Độc chiêu cắt tóc bằng 11 cây kéo cùng lúc của “đệ nhất kéo” người Việt cắt tóc nhanh nhất thế giới

Chỉ với mười đầu ngón tay cùng 11 chiếc kéo trên tay với những thao tác điêu luyện đến rùng người, chưa đầy 1 phút đồng hồ, tác phẩm “Khoảnh khắc hòa quyện” được hoàn thành trong sự thán phục của giới nghệ nhân xử lý tóc trên toàn thế giới. Sự kiện này đã đưa tên tuổi “Hưng – đệ nhất kéo” được cả thế giới biết đến khi xác lập kỷ lục Guinness đặc biệt cho riêng mình.

Đam mê với nghề “vít đầu thiên hạ”

Trong tiệm cắt tóc khá khang trang trên đường Lê Độ, TP. Đà Nẵng, có vài vị khách đang ngồi đọc báo để chờ đến lượt mình. Vừa tung chiêu múa kéo cắt tóc cho khách anh Hưng vừa xởi lởi tiếp chuyện chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề của một nghệ nhân tóc Đà Thành.

“Đệ nhất kéo” có tên thật là Nguyễn Hoàng Hưng, sinh năm 1980 ở huyện Lái Thêu, tỉnh Bình Dương. Từ ngày còn nhỏ, cậu bé Nguyễn Hoàng Hưng chỉ chừng mới học lớp 1, lớp 2 đã thích và đam mê các kiểu tóc khác nhau. Lớn lên, có điều kiện, anh càng bị những kiểu tóc lạ “hút hồn”. Trong góc học tập nhỏ bé của Hưng, ở đâu cũng bắt gặp hình ảnh các ngôi sao với nhiều kiểu tóc dán chằng chịt. Trong cặp sách, không lúc nào không có một tập hình với muôn vàn kiểu tóc. Có những lần anh đam mê đến nỗi chỉ trong vòng một ngày anh thay đổi tới 3 kiểu tóc khác nhau. Là đứa con trai thứ 2 trong gia đình có 3 chị em nhưng chỉ có mỗi mình Hưng là thích làm đẹp nhất. Suốt ngày Hưng chỉ biết lấy cây kéo ra múa ngoáy, tự nhìn gương cắt tỉa cho mình. Thấy con trai mình có những biểu hiện “khác lạ” khi thích làm đẹp với tóc. Chị Nguyễn Thị Kiều Phương hiểu con trai mình hơn ai hết khi biết Hưng đam mê với nghề dao kéo “làm đẹp cho thiên hạ”. Chị gửi anh cho một tiệm cắt tóc của người bạn để thỏa lòng đam mê của cậu con trai.

doc-chieu-cat-toc-bang-11-cay-keo-cung-luc-cua-de-nhat-keo-nguoi-viet-cat-toc-nhanh-nhat-the-gioi-01-1652501206.JPG
“Đệ nhất kéo” Nguyễn Hoàng Hưng đang biễu diễn cắt tóc tại Tây Ban Nha (Ảnh: NVCC)

Với niềm đam mê nhiệt huyết sẵn có trong người, 2 tháng sau anh đã có những kiến thức cơ bản về nghề “vít đầu thiên hạ”. Năm 2000, trong một lần theo người mẹ ra Đà Nẵng chơi, thấy đây là mảnh đất “đáng sống” và có nhiều tiềm năng phát triển nghề của mình. Quyết định, Hưng xin mẹ ở lại ở nhà người anh em họ để phát triển nghề của mình. Bước đầu, gia đình không muốn cho anh ở lại vì “lạ nước lạ cái” nhưng với niềm đam mê của mình anh cũng thuyết phục được gia đình ở lại Đà Nẵng lập nghiệp.

