Trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, giáo dục và đào tạo càng khẳng định vị trí, vai trò đối với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Trong đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự nói riêng, hệ thống nhà trường Quân đội nói chung, đóng góp vai trò to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Hơn 20 năm Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đã đạt được những thành tựu đáng trân trọng. Song, để nâng cao hơn nữa hiệu quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tất yếu phải quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội, trong đó có các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự vững mạnh toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Quân đội và đất nước trong thời kỳ mới. Với giải pháp này, cần thực hiện tốt mấy biện pháp sau:
Về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo đối với giáo dục và đào tạo, Luật Giáo dục năm 2019 khẳng định: “Nhà giáo có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục, có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh”. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp pháp, trong đó, biện pháp xây dựng, kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo là một trong những biện pháp đặc biệt quan trọng. Trước hết, hệ thống nhà trường Quân đội cũng như các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tập trung xây dựng, kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ về số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý.
Thực trạng đội ngũ nhà giáo ở các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước còn thiếu về số lượng, không đồng đều về chất lượng, bất cập về cơ cấu, thiếu nguồn kế cận. Một số cơ sở đào tạo trong Quân đội nhận nhiệm vụ tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự nhưng số lượng nhà giáo không tăng dẫn đến áp lực công việc và cường độ thực hiện nhiệm vụ gia tăng ảnh hưởng không chỉ hiệu quả tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực quân sự.
Trước tình hình đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về giáo dục và đào tạo; các chỉ thị, kế hoạch, đề án của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu về kiện toàn, phát triển đội ngũ nhà giáo. Chất lượng đội ngũ nhà giáo là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định chất lượng đào tạo, hiệu quả tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự. Chất lượng đội ngũ nhà giáo là tổng hợp các yếu tố phẩm chất, năng lực, sự thống nhất biện chứng giữa đức và tài với tiêu chuẩn: Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm; có kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; bảo đảm sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp. Vì vậy, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; có năng lực, trình độ đạt chuẩn quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.
Theo đó, các cơ sở đào tạo trong Quân đội tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dân sự cần tích cực, chủ động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với các đối tượng và điều kiện cụ thể của đơn vị; đồng thời, ngay trong từng đơn vị phải thực hiện đồng bộ các biện pháp bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ nhà giáo; chú trọng các lớp đào tạo sau đại học nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế như mục tiêu đề ra trong “Đề án Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”.