Giá vàng hôm nay (31/3): Vàng trong nước giảm nhẹ

Huyền Văn
Các chuyên gia cho rằng, vàng đang hoạt động trong môi trường thuận lợi và các yếu tố có thể đẩy vàng lên tận 2.500 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng một số thương hiệu trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ chiều bán ra với mức giảm cao nhất là 200.000 đồng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 78,3 triệu đồng/lượng mua vào và 80,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang thu mua mức 78,8 triệu đồng/lượng và bán ra 80,8 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank neo ở mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và 81,02 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng miếng thương hiệu PNJ đang mua vào mức 78,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 80,6 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 78,45 triệu đồng/lượng và 80,65 triệu đồng/lượng.

nlntv-gia-vang-the-gioi-1711851209.jpg
Vàng trong nước giảm nhẹ (Ảnh: Getty Images)

Giá vàng thế giới hôm nay

Trong tuần này, giá vàng thế giới biến động tương đối bất ngờ. Đầu tuần, giá vàng nhích nhẹ khi thị trường tiếp tục chờ đợi các dữ liệu để biết rõ hơn về thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, giá kim loại quý này bất ngờ bứt phá vào thứ Tư và chinh phục mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Năm. Trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng 3 và quý đầu tiên của năm nay, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã tăng lên mức cao mới mọi thời đại là 2.256,9 USD/ounce và chốt phiên ở mức 2.254,8 USD/ounce.

Theo đánh giá của các chuyên gia, vàng đã có màn bứt phá ngoạn mục. Kim loại quý này đã chứng minh sức mạnh khi có được các mức tăng ấn tượng trong phiên giao dịch cuối của tuần này dù đồng USD tiếp đà phục hồi và ở mức cao nhất trong hơn 6 tuần. Khả năng phục hồi này cho thấy nhu cầu vào vàng như một hàng rào chống lại sự bất ổn kinh tế vẫn đang mạnh mẽ.

Lịch sử đã chứng minh rằng, vàng đã giúp bảo toàn tài sản trong bối cảnh kinh tế biến động. Trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết: “Nhìn lại hơn nửa thế kỷ qua, giá vàng tính bằng USD đã tăng gần 8% mỗi năm kể từ năm 1971 khi chế độ bản vị vàng của Mỹ sụp đổ. Trong giai đoạn này, lợi nhuận dài hạn của vàng có thể so sánh với cổ phiếu và cao hơn trái phiếu. Vàng cũng đã vượt trội hơn nhiều loại tài sản lớn khác trong 3, 5, 10 và 20 năm qua”.

Lý do khiến WGC khẳng định vàng là tài sản đầu tư chiến lược chính là sự đa dạng của các nguồn cầu. Điều này giúp kim loại quý này ít biến động hơn so với một số chỉ số chứng khoán, hàng hóa hoặc các lựa chọn thay thế khác. Bên cạnh đó, vàng cũng giúp bảo vệ các nhà đầu tư khỏi lạm phát cao. Trong những năm lạm phát ở mức 2%-5%, giá vàng tăng trung bình 8% mỗi năm. Mức tăng giá trung bình của kim loại quý này thậm chí còn cao hơn khi lạm phát tăng cao hơn. Nghiên cứu của WGC cũng chỉ ra rằng thời kỳ giảm phát cũng có xu hướng thúc đẩy nhu cầu vào vàng. Ngoài ra, tính thanh khoản cao cộng với xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ lo ngại liên quan đến tình trạng khí hậu toàn cầu cũng khiến vàng trở nên hấp hơn đối với các nhà đầu tư so với các loại tài sản khác.

Ấn tượng về sự phục hồi của vàng trong ngày 28-3 (giờ Mỹ), chuyên gia phân tích Christopher Lewis của FX Empire khuyên giới đầu tư không nên bán khống trong môi trường hiện tại mà nên mua khi giá giảm. Theo ông, vẫn còn rất nhiều yếu tố đẩy giá kim loại quý này lên các mức cao mới. Các yếu tố bao gồm lo ngại căng thẳng địa chính trị, biến động đáng kể trên thị trường tài chính, kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ và nhu cầu của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Lewis cho rằng, tất cả các yếu tố trên có thể đẩy vàng lên mức 2.500 USD/ounce.

Với giá vàng trong nước giảm nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 2.233 USD/ounce (tương đương gần 67,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống khoảng gần 14 triệu đồng.

Huyền Anh(TH)