Sau gần 2 năm cắt tóc vỉa hè ở Đà Nẵng, Hưng đã phát triển được một cảm giác rất đặc biệt đối với tóc. Nhiều lúc cùng một mẫu tóc nhưng trong suy nghĩ của Hưng luôn nghĩ ra những cách điệu khác nhau đối với từng khách hàng để đem lại cho họ những nét độc đáo, phá cách phù hợp với khuôn mặt và hình dáng của từng người. Hưng tâm sự: “Con người ai cũng có những nét khác nhau về “hàm răng, mái tóc”. Khi cắt tóc cho khách không nhất thiết mình cứ phải chiều theo ý họ. Mình là người cầm kéo, làm đẹp cho họ tại sao mình không thể sáng tạo ra kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt vóc dáng của họ. Đây chính là điểm mà mình yêu nghề này nhất, nó giúp mình không ngừng sáng tạo cho mỗi kiểu tóc.”.

Đối với Hưng, mỗi kiểu tóc được anh tạo ra đều như một tác phẩm nghệ thuật. Để làm được một mẫu tóc ưng ý có những đêm anh phải suy nghĩ nhiều giờ. Hưng kể: "Ngày mới học nghề, đi đâu là mình sưu tầm tranh ảnh của các ngôi sao, người nổi tiếng đó. Nhìn kỹ từng kiểu tóc của họ, phân tích, bố trí các khuôn mặt cho từng phù hợp với mỗi kiểu tóc khác nhau. Từ đó mình mới có những ý tưởng táo tạo cho từng kiểu tóc..”

doc-chieu-cat-toc-bang-11-cay-keo-cung-luc-cua-de-nhat-keo-nguoi-viet-cat-toc-nhanh-nhat-the-gioi-02-1652501206.JPG
Bằng chứng nhận kỷ lục Guinness

Đến đầu năm 2002, để phát huy được hết khả năng của mình, anh xin thêm tiền gia đình mở tiệm cắt tóc đầu tiên ở trên Hòa Khánh, Q. Liên Chiểu. Bước đầu ít ai biết về tiệm của anh, nhưng với phong cách và kỷ thuật tạo mẫu độc đáo, tiệm của Hưng đã nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng, giúp anh tạo dựng được thương hiệu riêng. Không dừng lại ở đó, khi lượng khách ngày càng ngày đông hơn, anh quyết định mở thêm một tiệm cắt tóc thứ 2 ở đường Nguyễn Văn Linh. Tên tuổi của Hưng ngày càng được nhiều người biết đến, trong giới nghệ nhân cắt tóc cái tên Hưng “phù thủy cắt tóc” không ai là không biết. Tiệm của anh cũng là nơi thường xuyên lui tới của các ca sĩ, danh hài nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng… mỗi khi đến Đà Nẵng lưu diễn hay công tác.

Xác lập kỷ lục Guinness với khả năng phi phàm

Con đường thành công về lĩnh vực cắt tóc không chỉ dừng lại ở đây. Trong suy nghĩ của anh luôn muốn làm được một điều gì đó. Biết đến các nghệ nhân giỏi trong nước về kỹ thuật cắt tóc không những đẹp mà còn nhanh, anh quyết tâm rèn luyện cho mình một phong các riêng biệt cắt tóc nhanh trên nhiều kéo. Ngày mới bắt đầu tham gia cuộc thi của Hiệp hội ngành tóc Việt Nam tổ chức năm 2005, anh bị loại ngày từ vòng “gửi xe” khi chưa kịp tham gia trình diễn. Lần đầu tiên tham gia, anh ra về với hai bàn tay trắng trong khi nhiều tay kéo khác đoạt giải. Mang nỗi “cay cú” trong người anh lại ngày đêm rèn luyện kỹ năng phi kéo nhanh của mình hơn.

Anh kể: “Lúc đầu luyện nhiều cấy kéo trên các ngón tay thấy rất ngượng ngượng, nhưng khi mình đã quyết tâm thì phải quyết rèn cho bằng được. Ban đầu thì 2 kéo, rồi đến ba kéo cho đến 5 kéo mình cũng đều phi được”. Năm 2007 trong cuộc thi “Những nghệ nhân cầm kéo bàn tay vàng” dành cho các nhà tạo mẫu tóc trên toàn quốc, lần đầu tiên danh hiệu bàn tay vàng đã đến với anh. Không dừng lại ở đó, năm 2008 anh giật luôn giải Topten tài nẵng trẻ trong cuộc thi bình chọn cho nhà tạo mẫu trẻ xuất swacs do tổ chức KEOLA tổ chức.

