Giá vàng hôm nay (15/10):Vàng trong nước tăng nhẹ

Huyền Văn
Trong khi giá vàng thế giới “rơi tự do”, giá vàng trong nước tăng nhẹ.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng nay (15/10) giao ngay giảm 20 USD xuống còn 1.645,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.648,9 USD/ ounce, giảm 28,1 USD/ ounce so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch cuối của tuần chịu áp lực bán mạnh mẽ với hàng hoạt dữ liệu quan trọng được công bố củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lập trường thắt chặt tiền tệ tích cực của mình. Kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục một đợt tăng lãi suất khủng đã đẩy đồng USD lên cao và lấy đi sức hấp dẫn của kim lọai quý đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Rạng sáng hôm nay, Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng mạnh 0,83 lên mức 113,30.

Báo cáo mới đây của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá hàng hoá và dịch vụ tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9 và gây thêm áp lực lên nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0.4% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0.3% của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Xét trên giai đoạn 12 tháng, lạm phát tổng thể tăng 8.2% trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với đỉnh 9% hồi tháng 6, nhưng vẫn dao động gần mức đỉnh 40 năm.

Lạm phát vẫn tăng mạnh bất chấp nỗ lực nâng lãi suất quyết liệt của Fed. Đến nay, Fed đã nâng tổng cộng 3 điểm phần trăm kể từ tháng 3-2022. Dữ liệu lạm phát tháng 9 càng củng cố thêm cho khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 11. Sau khi dữ liệu CPI được công bố, thị trường dự báo 98% khả năng Fed sẽ nâng 75 điểm và tháng tới. Một số ý kiến cho rằng mức 1% cũng có thể sẽ được bàn tới tại cuộc họp sắp tới.

Nếu điều này xảy ra, Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản 5 lần liên tiếp, một mức độ quyết liệt chưa từng được chứng kiến kể từ những năm 1980.

Bất chấp việc Fed thực hiện các đợt tăng lãi suất cực kỳ quyết liệt, thị trường vẫn đang đặt câu hỏi rằng chính sách này liệu có thực sự hiệu quả khi có vẻ như CPI vẫn tiếp tục tăng.

Mặc dù vậy, nếu xét lại các tuyên bố của các thành viên Fed, bắt đầu với lời cảnh báo của Chủ tịch Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào đầu năm nay, thì không có khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất của mình.

Với nhận định như vậy, các chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn, giá vàng sẽ tiếp tiếp tục chịu áp lực.

nlntv-gia-vang-811-1665790188.jpg
Vàng trong nước tăng nhẹ - Ảnh minh hoạ Internet

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (15-10) tăng nhẹ. Hiện tại, giá vàng trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,1 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng thương hiệu này đang mua vào mức 66,15 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,1 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng Vietinbank Gold đang là 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,22 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng Phú Qúy SJC đang niêm yết ở mức 66,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.645,3 USD/ounce (tương đương gần 48 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 19 triệu đồng/ lượng.

Huyền Anh(TH)