Cơ cấu đó cần được xây dựng cả về độ tuổi, ngành nghề, lĩnh vực, trình độ đào tạo, vùng, miền, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, khu vực, các địa phương. Đối với cơ sở đào tạo trong Quân đội đóng quân trên địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cần có chính sách ưu đãi để thu hút nhà giáo quân đội tình nguyện công tác lâu dài tại các đơn vị này.
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo; gắn giảng dạy với nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học. Đội ngũ nhà giáo Quân đội không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà quan trọng hơn, còn giúp người học hình thành phương pháp tư duy khoa học, nhân cách và tâm huyết nghề nghiệp. Điều đó có nghĩa, đội ngũ nhà giáo Quân đội không chỉ là chuyên gia truyền đạt kiến thức, mà còn là nhà giáo dục.
Trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam hiện nay, thì việc chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo theo các tiêu chí: kiến thức (cơ bản, chuyên sâu); có phương pháp giảng dạy hiện đại; có phẩm chất đạo đức tốt; có khả năng nghiên cứu tốt... là hòn đá tảng trong cải cách giáo dục. Nội dung chuẩn hoá đội ngũ nhà giáo Quân đội gồm chuẩn hoá về số lượng, chất lượng, cơ cấu; chuẩn hoá trình độ học vấn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học...
Cụ thể, theo mục tiêu Đề án Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo (gọi tắt là Đề án) đến năm 2030, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội có 95% trở lên đạt chuẩn theo quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, 75% nhà giáo qua cương vị chỉ huy, quản lý đơn vị phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo của từng đối tượng; 20 - 30% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế... Có 1.500 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đi đào tạo trình độ tiến sĩ bảo đảm chất lượng, cơ cấu hợp lý….
Để đạt được mục tiêu trên, Đề án xác định việc xây dựng và triển khai thực hiện khung năng lực giảng dạy của đội ngũ nhà giáo Quân đội nhằm góp phần chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo Quân đội về chất lượng giảng dạy với các nội dung: Đánh giá và cải tiến chất lượng giảng dạy và định hướng phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo; hướng dẫn, hỗ trợ nhà giáo đổi mới hoạt động dạy học; áp dụng phương pháp và công nghệ mới trong giảng dạy; tạo lập thói quen thực hành giảng dạy chất lượng trong đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Khung năng lực giảng dạy của đội ngũ nhà giáo gồm các tiêu chí để hướng dẫn phát triển và đánh giá năng lực giảng dạy của nhà giáo; cách thức, quy định về đánh giá năng lực giảng dạy của nhà giáo; sự tham gia của các bên liên quan trong tổ chức thực hiện khung năng lực giảng dạy... Theo tiến độ thực hiện Đề án, khung năng lực giảng dạy của đội ngũ nhà giáo trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhà giáo; hằng năm tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh khung năng lực giảng dạy để phù hợp với tình hình thực tế sẽ được sử dụng từ năm 2024.
Đồng thời với xây dựng và triển khai thực hiện khung năng lực giảng dạy của đội ngũ nhà giáo, khung năng lực quản trị nhà trường đối với cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội sẽ được xây dựng và triển khai thực hiện nhằm: Đánh giá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo dục, tăng cường tính chính quy trong hoạt động quản lý giáo dục, đào tạo; hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội trong đổi mới nâng cao năng lực quản lý giáo dục, đào tạo. Tiến hành khảo sát nhu cầu, xây dựng chương trình, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với chức danh, nhiệm vụ và đặc thù mỗi học viện, nhà trường.
Cùng với giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học có vai trò tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và năng lực toàn diện của đội ngũ nhà giáo Quân đội. Đây là nội dung, biện pháp quan trọng, là một trong những tiêu chí trong hệ tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo và hoạt động giảng dạy của đội ngũ nhà giáo Quân đội. Thực tiễn đã chứng minh, hoạt động nghiên cứu khoa học của đội ngũ nhà giáo Quân đội được quan tâm đúng mức và duy trì chặt chẽ, có chất lượng cao, thì chất lượng giáo dục và đào tạo ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự sẽ ngày càng được nâng cao. Vì vậy, để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo Quân đội toàn diện, cần chú ý đến việc nâng cao năng lực nghiên cứu bằng cơ chế thiết thực; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để đội ngũ nhà giáo Quân đội tham gia hiệu quả vào hoạt động khoa học - công nghệ. Mở rộng phạm vi, quy mô đề tài khoa học để đội ngũ nhà giáo tự bồi dưỡng, củng cố, nâng cao kiến thức chuyên môn.
Các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần đổi mới cơ chế, chính sách, quy hoạch, tuyển dụng, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới về cơ chế, chính sách quy hoạch, tuyển dụng, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo quân đội theo hướng đồng bộ, khoa học, tạo thuận lợi cho việc điều chỉnh, bổ sung lực lượng nhà giáo cho các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Quán triệt và cụ thể hoá quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và Quân đội trong xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ và điều kiện của từng cơ sở đào tạo, bảo đảm linh hoạt, mềm dẻo, tạo sự ổn định để phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội và đất nước.
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo phải bảo đảm tính khách quan, chính xác, hợp lý, thiết thực với nhiệm vụ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của các cơ sở đào tạo trong Quân đội. Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng đào tạo của các cơ sở đào tạo trong Quân đội mà công tác tuyển dụng đội ngũ nhà giáo có chính sách phù hợp, đặc biệt chú trọng đến chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào giảng dạy tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nghiên cứu bổ sung chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ vật chất, kinh phí đối với các nhà giáo đi học tập, nghiên cứu ở các cơ sở đào tạo ngoài quân đội và nước ngoài, hỗ trợ giảng viên có bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế. Ưu tiên giải quyết chính sách hậu phương, gia đình để giữ được đội ngũ nhà giáo giỏi, tâm huyết với nghề phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong hệ thống nhà trường Quân đội.