Cô gái “Sọ Dừa” và kỳ tích vượt lên số phận

Hòa đã thôi không khóc nữa. Nước mắt không làm cho Hòa mạnh mẽ hơn. Giờ Hòa chỉ cười, nụ cười của niềm tin chiến thắng số phận.

Khát vọng cho số phận

Nguyễn Thị Hòa (42 tuổi, thôn Tú Đôi, Kiến Quốc, Kiến Thụy, Hải Phòng), người phụ nữ nhỏ xíu mỗi khi đi đến chỗ đông người được người khác bồng trên tay nở nụ cười chào mọi người khiến cả căn phòng trở nên ấm áp hơn.

42 năm qua, Hòa đã chiến đấu kiên cường cho số phận của mình, không than vãn, không trách móc, không bi lụy, không buông xuôi. Hòa đã vượt lên được bản thân mình, vượt lên cuộc đời, vượt lên cả những bi quan tiêu cực nhất. Hòa bảo, giờ Hòa chỉ cười. Đó là nụ cười của sự mãn nguyện vì được cha mẹ sinh ra, được sống làm người và được cống hiến.

42 năm qua, chưa một ngày nào Hòa thôi cố gắng. Sự cố gắng nhiều khi bằng cả ngàn lần so với người khác. Bởi Hòa là một người khuyết tật. Ngày Hòa bị một trận ốm nặng thủa bé, bố mẹ đã chết lặng khi thấy đứa con gái mình không giống với những đứa trẻ bình thường. Mẹ Hòa chẳng biết đã bao đêm ôm con khóc thầm. Cha Hòa gạt nước mắt vào trong, quyết nuôi Hòa lớn lên.

co-gai-so-dua-va-ky-tich-vuot-len-so-phan-03-1652278074.jpg
Chị Hòa trong hình hài “Sọ Dừa” (Ảnh: NVCC)

Ngày lại ngày, bao nhiêu rồi năm, Hòa vẫn sống lay lắt như cỏ dại hoa đồng trong căn phòng nhỏ ở thôn nghèo miền đất cảng. 38 tuổi, Hòa vẫn chỉ như đứa trẻ 5 tuổi, chỉ cao 70cm, nặng 13kg, phải chống chọi với nhiều căn bệnh như viêm kết mạc, dính xương, bệnh viêm phổi cấp tính…

Cả chuỗi ngày được sống của Hòa chỉ là nằm trên giường, nhìn cuộc đời qua ô cửa nhỏ. Hòa đã chẳng biết mơ ước, chẳng biết tới niềm vui, hy vọng. Nhưng, ông trời lấy của Hòa nhiều thứ, rồi cũng bù lại cho Hòa nhiều thứ khác.

Ai có thể ngờ được rằng người phụ nữ bé như đứa trẻ, quanh năm suốt tháng chỉ biết nằm và lặng lẽ trên chiếc giường bên cửa sổ lại có nghị lực và quyết tâm lớn lao đến như vậy. Hòa tự học, tự viết chữ, tập đọc, rồi làm thơ. Đó gần như là điều kỳ diệu với cuộc đời Hòa. Con chữ đã mang thế giới đến với Hòa và mang Hòa đến với thế giới. Từ đó, Hòa đã chính thức đem mình vào thế giới bộn bề. Dù Hòa chỉ là một người phụ nữ tật nguyền nằm ở một góc nhỏ thôn nghèo.

co-gai-so-dua-va-ky-tich-vuot-len-so-phan-04-1652278076.jpg
Hòa là nguồn động lực lớn lao cho những người khác đang miệt mài trên con đường vượt lên số phận của mình (Ảnh: NVCC)

