Vận dụng và giải quyết đúng đắn mối quan hệ lợi ích, nhất là lợi ích kinh tế sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để thực hiện tốt biện pháp này cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần đặc biệt quan tâm và giải quyết tốt vấn đề lợi ích giữa các lực lượng của mình, bao gồm cả lực lượng trực tiếp và gián tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Lợi ích vừa có tính vật chất, vừa có tính xã hội; việc vận dụng và giải quyết đúng mối quan hệ lợi ích kinh tế là sự bảo đảm thực hiện công bằng xã hội. Khi công bằng được bảo đảm, vấn đề lợi ích được giải quyết triệt để; khi đó, lợi ích trở thành động lực, sức mạnh để cá nhân, tổ chức phấn đấu thực hiện đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích kinh tế giữa các lực lượng trực tiếp và gián tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội sẽ bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao; là động lực thúc đẩy mọi người, mọi tổ chức ra sức học tập, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Các cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự như: hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội; về chỉ tiêu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự; các lực lượng tham gia; chính sách tài chính, ưu đãi và đãi ngộ khác... Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự thực hiện tốt nội dung này sẽ tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các lực lượng tham gia trực tiếp và gián tiếp. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của các lực lượng này trong giám sát thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần xây dựng môi trường sư phạm quân sự lành mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự.
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa lực lượng trực tiếp với lực lượng gián tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Do tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá mà số lượng người học và lưu lượng người học tăng; trong khi tổ chức, biên chế của các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự không tăng, nên cường độ lao động của các lực lượng trực tiếp tham gia tăng. Lực lượng gián tiếp tham gia phải thực hiện nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và các nhiệm vụ liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự, thậm chí lực lượng này phải làm việc tăng thời gian để bù vào phần công việc của các lực lượng trực tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Trong khi đó lực lượng trực tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước được sử dụng thời gian hành chính để tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự và hưởng chế độ đãi ngộ theo quy định, dẫn đến nhận thức không đúng của các lực lượng gián tiếp tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Vì vậy, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần phải giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích kinh tế nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất, và sự đồng thuận của tất cả các lực lượng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt hai nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự và dân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần phải quán triệt nghiêm túc quan điểm cơ bản nhằm khai thác có hiệu quả nguồn lực trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Thực hiện tốt quan điểm này bảo đảm cho Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự đúng hướng, đáp ứng một phần nhu cầu nguồn nhân lực mà sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên các địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội; từng bước chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo, hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo; đổi mới cơ chế, chính sách và công tác quản lý giáo dục và đào tạo, xây dựng nhà trường chính quy; nâng cao trách nhiệm, tăng cường sự gắn bó giữa các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự với cơ quan chức năng, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự, tham gia có hiệu quả vào quá trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Những quan điểm cơ bản và một số giải pháp chủ yếu trên là một chỉnh thể thống nhất có mối quan hệ, tác động chặt chẽ với nhau, thúc đẩy, hỗ trợ nhau nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cũng như hiệu quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong quá trình các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự thực hiện nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự, cần tiến hành đồng bộ các giải pháp; căn cứ vào tình hình cụ thể mà xác định ưu tiên thực hiện các giải pháp phù hợp.