Hội nghị ngành Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9

Sáng ngày 27/10, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị ngành Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 năm 2023 tại thành phố Gia Nghĩa.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Ngô Quang Trung - Cục Trưởng Cục Công Thương địa phương. Về phía tỉnh Đăk Nông có ông Lê Văn Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Về phía đại diện tỉnh Quảng Nam có ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương, các lãnh đạo Văn phòng, phòng chuyên môn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam. Đồng thời còn có sự tham dự của ban lãnh đạo UBND, đại diện của Sở Công thương 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

a1-1698559959.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: "Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng, có vị trí thuận tiện về giao thông. Đặc biệt là nhờ đường sắt và Quốc lộ 1A xuyên suốt chiều dài nhiều tỉnh, do đó việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các tỉnh diễn ra rất thuật lời lợi. Đồng thời khu vực còn có thể giao thương với các nước như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và xa hơn là các nước Nam Á và vùng Tây Nam Trung Quốc thông qua trục Hành lang kinh tế Đông - Tây và hệ thống các Quốc lộ. Đây là những tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế ngành Công Thương nói chung và của khu vực, các địa phương trong vùng nói riêng.”

Theo báo cáo của Cục Công Thương địa phương cho thấy, trong 09 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp có quy mô tương đối trong khu vực nhìn chung đều giảm sản lượng sản xuất, một số ngành có chỉ số tiêu thụ giảm sâu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 769.455 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ và đạt 73,9% kế hoạch năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11.609 triệu USD giảm 3,4% so với cùng kỳ và đạt 67% kế hoạch năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 8.064 triệu USD giảm 17,9% so với cùng kỳ và đạt 65,3% kế hoạch năm 2023.

a2-1698559959.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước và hoạt động liên kết phát triển giữa các địa phương trong khu vực cũng đã được chú trọng và đẩy mạnh hơn trên các lĩnh vực như: chia sẻ thông tin về công tác quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại, kết nối giao thương hàng hoá.

Về định hướng phát triển ngành Công Thương trong thời gian đến, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý, các địa phương cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh trên cơ sở phù hợp với các định hướng phát triển hai vùng chiến lược đã được Bộ Chính trị thông qua. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng chiến lược, chương trình hành động và các đề án phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn đến năm 2030. Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, tạo các đơn hàng mới để tiêu thụ sản phẩm đầu ra, thúc đẩy sản xuất cho các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cũng phát biểu tham luận tập trung chủ yếu vào các giải pháp thúc đẩy phát triển và sản xuất kinh doanh. Tạo liên kết, hỗ trợ, hợp tác trong phát công nghiệp, mở rộng thị trường xuất khẩu, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

a3-1698559959.jpg
Ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam phát biểu tại hội nghị

Hội nghị ngành Công Thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 9 năm 2023 là Hội nghị thường niên. Được tổ chức nhằm mục đích đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành Công Thương của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023. Qua đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 3 tháng cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong khu vực gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư và thương mại nhằm tăng cường các hoạt động liên kết đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giao thương giữa các địa phương trong khu vực.

Phúc Đinh