
Để tiếp cận, nghiên cứu, đưa ra định hướng hoạt động phù hợp, các cơ sở đào tạo trong Quân đội cần tổ chức hệ thống thông tin quản lý nguồn nhân lực gồm hệ thống thông tin giáo dục và đào tạo, thị trường lao động; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Quốc gia Dự báo và Thông tin thị trường lao động để thường xuyên có thông tin thị trường lao động của các địa phương, các trạm thông tin thị trường lao động trên cả nước và các thông tin tổng hợp từ các cuộc điều tra liên quan ở Trung ương; trên cơ sở đó nâng cao chất lượng nghiên cứu thị trường lao động và dự báo chính xác nhu cầu nguồn nhân lực cả ở trong và ngoài nước.
- Tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự với người học sau khi tốt nghiệp, với doanh nghiệp và thị trường lao động; cụ thể là: 1) Duy trì, thực hiện tốt nguồn thông tin giữa cơ sở đào tạo với thị trường lao động, doanh nghiệp, người sử dụng lao động là điều kiện thuận lợi để điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp, ngành nghề, trình độ và quy mô đào tạo... nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của người học, doanh nghiệp và thị trường sử dụng lao động; 2) Thông qua các kênh thông tin khác nhau như thư tín, điện thoại để liên hệ trực tiếp với người học về việc làm sau đào tạo; những ngành nghề, lĩnh vực mà nền kinh tế nói chung, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang có nhu cầu, những ngành nghề dư thừa, nguy cơ thất nghiệp cao; những ý kiến đóng góp cho cơ sở đào tạo nếu có để nghiên cứu, điều chỉnh; 3) Liên hệ với doanh nghiệp để nắm bắt mức độ đáp ứng của người học, yêu cầu của doanh nghiệp cũng như những thông tin phản hồi khác và nhu cầu thực tế của thị trường lao động giúp cơ sở đào tạo nắm bắt chất lượng của người học, nhu cầu của xã hội để định hướng cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đúng hướng, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
- Tích cực, chủ động chuẩn bị các nguồn lực tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự ở những lĩnh vực, ngành nghề mà nền kinh tế đòi hỏi: Chuyển sang đào tạo theo nhu cầu xã hội, thực chất là bước đột phá trong giải quyết bài toán mất cân đối nguồn nhân lực giữa các ngành nghề, lĩnh vực được thể hiện thông qua khâu lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực đào tạo của người học... Mục đích là nâng cao trình độ của người học phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động và nền kinh tế đang đặt ra. Vì vậy, các cơ sở đào tạo tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tích cực, chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực như cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả đào tạo.
- Nội dung mới, tài liệu mới và phương pháp đào tạo cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực, trình độ đào tạo, nhất là cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo. Quá trình này liên quan đến nhiều vấn đề như kinh phí, tài chính, con người và chính sách đãi ngộ. Do đó, nếu cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự không tích cực chuẩn bị, không có lộ trình hợp lý, chắc chắn việc chuyển sang đào tạo, phát triển nguồn nhân lực theo nhu cầu thị trường lao động sẽ gặp khó khăn. Để thực hiện nội dung này, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, lập kế hoạch đối với từng vấn đề cụ thể như đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nội dung, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo, kinh phí... Có cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá; trong đó, tập trung vào những tồn tại, bất cập như tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo và đội ngũ chuyên gia giỏi, thợ bậc cao... để bổ sung cho năng lực đào tạo, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự.
- Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tăng cường hợp tác, liên kết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của thị trường lao động trong nước và quốc tế. Hợp tác, liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là giải pháp để các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mục tiêu của hợp tác, liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội, gắn kết chặt chẽ cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo và góp phần thực hiện xã hội hoá giáo dục. Qua đó, tạo động lực mới trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đối với những ngành nghề, lĩnh vực mà xã hội cần, người học sau khi tốt nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động, nhất là nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Thông qua hợp tác, liên kết sẽ góp phần bổ sung nguồn lực như cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo; kinh phí hỗ trợ đầu tư từ doanh nghiệp; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; có được đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm đến từ các tổ chức kinh tế - xã hội. Để tăng cường hợp tác, liên kết, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần thực hiện tốt một số vấn đề sau:
+ Phối, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân trong hợp tác, liên kết đào tạo; trong đó, chất lượng đào tạo được đặt lên hàng đầu. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân cần phối kết hợp chặt chẽ và tổ chức thực hiện theo cam kết đã thỏa thuận giữa các bên trong tất cả các khâu, các giai đoạn của quá trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đúng pháp luật; trong đó, chất lượng đào tạo phải đặt lên hàng đầu. Cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo các bộ phận phối hợp đào tạo có trách nhiệm thực hiện theo cam kết đã thỏa thuận nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các lực lượng để tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp và người học. Do đó, không chỉ cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự hay doanh nghiệp cố gắng là đủ, mà phải có được sự hợp tác từ phía người học nhằm tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao của các lực lượng trong nâng cao chất lượng đào tạo.
+ Thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, mở rộng đối thoại hợp tác, tạo sự gắn kết giữa cơ sở đào tạo với các đơn vị phối hợp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội là một trong những giải pháp quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của thị trường lao động. Tuy nhiên, hiểu được xã hội cần gì để định hướng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực không phải là việc dễ, hoàn toàn không chỉ dựa vào phán đoán chủ quan. Do đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, mở rộng đối thoại, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học... với các lực lượng liên quan, nhất là đối với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Trên cơ sở đó, giải quyết những vấn đề phức tạp, băn khoăn, vướng mắc; đưa lý luận gắn sát với thực tiễn và bổ sung thêm những vấn đề mới vào nội dung, chương trình đào tạo. Đồng thời, mở rộng đối thoại, hợp tác còn giúp các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự kịp thời phát hiện, uốn nắn, điều chỉnh khuynh hướng, quan điểm sai lệch nảy sinh vì mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của thị trường lao động.