Gìn giữ làn điệu Pa Cô

Lương Đàm
Như thường lệ, giờ sinh hoạt ngoại khóa hằng tuần của Trường THCS và THPT Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị) lại rộn ràng các làn điệu truyền thống của đồng bào Pa Cô.

Đặc biệt, vào các giờ học ngoại khóa còn có thêm những nghệ nhân địa phương cùng tham gia.

Qua phần thể hiện của nghệ nhân và các em học sinh, những làn điệu dân ca Pa Cô bỗng có sức hút lạ kỳ. Trong mỗi tiết mục, mọi người đều vỗ tay và hát theo làn điệu dân ca một cách say sưa. Em Hồ Thị Thanh Trúc, học sinh Lớp 8B cho biết: “Giờ học ngoại khóa không chỉ mang đến cho chúng em những giây phút thư giãn để giảm bớt căng thẳng mà chúng em còn học tập được nhiều làn điệu dân ca của dân tộc mình”.

Trong câu chuyện với em Hồ Thị Thanh Trúc, chúng tôi được biết, cách đây khoảng hai năm, nhận thấy một số trẻ em đồng bào Pa Cô không biết những làn điệu của dân tộc mình, Trúc đã tâm sự với một số bạn học cùng trường và được các bạn ủng hộ thành lập Câu lạc bộ dân ca Pa Cô của trường. Ban đầu, câu lạc bộ chỉ có một số bạn quan tâm tham gia, nhưng khi thấy ý nghĩa của việc phát huy, gìn giữ làn điệu dân ca của dân tộc mình, rất nhiều bạn và thầy, cô giáo của nhà trường đã tham gia ủng hộ.

50-1713668289.jpg
Thành viên Câu lạc bộ dân ca Pa Cô Trường THCS và THPT Đakrông luyện tập các làn điệu cổ. 

Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy Âm nhạc Trường THCS và THPT Đakrông cho biết: “Nhận thấy lợi ích và giá trị của Câu lạc bộ dân ca Pa Cô, tôi đã thu xếp thời gian để góp sức cùng học sinh bảo tồn, quảng bá, phát huy những nét đẹp dân ca Pa Cô. Không chỉ tôi mà nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh cũng rất vui khi thấy các em nhỏ sớm bước qua sự ngại ngần, mạnh dạn đến nhà các nghệ nhân để sưu tập tất cả những bản nhạc truyền thống còn lưu giữ”.

Điều khiến các thành viên Câu lạc bộ dân ca Pa Cô Trường THCS và THPT Đakrông vui mừng hơn là ý thức gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong học sinh ngày càng nâng cao. Không chờ được tuyên truyền, vận động, nhiều học sinh đã tự nguyện tìm đến, xin tham gia các hoạt động cùng câu lạc bộ, nhờ thế, những buổi sinh hoạt của câu lạc bộ thường rất đông vui, sôi nổi.

Trở về nhà, các em học sinh mỗi khi nghe ở đâu có làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc mình mà các em chưa biết là lại tìm đến học hỏi để chia sẻ với bạn bè. Chính những câu chuyện như thế đã góp phần làm nên sự đổi thay trong nhận thức, hành động “giữ hồn” dân tộc của nhiều người dân Pa Cô.

Mô hình Câu lạc bộ dân ca Pa Cô của Trường THCS và THPT Đakrông không chỉ mang đến cho các em học sinh sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn các làn điệu dân ca truyền thống đang có nguy cơ bị mai một.