Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 diễn ra tại Nghệ An từ ngày 26/7

Huyền Văn
Festival dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 được tổ chức nhằm mục đích triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh. Đồng thời, tìm giải pháp để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong thời gian tới.

Tổ chức Festival dân ca Ví Giặm là hoạt động cụ thể hóa những cam kết trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh sau 09 năm được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Thông qua việc tổ chức Festival để tiếp tục quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về những giá trị tinh hoa, độc đáo của dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng và lịch sử truyền thống văn hóa của vùng quê Nghệ An nói chung; đồng thời phát huy thế mạnh của di sản.

nlntv-anh-11-1686623499.jpg
Ảnh minh hoạ. (Ảnh Trung tâm NTTT Nghệ An)

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu nội dung các hoạt động tại Festival dân ca Ví Giặm phải đúng chủ đề, thiết thực, có tính sáng tạo, phản ánh toàn diện những kết quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của Ví Giặm Nghệ Tĩnh gắn với du lịch, tạo thành các chuỗi hoạt động thể hiện bản sắc văn hóa phong phú, độc đáo của xứ Nghệ, tạo sự hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Các hoạt động chính tại Festival dân ca Ví, Giặm, gồm: Lễ khai mạc; Liên hoan dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh (cấp tỉnh, cấp liên tỉnh); Hội thi đàn và hát dân ca ba miền; Giải Marathon “Hành trình về miền Ví, Giặm”; Lễ hội đường phố “Sắc màu các miền di sản” và bế mạc Fastival.

Thời gian diễn ra Fastivel dân ca Ví Giặm dự kiến diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 05/8/2023 trên địa bàn thành phố Vinh và một số huyện, thị xã ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Theo Kế hoạch, lễ khai mạc Festival dân ca Ví, Giặm dự kiến diễn ra vào tối 28/7/2023 sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV và NTV.

Dân ca Ví Giặm Nghệ - Tĩnh là một loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc miền Trung Việt Nam. Dân ca Ví Giặm Nghệ - Tĩnh là một di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp).
Vũ Thắng