Khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023: “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”

Tối ngày 28/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh (Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023.

Tham dự buổi lễ có PGS. TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 4; Đại tá Nguyễn Xuân Thuỷ, Hiệu trưởng Trường VHNT Quân đội; ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh Quảng Bình, Hưng Yên, Hà Tĩnh và Quảng Trị.

anh-1-1690588851.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An, có: Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023; đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị; đại diện các câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đại diện Tập đoàn TH, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn là các đơn vị tài trợ của chương trình.

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 được tổ chức nhằm thực hiện những cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm (từ 2014 - 2023) được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Đồng thời, tiếp tục tìm giải pháp để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị trong những năm tiếp theo, khẳng định giá trị trường tồn của di sản.

anh-2-1690588909.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đây là hoạt động nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể.

Ngày 27/11/2014, UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. đây là niềm tự hào của quốc gia và của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; Nâng cao tầm nhìn cho cộng đồng trong nước và quốc tế đối với một di sản giàu bản sắc của một vùng văn hoá.

Trong gần một thập kỷ qua, chính quyền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chung sức, chung lòng, không ngừng nổ lực với nhiều giải pháp tích cực để bảo vệ, nâng cao nhận thức hướng tới sự đa dạng phổ biến thực hành dân ca cho các tầng lớp nhân dân thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 là dịp tôn vinh những nghệ nhân thuộc lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể đã có đóng góp quan trọng trong việc lưu giữ và trao truyền vốn di sản văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ. Tiếp tục quảng bá, giới thiệu về những tinh hoa độc đáo của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng và lịch sử, văn hóa truyền thống vùng quê Nghệ An nói chung; khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Thông qua Festival, tỉnh Nghệ An mong muốn đưa sự kiện này thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm, thương hiệu văn hóa, du lịch Nghệ An trên nền tảng các giá trị di sản văn hóa truyền thống; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước; Tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác cùng phát triển.

Cũng tại lễ khai mạc, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao và chúc mừng những kết quả mà hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đạt được trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa dân ca Ví, Giặm

anh-3-1-1690589009.jpg
PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Cổng TTĐT Nghệ An)

Đồng thời, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng mong muốn, chính quyền hai địa phương tăng cường đầu tư các nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó có di sản dân ca Ví, Giặm. Triển khai có hiệu quả các chính sách, quy hoạch ngắn hạn và dài hạn về bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, trong đó chú trọng hỗ trợ cộng đồng, câu lạc bộ và nghệ nhân tổ chức truyền dạy, trình diễn, quảng bá dân ca Ví, Giặm; phục hồi, lưu truyền các làn điệu và hình thức diễn xướng truyền thống; mở rộng các hình thức và môi trường sinh hoạt mới, phù hợp với mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị dân ca Ví, Giặm trong cuộc sống đương đại.

Ngoài ra, tăng cường giới thiệu, quảng bá giá trị dân ca Ví, Giặm ở trong và ngoài nước. Trên cơ sở các chương trình, kế hoạch đối ngoại của tỉnh hàng năm về giao lưu, hợp tác quốc tế để xúc tiến quảng bá dân ca Ví, Giặm ra nước ngoài; xây dựng dân ca Ví, Giặm thành sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ Nghệ...

Sau lễ khai mạc là chương trình Nghệ thuật với chủ đề “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”. Chương trình gồm 3 chương gồm: Mạch nguồn di sản - Mạch nguồn của dân ca Ví, Giặm chính là đời sống lao động, sinh hoạt đời thường của người dân xứ Nghệ. Các tiết mục nghệ thuật trong phần này sẽ tái hiện những nét đời sống đặc trưng của vùng đất gió Lào nắng cháy, nơi những dòng chảy của Ví, Giặm hình thành đồng thời cũng cho thấy sự hoàn thiện, tinh tế, uyên bác của Ví, Giặm là nhờ tri thức uyên bác và trực tiếp can dự thực hành của các bậc tài danh như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Phan Bội Châu….Ví, Giặm nuôi dưỡng tâm hồn những danh nhân kiệt xuất, mà đại diện tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

anh-9-1690589159.jpg
Một tiết mục trong lễ khai mạc

Tiếp theo là Ân tình Ví, Giặm - là những ca khúc truyền đi thông điệp nhân văn qua những ca từ dung dị, trữ tình, gợi nhớ, gợi thương, nơi neo đậu một hồn quê sâu thẳm. Trí tuệ, tâm hồn, khí chất trong con người Nghệ Tĩnh vô cùng đẹp đẽ được kết tinh trong những sản phẩm văn hóa dân gian Ví, Giặm. Dù không gian và thời gian có biến chuyển thì Ví, Giặm luôn thấm đẫm ân tình, để ai đi xa cũng nhớ, cũng thương. Phần này có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, ca sĩ người Nghệ trên mọi miền tổ quốc và 2 ca sĩ người nước ngoài là Kyo York (Mỹ) và Cee Jay (Nigeria).

Ở chương cuối: Tinh hoa tỏa sáng - là sự gặp gỡ, giao thoa, gắn kết và lan tỏa của Ví, Giặm tới khắp mọi miền của Tổ quốc và các quốc gia. Chương này có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ người Nghệ đang sinh sống, học tập và làm việc tại một số quốc gia trên thế giới thông qua hình ảnh được các nghệ sĩ, ca sĩ quay gửi về từ Đức, Nga, Mỹ, Slovakia…

Vũ Thắng