Gương mặt đời thường: Cậu học trò nhỏ với niềm đam mê toán học

Huyền Văn
Với tính cách khá"lỳ" với môn Toán, Chu Thành Nam, học sinh lớp 9A1, trường THCS Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) kiên quyết không nhờ cô giáo giúp đỡ dù bái toán phải tìm lời giải hàng tháng trời' cô Đào Hoàng Lan, giáo viên dạy bộ môn chia sẻ về cậu học trò giỏi Toán.

Thấy “sướng” mỗi khi giải được bài Toán siêu khó

Chúng tôi có dịp gặp Chu Thành Nam vào một buổi chiều tại trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) khi cả thầy và trò đang tất bật ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố sắp tới. Ấn tượng về Nam là cậu học trò sinh năm 2007, cao 1m8 nhưng vẫn đang đeo khăn quàng đỏ, cặp kính cận thường trực trên khuôn mặt hiền, điển trai.

Nam khá ít nói nhưng không hề “mọt sách” như những gì mọi người vẫn thường nghĩ về các cô, cậu học trò học giỏi. Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, ngoài giờ học, Nam còn là “cầu thủ” chơi ở vị trí tiền đạo trong môn thể thao vua - bóng đá.

nlntv-467fdc86d1199578e50b6e8cac082c84-1648255458.jpg
Chu Thành Nam trong giờ Toán

Chia sẻ về niềm đam mê Toán học, Nam cho biết: "Em đặc biệt thích những con số và có khả năng ghi nhớ chúng từ hồi nhỏ. Em rất hứng thú với những bài toán khó. Bài nào 3 - 4 ngày hay có khi hằng tháng trời mà tìm được lời giải em cảm thấy rất sướng.

Cậu học trò giỏi Toán có “độ lỳ” caoNhà chỉ có hai anh em, em thì kém 5 tuổi nên việc kèm cặp học cũng là cách để em không bỏ sót bất kỳ bài toán nào từ dễ đến khó cũng như rèn luyện cách truyền đạt lại kiến thức cho người khác hiểu.

Trước mắt em cố gắng để thi đỗ vào chuyên Toán trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Bên cạnh đó, em vẫn mong muốn sẽ được đi du học ngành công nghệ thông tin”.

Thành Nam chia sẻ đam mê học môn Toán và "bí kíp" để đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán

Thành Nam trong mắt thầy cô...

Cô Đào Hoàng Lan, giáo viên trực tiếp dạy bộ môn Toán của Nam chia sẻ: "9A1 là lớp chọn Toán của trường. Chính vì vậy, lớp có riêng một mô hình cùng nhau học Toán để tạo hiệu quả tốt học tập tốt nhất. Nam là cán sự môn Toán, chịu trách nhiệm chấm bài, tổng hợp bài chấm, chữa bài cho cả lớp.

Thành Nam ít nói và đặc biệt rất có trách nhiệm với công việc được giao. Cậu học trò này còn có “độ lỳ” với môn Toán rất cao. Có nhiều bài Toán hóc búa hằng tháng trời chưa tìm ra lời giải, muốn gợi ý cho Nam nhưng em kiên quyết tự mình tìm ra cách làm.

Là giáo viên đồng hành với Nam từ những ngày đầu cấp, tôi thấy em thể hiện niềm say mê Toán học từ lớp 6. Nói em Nam là người “truyền lửa” cho tôi thì không ngoa bởi mỗi câu hỏi trong giờ học đều ít nhất có một cánh tay của Nam giơ lên. Sự hưởng ứng, tiếp thu bài của học trò ngay trên lớp là nguồn động viên rất lớn đối với mỗi người thầy, cô".

nlntv-347ccc024f6cbe05702df436dcdad9f6-1648255549.jpg
Hai cô trò đang cùng nhau gỡ những khúc mắc ngoài giờ học

Không chỉ “lỳ” với các bài Toán khó mà Nam còn là “thánh săn giải” ở những cuộc thi lớn, nhỏ từ cấp trường, quận, thành phố, quốc gia và quốc tế về môn Toán.

Tính từ năm học 2018 - 2019 đến năm học này, Nam đã giành 23 giải thưởng lớn nhỏ, huy chương Vàng, Bạc, Đồng của các kỳ thi Toán các cấp trong và ngoài nước. Mới đây nhất, em giành giải Ba môn Toán cấp quận và đoạt Huy chương Vàng Toán WMTC (một cuộc thi Toán quốc tế rất uy tín).

Thầy Vi Mạnh Tường, Phó Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), phụ trách công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, mũi nhọn của trường chia sẻ: "Tôi có sự chú ý đặc biệt với trò Nam, vì em hơi khác so với các bạn. Nhà xa trường, bố mẹ thường xuyên đi công tác, em đi học bằng xe buýt hằng ngày. Tuy nhiên, chưa bao giờ tôi thấy em than thở về lịch học và nguôi ngoai niềm say mê bộ môn Toán.

nlntv-3a98fbed0e1fe08528b24f913e8121b1-1648255630.jpg
 

Nam là một trong những học trò có thành tích Toán rất tốt của nhà trường trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Đây là niềm vui, tự hào của bản thân tôi trên phương diện quản lý, cũng như của các thầy cô và nhà trường.

Việc các trò có thành tích tốt trong học tập, sau đó có cơ hội đi du học với nhiều suất học bổng hàng tỷ đồng đã tô thêm sắc đỏ cho “thương hiệu” đứng đầu ngành GD&ĐT quận Ba Đình về bộ môn Toán nói riêng, các môn học khác nói chung; Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của học trò Chu Thành Nam. Có lẽ đây cũng là “bí kíp” riêng của nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏ bởi chủ trương “thành tích không phải trước mắt mà mở ra cơ hội thật” đã được lan toả từ Ban Giám hiệu nhà trường đến thầy cô, học sinh và cả phụ huynh. Chính vì vậy, dù ở nhà hay đến trường, những học sinh như Chu Thành Nam đều được khích lệ, nuôi dưỡng và tạo điều kiện tốt nhất để theo đuổi đam mê học tập.

Mới đây, cậu học trò Thành Nam vinh dự lọt vào danh sách 36 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021. Đây là vinh dự và tự hào cho bản thân học trò Nam và nhà trường; Tạo động lực không nhỏ giúp em có thêm những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới, sớm chạm tới ước mơ”.