doc-chieu-cat-toc-bang-11-cay-keo-cung-luc-cua-de-nhat-keo-nguoi-viet-cat-toc-nhanh-nhat-the-gioi-03-1652501204.jpg
Anh Hưng cắt tóc bằng kiếm nhật

Năm 2010, trong cuộc thi “phù thủy tóc” do đài truyền hình VBC tổ chức. cuộc thi này hội tụ nhiều nghệ nhân nổi tiếng trên thế giới tham dự. Tại cuộc thì này để tạo cho sự bất ngờ cho Ban giám khảo, anh biểu diễn 6 cây kéo trên tay cùng với cây kiếm Nhật thực hiện trên người mẫu. Với sự táo bạo này đã mang đến cho anh thành công khi giành giải 3 cuộc thi. Trong cuộc thi này cái tên “phù thủy tóc người Việt” Nguyễn Hoàng Hưng được nhiều nước trên thế giới biết đến. anh được mời tham gia biễu diễn ở nhiều sự kiện tóc quốc tế. Anh nhớ có lần tham gia biễu diễn tóc quốc tế ở Ma Cao (Trung Quốc) với màn biễu diễn cầm 11 cái kéo trên một tay anh đã giành giải “ấn tượng cây kéo Châu Á”.

Ngày 18/12/2012, cái ngày mà trong sự nghiệp của anh mãi đi vào lịch sử của ngành tóc Việt Nam. Trong lần biểu diễn ở trung tâm Khôi Việt anh tham gia chương trình xác lập kỷ lục Guinness về người cắt tóc nhanh và đẹp nhất thế giới. Với chủ đề “Khoảnh khắc hòa quyện” cùng với 11 cây kéo, mỗi cây kéo có một chức năng riêng anh đã hoàn thiện tác phẩm của mình trên người mẫu chỉ đúng 59 giây với 9 thao tác cắt. Với màn biểu diễn ấn tượng trên tên tuổi của anh và ngành tóc Việt Nam lần đầu tiên đi vào sách Guinness thế giới.

Không chỉ giỏi về cắt tóc, hiện nay anh đang còn mở một Trung tâm dạy nghề nhằm truyền bá kỷ năng cắt tóc đến với những ai yêu nghề “làm đẹp cho thiên hạ” này. Không những thế Trung tâm của anh đang còn nuôi dưỡng 5 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tật nguyền theo học. Anh Tâm sự: “Trước kia mình vất vả nhiều, thấu hiểu được vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Nhìn các em đam mê ngành này mình cũng thấy yêu tụi nó như yêu mình. Săp tới mình sẽ nhận nhiều em về nuôi nữa để mong góp ích được gì đó cho xã hội. Còn về công việc mình đang cố gắng rèn luyện tập để cuối năm biểu diễn phá kỷ lục của bản thân với 11 cây kéo trên tay.”. Chúc cho dự định tương lai của anh sẽ sớm thành công.

Ngoài khả năng cắt tóc bằng 11 cây kéo trong vòng 59 giây, kỷ lục gia Nguyễn Hoàng Hưng (39 tuổi, trú Đà Nẵng) còn có khả năng cắt tóc bằng 2 thanh kiếm Nhật. Ý tưởng cắt tóc bằng kiếm của anh bắt đầu từ một cuộc thi năm 2010, khi chủ đề là cắt tóc bằng những dụng cụ khác thường không phải kéo. Chọn kiếm Nhật để phục vụ cho phần thi của mình, anh Hưng đã phải bỏ ra một tháng luyện tập và cắt với mẫu có mái tóc dài. Sau đó, anh Hưng không ngừng luyện tập để nâng cao kỹ thuật với dụng cụ đặc biệt này. Và anh có thể cắt được những kiểu tóc ngắn, ôm sát với hai cây kiếm. Vừa quay kiếm, vừa cắt tóc. Anh Hưng cũng phát hiện ra kiếm có thể tạo ra được những đường tóc đẹp, mềm mại mà kéo không thể nào tạo ra được. Anh Hưng cũng đang ấp ủ sẽ lập kỷ lục Guiness bằng việc cắt tóc với hai cây kiếm Nhật này.

Chú thích ảnh:
1:
2: .
3. .

Minh Ngọc