Giá vàng hôm nay (2/4): Vàng trong nước biến động nhẹ

Huyền Văn
Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4, giá vàng thế giới phá vỡ kỷ lục mới. Trong nước, kim loại quý này vẫn giao dịch quanh 81 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng một số thương hiệu trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ chiều bán ra với mức tăng cao nhất là 300.000 đồng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 78,6 triệu đồng/lượng mua vào và 81,12 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 300.000 đồng ở cả 2 chiều

Trong khi đó, DOJI tại khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 500.000 đồng chiều mua xuống 78,3 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá chiều bán ra của ngày hôm trước là 80,8 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 78,3 triệu đồng/lượng mua vào và 81,12 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 400.000 đồng chiều mua nhưng tăng 100.000 đồng chiều bán. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 78,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,8 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng giá mua và 200.000 đồng giá bán.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 78,5 triệu đồng/lượng và 80,7 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng giá mua và 200.000 đồng giá bán.

nlntv-gia-vang-1712016446.jpg
Vàng trong nước biến động nhẹ (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 17 USD lên 2.251,1 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.272,6 USD/ounce, tăng 34,2 USD so với rạng sáng qua.

Giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh và đạt mức cao kỷ lục khác trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4 nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và sức hấp dẫn của kim loại này như một tài sản trú ẩn an toàn.

Theo chiến lược gia thị trường Joseph Cavatoni của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho rằng yếu tố thực sự thúc đẩy đà tăng của vàng là ngày càng nhiều nhà đầu tư thực sự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ. Những người theo dõi thị trường hiện đang mong đợi Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Theo dữ liệu công bố vào thứ Sáu tuần trước, lạm phát trong tháng 2 của Mỹ đã tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có khả năng khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. Tại cuộc họp gần đây, Fed đã giữ nguyên khả năng sẽ tiến hành 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ngoài kỳ vọng lãi suất, Giám đốc danh mục đầu tư Caesar Bryan của Công ty quản lý đầu tư Gabelli Funds cho rằng, giá vàng thỏi còn được thúc đẩy bởi lực cầu mạnh. Bryan nói rằng, các nhà đầu tư tư nhân tại Trung Quốc đang bị thu hút bởi vàng do lĩnh vực bất động sản hoạt động kém. Ông cho biết thêm, nền kinh tế chung của Trung Quốc vẫn còn yếu và thị trường chứng khoán cũng như tiền tệ của nước này cũng gặp khó khăn.

Chuyên gia Joseph Cavatoni của WGC, đợt tăng giá của kim loại màu vàng thời gian quan cũng được thúc đẩy bởi lực mua mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương trên thế giới trong nỗ lực nhằm đa dạng hóa danh mục dự trữ do rủi ro địa chính trị, lạm phát trong nước và sự yếu kém của đồng USD.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, vàng đang hoạt động trong môi trường thuận lợi và kim loại quý này có khả năng sẽ tiếp tục chinh phục các mức kỷ lục mới trong thời gian tới.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.251,1 USD/ounce (tương đương gần 67,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống khoảng trên 13 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)