịp điệu và tốc độ, Luyện hơi thở sâu, Tập diễn xuất và sử dụng ngôn ngữ cơ thể, Thực hành kể chuyện.

Đến với Hội thảo, cô Vũ Thị Thái Hoa - Phó Tổ trưởng Tổ bộ môn Quản lý văn hoá, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương chỉ ra: Quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy lỗi phát âm là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt, vì những sai sót trong quá trình phát âm có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đóng vai trò then chốt để cải thiện khả năng nói, đòi hỏi sự chủ động theo dõi từ gia đình và nhà trường ngay từ những năm đầu đời của trẻ, đồng thời cần sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên cũng như chuyên gia ngôn ngữ.

nlntv-toa-dam-1742800882.jpg
Các thầy cô chia sẻ tại hội thảo "1.000 giáo viên - phương pháp sư phạm giọng nói’"

Kết luận Hội thảo, hầu hết các khách mời đều đồng ý giọng nói có vai trò quan trọng không chỉ trong giao tiếp mà còn trong truyền tải nội dung, thông điệp, kiến thức, đặc biệt là với giáo viên và học sinh. Hội thảo đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích, đề cập đến những vấn đề cấp thiết và phương pháp giải quyết trong lĩnh vực giáo dục về Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói, Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy cho Giáo viên, Giải pháp tuyển sinh - Tăng doanh số trong đào tạo. 

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

nlntv-anh-1-1742800551.jpg
 
khach-moi-1742784677.jpg
5-1742784943.jpg
3-1742784942.jpg
4-1742784943.jpg