Hòa đã thực sự như được sinh ra lần thứ hai. Cây xoan nhỏ nơi cửa sổ căn phòng của Hòa đã không ít lần reo mừng hoan ca cho những nỗ lực của Hòa. Cây xoan nhỏ ấy giờ đã lớn, tán trước kia xòe ra che nắng cho Hòa nay đã vững chãi cùng Hòa thả mình và chữ nghĩa, thả mình vào mơ mộng. Cuộc sống vui hơn và có ý nghĩa hơn với Hòa, niềm đam mê với Hòa là ban ngày làm hoa giấy với nhiều ý tưởng chất chứa trong đầu, buổi tối Hòa lên mạng "chát chít" với các bạn bè gần, xa và khoe sản phẩm là những sản phẩm mình vừa làm được, lắng nghe ý kiến nhận xét, đóng góp của các bạn để không ngừng sáng tạo, làm ra những tác phẩm đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Sản phẩm của Hòa được khách hàng đánh giá là những tác phẩm đầy tâm huyết và tinh tế. Chính vì thế, nó chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất. Đơn đặt hàng của Hòa vì thế ngày càng nhiều.

Công việc này không những đem đến cho chị nguồn thu nhập ổn định mà còn là niềm vui giúp chị quên đi hoàn cảnh và sống lạc quan hơn. Thỉnh thoảng, chị còn vừa làm vừa livestream trên Facebook Nguyễn Thị Hòa để chia sẻ và trò chuyện với mọi người. Bên cạnh đó, thông qua công việc này, chị còn giúp những người bạn khuyết tật của mình có công việc tạo ra thu nhập và sự tự tin trong cuộc sống.

co-gai-so-dua-va-ky-tich-vuot-len-so-phan-06-1652278075.jpg
Ngày 29/4 vừa qua, Hòa được mời làm diễn giả trong buổi chia sẻ về kỹ năng quản lý tiền và cơ hội việc làm thời 4.0 cho nhóm người yếu thế (Ảnh: NVCC)

Có đôi lúc chạnh lòng, Hòa cũng mong muốn mình có một gia đình nhỏ, một người chồng và những đứa con. Nhưng rồi, Hòa lại lập tức nhắc mình phải thực tế hơn, bằng lòng và yêu quý thực tại. Rồi khát khao về một mái ấm nhỏ, cô gái khuyết tật này đã thực hiện một bộ ảnh kỷ niệm để ghi lại khoảnh khắc đẹp trong trang phục cô dâu thỏa nỗi khát khao. Một trung tâm ảnh viện áo cưới ở TP Hải Phòng biết được ý nguyện này đã đầu tư miễn phí trang phục, trang điểm và chụp ảnh giúp cô gái khuyết tật chụp ảnh cưới.

Niềm tin của “Sọ Dừa”

Hòa tham gia mạng xã hội, nơi ấy đã chắp cánh cho Hòa hướng tới những ước mơ, hướng tới sự giao tiếp. Điều mà Hòa tưởng rằng cả cuộc đời mình sẽ chẳng bao giờ có. Nhờ mạng xã hội, Hòa kết giao với nhiều người bạn khác, ảo mà thật, thật mà ảo. Và nhiều người đã sững sờ khi biết cô nàng làm thơ rất hay, thường đăng trên trang cá nhân lại là một người phụ nữ tật nguyền tự ti bao năm.

Bạn của Hòa trên mạng xã hội đã trở thành bạn thật. Họ ngưỡng mộ, họ khâm phục, họ yêu thương và xen lẫn kinh ngạc. Nhưng hơn hết, họ nhìn thấy được sự cố gắng không biết mệt mỏi của Hòa từng ngày để sống, để vươn lên. Điều mà chẳng mấy người có thể làm được.

Người ta vẫn gọi Hòa là “cô gái Sọ Dừa”, nhưng Hòa còn hơn thế. Mấy năm trở lại đây, Hòa tự tay làm ra những sản phẩm đẹp mắt như hoa giấy, hoa đá, tranh thêu chữ thập, tranh đính đá,... được rất nhiều người quan tâm. Những giỏ hoa giấy nhiều màu sắc mang thương hiệu Ngọc Hòa được nhiều người biết đến khi câu chuyện vượt lên số phận của người làm ra nó lan truyền trong cộng đồng.

co-gai-so-dua-va-ky-tich-vuot-len-so-phan-07-1652278073.jpg
Trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, Hòa trở thành nhân vật chính trong dự án nhân ái của hoa hậu Lương Thùy Linh và nhóm các thí sinh khác (Ảnh: NVCC)

Ngày 29/4 vừa qua, Hòa được mời làm diễn giả trong buổi chia sẻ về kỹ năng quản lý tiền và cơ hội việc làm thời 4.0 cho nhóm người yếu thế do tổ chức Caritas (thuộc Tòa Giám mục Hải Phòng) tổ chức. Người phụ nữ 42 tuổi trong hình hài như đứa trẻ lên 3 kia mà vô cùng bản lĩnh, mạnh mẽ, không đầu hàng số phận, trở thành thủ lĩnh một nhóm người khuyết tật, đang lan tỏa tình yêu thương, nghị lực sống đến người đồng cảnh.

