Quan điểm này định hướng hoạt động các các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong việc xác định mức độ, phạm vi, lĩnh vực, ngành nghề, trình độ đào tạo và quan hệ hợp tác phải được giới hạn theo chức năng, nhiệm vụ của Quân đội và tuân thủ quy định của pháp luật. Quá trình này được thực hiện thông qua tiềm năng, thế mạnh, năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo trong Quân đội để tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự có chất lượng, hiệu quả.
Quan điểm này chỉ rõ, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, điều kiện và năng lực đào tạo của mình, các cơ sở đào tạo trong Quân đội sẽ xác định cấp học, trình độ, lĩnh vực và ngành nghề, lĩnh vực đào tạo phù hợp. Quá trình này cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, của các bộ, ngành có liên quan nhằm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cả trước mắt và lâu dài. Quán triệt và thực hiện hiệu quả quan điểm này cần thực hiện yêu cầu:
- Phát huy ưu thế của Quân đội trong tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần nắm vững hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, hướng dẫn liên quan đến giáo dục và đào tạo ở Việt Nam; nắm vững ngành nghề, lĩnh vực, trình độ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự mà nền kinh tế đang đòi hỏi để xác định quy mô đào tạo, bao gồm cả số lượng người học, chuyên ngành đào tạo và quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự.
- Tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, các cơ sở đào tạo trong Quân đội phải bảo đảm tính toàn diện (cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu nguồn nhân lực), không chạy theo số lượng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phạm vi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trên cơ sở đó, cơ sở đào tạo trong Quân đội phải xác định quy mô, tỷ lệ đào tạo học viên dân sự phù hợp với khả năng, năng lực đào tạo hiện có của mình, khắc phục tình trạng quá tải. Đồng thời quan tâm, đầu tư nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là cơ cấu đào tạo để có nguồn nhân lực phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho đất nước nói chung, nhu cầu nguồn nhân lực ở các địa phương nói riêng.
- Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần xác định rõ ngành nghề, lĩnh vực đào tạo theo hướng vừa góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo trong Quân đội, vừa đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực mà công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi. Hạn chế đào tạo những ngành nghề, lĩnh vực mà nền kinh tế đang dư thừa (mặc dù những ngành nghề, lĩnh vực này là thế mạnh của cơ sở đào tạo) để chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu thực tế mà nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang cần.
- Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu xã hội thông qua hợp tác, liên kết đào tạo với các nhà trường ở trong và ngoài nước theo quy định pháp luật và quy định của Bộ Quốc phòng cũng như khả năng, năng lực, nhiệm vụ hiện tại của các cơ sở đào tạo trong Quân đội. Đặc biệt, tìm kiếm, liên kết hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm bảo đảm nguồn nhân lực được đào tạo sát với nhu cầu thực tế và huy động nguồn lực từ phía doanh nghiệp trong việc hỗ trợ cơ sở đào tạo về kinh phí, điều kiện giảng dạy và học tập, thực hành của người học... Đây là những điểm mới trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá được một số cơ sở đào tạo trong Quân đội vận dụng có hiệu quả những năm học gần đây.
- Quá trình Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cần được thể chế hoá thành các quy định cụ thể có tính bắt buộc, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội; thể hiện mặt bằng về chuẩn đào tạo chung của hệ thống giáo dục quốc dân. Do đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần nghiên cứu đầy đủ các quy định, các văn bản quy phạm pháp luật trên nhiều lĩnh vực; các văn bản hướng dẫn về giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học... Mặt khác, bám sát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giáo dục nói chung, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội nói riêng để góp phần nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự.