Giá vàng hôm nay (1/4): Vàng trong nước ổn định

Huyền Văn
Giá vàng thế giới rạng sáng nay có xu hướng tăng. Trong nước, vàng ổn định quanh 81 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước ổn định quanh 81 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 78,3 triệu đồng/lượng mua vào và 80,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang thu mua mức 78,8 triệu đồng/lượng và bán ra 80,8 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank neo ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81,02 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 78,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,6 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 78,9 triệu đồng/lượng và 80,8 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-1711932609.png
Vàng trong nước ổn định (Ảnh: Kitco)

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 1,2 USD lên 2.134,2 USD/ounce so với mức chốt phiên tuần trước.

Thị trường vàng thế giới dự kiến sẽ có nhiều biến động trong tuần này khi phản ứng với các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ. Ngoài dữ liệu lạm phát được công bố vào thứ Sáu tuần trước, thị trường còn quan tâm đến báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 3. Các chuyên gia cho rằng, nếu thị trường việc làm Mỹ mạnh hơn dự kiến cộng với lạm phát “dai dẳng” có thể sẽ buộc Fed phải lùi thời điểm bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến kim loại quý. Ngược lại, nếu báo cáo việc làm yếu hơn dự báo sẽ củng cố khả năng xoay trục chính sách, từ đó thúc đẩy đà phục hồi của kim loại quý này lên các mốc kỷ lục mới.

Tại phiên giao dịch cuối của tuần trước và cũng là phiên cuối của quý I, giá vàng tương lai đã đạt mức cao chưa từng thấy, với giá tháng 6 chinh phục mức cao mới mọi thời đại 2.256,9 USD/ounce và chốt phiên ở mức 2.254,8 USD/ounce. Vàng tăng đột biến trong ngày 28-3 là do giới đầu tư đổ vào thị trường với việc kim loại quý này đang nhận được sự hỗ trợ của nhiều yếu tố khác nhau.

Chuyên gia Gary Wagner của Kitco, một trong những chất xúc tác chính đằng sau sự bứt phá mạnh mẽ của vàng là tâm lý lạc quan ngày càng tăng xung quanh việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp xoay trục chính sách tiền tệ. Trong cả cuộc họp tháng 12-2023 và tháng 3 năm nay của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), Ngân hàng Trung ương Mỹ đã công bố tóm tắt dự báo kinh tế (SEP), một tài liệu nêu rõ kỳ vọng của các thành viên về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Đứng trước các báo cáo gần đây cho thấy áp lực lạm phát gia tăng bất ngờ, Fed vẫn giữ vững niềm tin rằng đây không phải là sự khởi đầu của một xu hướng đáng lo ngại. Vì thế, Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn duy trì kế hoạch sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, bắt đầu từ tháng 6. Động thái đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Đợt tăng giá vàng mới nhất còn được thúc đẩy bởi hoạt động mua vào từ các ngân hàng trung ương trên thế giới ngày càng gia tăng. Nhiều ngân hàng trung ương đã báo hiệu ý định cắt giảm lãi suất, làm tăng thêm nhu cầu toàn cầu đối với kim loại quý như một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế và biến động thị trường.

Với giá vàng trong nước ổn định và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 2.234,2 USD/ounce (tương đương gần 67,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống khoảng gần 14 triệu đồng/lượng.

Huyền Anh(TH)