Một số đơn vị mời Hòa làm diễn giả cho những buổi nói chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ. Trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019, chị trở thành nhân vật chính trong dự án nhân ái của hoa hậu Lương Thùy Linh và nhóm các thí sinh khác.

Ở cái tuổi 42, Hòa vốn bị bệnh loãng xương bẩm sinh, xương sườn bị mủn, tim nằm ngoài lồng ngực, đau ốm thường xuyên… nhưng Hòa đã làm được những điều chẳng ai nghĩ có thể làm được. Hòa đang là trưởng nhóm mang tên "Khát vọng cỏ dại" với hơn 20 người khuyết tật ở khắp mọi nơi. "Nhóm chúng tôi rất thích cái tên này vì loài hoa dại có sức sống mãnh liệt, dù có giẫm đạp, phong ba bão táp vẫn ngoi lên khoe sắc. Đây cũng là tinh thần mà tôi muốn truyền cho các thành viên", cô gái "Sọ Dừa" chia sẻ.

co-gai-so-dua-va-ky-tich-vuot-len-so-phan-08-1652278075.jpg
Người phụ nữ tật nguyền đã xây được kỳ tích cho chính mình (Ảnh: NVCC)

Suốt ngày gắn bó với chiếc xe lăn, nhưng Hòa vẫn lạc quan, yêu đời và cháy bỏng nghị lực sống. Hòa đang ấp ủ dự định viết một cuốn sách về cuộc đời mình để tặng người thân, bạn bè. Sau này, nếu có điều kiện sẽ đi du lịch nước ngoài để hiểu thêm về nền văn hóa của thế giới. Hòa viết trên Facebook của mình rằng: "Chiến đấu với bản thân, không được mặc cảm, cũng như phải tìm cách đập tan sự kỳ thị của xung quanh để được bước vào xã hội một cách an nhiên, không phải lo âu, run sợ". Ông trời không lấy đi của ai tất cả, nếu chẳng may khiếm khuyết về cơ thể như chị Hoà, cô vẫn có thể làm nên điều phi thường từ chính bản thân mình.

Ngoài công việc hàng ngày, Hòa luôn có những hoạt động tích cực trong các hội nhóm người khuyết tật và làm từ thiện. Chị là người tổ chức ra “Nhóm thiện nguyện hoa giấy Gấu Bông Nguyễn”. Cái tên này được ghép từ công việc – làm hoa giấy, biệt danh – Gấu Bông và họ của chị - Nguyễn. Số tiền kiếm được từ công việc sẽ được chị Hòa trích ra một phần để làm hoạt động từ thiện. Ngoài ra, Hòa còn đăng bài lên Facebook để kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân để giúp đỡ những người khuyết tật, người già, người có hoàn cảnh khó khăn khác. Mặc dù đi lại khó khăn nhưng chị Hòa vẫn đích thân đến tận nơi để gửi tặng món quà đến những người cần giúp đỡ. Nhóm thiện nguyện này của Hòa đã hoạt động được hơn 8 năm. Gần đây, do có nhiều thành viên tham gia hơn nên Nhóm thiện nguyện “Hoa giấy Gấu Bông Nguyễn” đã hoạt động sôi động và tích cực hơn, đem nhiều món quà có ý nghĩa hơn trao đến tận tay nhiều mảnh đời khó khăn.

Với Hòa bây giờ, một niềm tin mới đang bắt đầu. Và trong niềm tin ấy, hy vọng rằng Hòa sẽ là nguồn động lực lớn lao cho những người khác đang miệt mài trên con đường vượt lên số phận của mình.

Tiêu Dao