Đi học nghề để vượt lên cái nghèo

Nhờ nỗ lực học tập và kỹ năng tay nghề tiến bộ, Hoàng Văn Quyết được vinh danh là một trong 100 học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu năm 2022.

Hoàng Văn Quyết, 23 tuổi, sinh ra trong gia đình dân tộc Sán Chỉ, tại tỉnh Lạng Sơn. Ngay từ những năm học phổ thông, Hoàng Văn Quyết đã chủ động xây dựng cho bản thân một hướng đi khá rõ ràng về nghề nghiệp khi trở thành một người thợ thủ công làm đồ gỗ.

di-hoc-nghe-de-vuot-len-cai-ngheo-1670666917.png
Hoàng Văn Quyết được tuyên dương là một trong 100 học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu năm 2022.

Chính vì vậy, bên cạnh việc học chương trình giáo dục phổ thông, Quyết theo học thêm lớp đào tạo chế biến gỗ nhằm tích lũy kinh nghiệm và mong sớm có việc làm ngay từ khi 15 tuổi.

Hoàng Văn Quyết chia sẻ, gia đình thuộc hộ nghèo và muốn đi học tiếp. Ban đầu bố anh phản đối vì gia cảnh khó khăn nhưng được sự động viên của mẹ, Quyết đã cố gắng tiếp tục việc học lên cao.

Hiện tại, Hoàng Văn Quyết đang theo học khoa chế biến gỗ tại trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc. Bên cạnh đam mê, Hoàng Văn Quyết còn muốn tận dụng tiềm năng địa phương có nhiều rừng cây và gỗ là nguyên liệu có sẵn. Do đó, để nâng cao tay nghề và kiến thức cùng với mong muốn có cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai nên Quyết tiếp tục theo học lên hệ cao đẳng ngành chế biến gỗ.

Bằng sự nỗ lực bản thân, Quyết đã nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu trong thời gian theo học cao đẳng bao gồm chứng nhận danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường năm học 2020-2021 với kết quả học tập đạt loại giỏi và điểm rèn luyện xuất sắc; Bằng khen sinh viên tiêu biểu trong cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp" năm học 2021-2022.

Mặc dù đã được đào tạo qua lớp dạy nghề nhưng Hoàng Văn Quyết luôn cảm thấy bản thân cần trau dồi nhiều hơn, cần tập trung vào lý thuyết hơn.

Vì là ngành đặc thù, chuyên về thực hành nên Quyết luôn chú ý xem thầy cô thực hành và tự luyện tập thêm. Thời gian rảnh em cũng hay vào các trang mạng xã hội xem video clip hướng dẫn những kỹ năng mới.

Hoàng Văn Quyết chia sẻ, để làm ra một sản phẩm gỗ cần chuẩn bị rất nhiều nguyên liệu, máy móc hỗ trợ và quan trọng là bản vẽ chi tiết sản phẩm. Công đoạn thực hành gồm 10 bước để tạo nên một sản phẩm gỗ hoàn chỉnh. Nam sinh viên vừa có sáng kiến cải tiến năm 2022: "Thiết kế và gia công bàn phụ đa năng dùng cho một số máy chế biến gỗ".

Chia sẻ về ý tưởng khi làm dự án, Hoàng Văn Quyết cho biết, xuất phát từ việc quan sát thực tế quá trình giảng dạy, học tập của thày cô và sinh viên. Ý tưởng của nhóm Hoàng Văn Quyết được ban giám hiệu đánh giá cao, áp dụng được vào thực tế, có tính sáng tạo.

Hoàng Văn Quyết mong muốn học xong có việc làm ổn định để từ đó giúp gia đình vượt qua khó khăn và tiếp tục với đam mê với nghề đã chọn.