Chuyện kể về một nhà báo thương binh, CCB ở Đà Nẵng

Võ Việt
Sau 08 năm trực tiếp tham gia chiến đấu đánh quân Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, năm 1972 bị thương hạng ¾, anh được cấp trên cho phép rời quân ngũ và cử ra miền Bắc học tập.
a-dan-6-1657268129.jpg
Nhà báo, thương binh, CCB Nguyễn Tiến Dân ( ngoài cùng bên phải) được tặng hoa trong buổi giiao lưu " Học Tập và Làm theo Tư tưởng Đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh

Nguyễn Tiến Dân, sinh ngày 07/5/1950 trong một gia đình nông dân nghèo khó, tại vùng quê Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi giàu truyền thống cách mạng. Sớm mang trong mình chí căm thù quân xâm lược đang tàn phá quê hương, được tổ chức giác ngộ, năm 14 tuổi (1964) Nguyễn Tiến Dân đã tình nguyện làm đơn gia nhập quân ngũ và trực tiếp chiến đấu trên khắp các chiến trường Khu 5 khói lửa.

Sau khi đất nước được giải phóng, anh được cử về Đà Nẵng công tác ở nhiều đơn vị, từ Liên hiệp Đường sắt khu vưc 2 đến phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại miền Trung. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, làm bất cứ việc gì, ở cương vị nào, CCB, thương binh Nguyễn Tiến Dân luồn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Năm 2012, anh được trên cho về nghỉ chế độ hưu trí.

a-dan-7-1657268128.jpg CCB, thương binh Nguyễn Tiến Dân tặng 10 xe đạp và 500 tập vở cho trường THCS xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Về với với cuộc sống đời thường, mang trong mình phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB, thương binh Nguyễn Tiến Dân tự nguyện gia nhập Hội CCB, với mong muốn tiếp tục đóng góp trí tuệ, sức lực để dựng xây quê hương, đất nước. Trong cuộc sống, anh luôn quán triệt và thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí minh từ trong nhận thức đến việc làm thường xuyên của mình.

Luôn kiên định với mục tiêu lý tưởng con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã chọn; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, hiến pháp, pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương nơi cư trú và của các cấp Hội CCB. Hàng năm tham gia học tập nghiêm túc các chuyên đề theo quy định. Tích cực và gương mẫu tham gia các hoạt động của hội CCB và đoàn thể tại khu dân cư, giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

a-dan-4-1657268129.jpg
Nhà báo, thương binh, CCB trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch Covid-19 vừa qua

Vì thế, trong công tác, bất luận việc gì từ nhỏ đến lớn, khi Chi hội trưởng triển khai thì anh đều gương mẫu ngồi cùng đồng đội dân chủ bàn bạc, làm đến nơi đến chốn. Nổi bật nhất là anh đã tổ chức, tực hiện nhiều công việc thiện nguyện. Hơn hai mươi năm qua, anh đã đi khắp nơi, đến với nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vận động nhiều mạnh thường quân giúp đỡ từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu mỗi năm.

Anh quan niệm, sống là cho và chết cũng là cho: khi chết đi ta đem thân xác mình hiến cho khoa học, y học để phục vụ cho sự sống, để giúp đỡ người khác thì cái chết đó thật mới thật sự ý nghĩa. Anh đã bàn bạc cùng gia đình và thành tâm hiến xác cho y học khi trái tim ngừng đập, được Khoa Y dược - Đại học Đà Nẵng làm các thủ tục tiếp nhận khi qua đời.

a-dan-2-1657268128.jpg
Khoa dược trường Đại học Đà Nẵng tôt chức lễ tri ân đối với nhà báo, thương binh, CCB Nguyễn TIến Dân

Từ tháng 5 năm 2021 đến nay, trong điều kiện khó khăn, cả nước và thành phố Đà Nẵng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đời sống của người dân, nhất là dân lao động nghèo khó. Thực hành tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh đã thương xuyên đau đáu, tìm mọi cách để giúp đỡ những đối tượng khó khăn bằng tất cả khả năng và tấm lòng thiện nguyện của mình.

Bằng uy tín, trách nhiệm của người hội viên, ngày 02/5/2021, anh đã tặng cho Trung tâm phung dưỡng người có công với cách mạng thành phố Đà Nẵng 500 chiếc khẩu trang; các gia đình và công nhân trên địa bàn quận Thanh khê và Liên Chiểu 500 chiếc.

Ngày 24/6/2021, thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội CCB Việt Nam, thông qua Hội CCB thành phố Đà Nẵng, anh đã đóng góp 6 triệu đồng vào quỹ Vắc xin phòng chống Covid-19. Trong tháng 9/2021, anh đã tặng 150 xuất quà, trị giá mỗi xuất 300.000 đồng cho học sinh và nhân dân xã Trà thanh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi và 20 suất cho các gia đình khó khăn trọ trên địa bàn quân Thanh khê. Tháng 12/2021, vì nghĩa tình đồng đội, anh đã tặng 30 xuất quà cho hội viên CCB nghèo phường Thanh khê Đông, quân Thanh Khê.

a-dan-1-1657268128.jpg
Giấy khen Đảng viên Nguyễn Tiến Dân đã có những việc làm thiết thực trong việc " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tháng 01/2022, anh tặng 10 xe đạp và 500 tập vở cho trường THCS xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, trị giá 14 triệu. Ngày 11/3/2022 thông qua Đại hội CCB phường Thanh Khê Đông tặng 20 suất quà cho hội viên CCB khó khăn, trị giá 6 triệu đồng.

Ngày 20/02/2022 tặng 10 suất quà cho cán bộ đoàn viên, thanh niên phường Thanh Khê Đông có thành tích xuất sắc nhưng gia đình có khoàn cảnh khó khăn, trị giá 2 triệu đồng, tiếp đó vào tháng 4/2022 anh tặng 50 chiếc áo ấm và 50 suất quà cho học sinh nghèo xã Trà Linh, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, trị giá 15 triệu đồng.

Việc làm của CCB, thương binh Nguyễn Tiến Dân đã góp phần bồi đắp, làm toả sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu - Đổi mới” của CCB Việt Nam được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu và noi theo./.

Xuân Tuấn