Kỷ lục gia 'chuyên Toán, mê Sử' của chung kết Olympia

Không chỉ mạnh về khoa học tự nhiên, Đình Tùng còn hiểu biết nhiều lĩnh vực xã hội, nhất là Lịch sử, trở thành thí sinh đáng gờm của trận chung kết Olympia.

Cậu học trò Vũ Bùi Đình Tùng, lớp 11 chuyên Toán, THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), là thí sinh thứ hai giành quyền vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2022.

Với Đình Tùng, kỷ niệm về Olympia gắn liền với ông nội quá cố. Năm 9 tuổi, em cùng ông theo dõi trận thi quý với sự góp mặt của một thí sinh Hải Phòng. "Ông từng nói muốn em thi Olympia và tin tưởng em sẽ thành công. Dù vậy, suốt bốn năm THCS, em bị cuốn vào những mục tiêu khác nhau, trong đó không có Olympia", Tùng kể.

vu-dinh-tung-olympia-1649041599.jpg
Đình Tùng và gia đình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến khi học lớp 10, trong ngày giỗ ông, Tùng được gợi về những kỷ niệm đã qua. Nhớ đến lời dặn của ông và ước mơ một lần tham dự Olympia, em như được tiếp thêm động lực và xác định đây là lúc thích hợp để hiện thực hóa điều đó.

Thầy Trần Quang Thắng, giáo viên dạy Toán và là chủ nhiệm của Đình Tùng, cho biết nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc cho cuộc thi cùng năng lực tốt, học đều và hiểu biết rộng, cậu học trò được trường tin tưởng, lựa chọn để đi thi. Không chỉ mạnh về khoa học tự nhiên, Đình Tùng còn hiểu biết nhiều lĩnh vực xã hội, nhất là Lịch sử, trở thành thí sinh đáng gờm của trận chung kết Olympia.

Trong các trận đấu, Tùng gây ấn tượng bởi vốn hiểu biết rộng trong nhiều lĩnh vực như khoa học tự nhiên, tiếng Anh, lịch sử, xã hội. Thầy Thắng cho biết, các giáo viên bộ môn cũng nhận xét Đình Tùng có kiến thức nền rất tốt, không học lệch. "Mỗi khi gặp vấn đề quan tâm, em cũng chủ động hỏi thầy cô và nhờ giải đáp. Tùng là học sinh chăm chỉ, luôn tự giác trong việc học và là lớp trưởng hòa đồng, trách nhiệm", thầy Thắng đánh giá.

Chia sẻ việc ôn luyện trước mỗi trận đấu, Tùng cho biết em chủ yếu hệ thống lại kiến thức trong sách giáo khoa, đọc báo để nắm được các tin tức, sự kiện nổi bật diễn ra gần đây. Nam sinh chuyên Toán cũng thích xem phim tài liệu để tìm hiểu lịch sử. Vừa qua, Tùng cũng vượt qua 75 đại diện trên cả nước, giành giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam".

Sau khi cuộc thi quý Olympia được phát sóng, mỗi khi đi trong sân trường, Tùng được nhiều người nhận ra và gửi lời chúc mừng. Với nam sinh, đây là động lực lớn, giúp em quyết tâm cho trận chung kết, dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 10. Thời gian tới, em sẽ tập trung cải thiện tâm lý, tốc độ phản ứng trong phần thi Tăng tốc; ôn luyện thêm kiến thức của các môn xã hội, đặc biệt là Địa lý, cùng những bài toán IQ.

Với chàng trai quê Hải Phòng, Olympia không chỉ dừng lại ở ba cuộc thi với thời lượng phát sóng 45 phút mỗi trận. Để góp mặt và thi đấu thành công, Tùng đã trải qua thời gian dài chuẩn bị, nuôi dưỡng ước mơ và tích lũy kiến thức. Trải nghiệm tại Olympia cũng giúp nam sinh trưởng thành và hiểu bản thân hơn. "Sau mỗi trận đấu, em vẫn thường nghĩ đến ông. Dù không còn cơ hội được cùng ông theo dõi chương trình, em vẫn tin rằng ở một nơi nào đó, ông sẽ tự hào về em", Tùng nói.