“Chiến thần Quán quân” chinh phục nghệ thuật nói trước công chúng

Đinh Thảo
Phạm Hoàng Anh Dũng, 21 tuổi, sinh viên năm ba ngành Quan hệ công chúng tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam là cái tên không còn xa lạ với các cuộc thi nói trước công chúng bởi bề dày thành tích ấn tượng.

Thắng không kiêu, bại không nản

Từ những ngày đầu tiên tiếp xúc với phát thanh, Anh Dũng đã bắt đầu trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng của mình. Tham gia vào các hoạt động phát thanh tại trường cấp một, cấp hai và cấp ba, Anh Dũng nhanh chóng thu hút sự chú ý với giọng điệu tự tin và sức lôi cuốn đặc biệt.

Sau 6 năm kể từ lần đầu điền đơn tham gia một cuộc thi hùng biện, “ngọn lửa xanh” chưa từng nghĩ bản thân sẽ dừng lại. Anh Dũng bộc bạch: “Có những thời điểm mình chọn nghỉ ngơi để tích lũy kiến thức, kỹ năng, nhưng rồi mình vẫn đứng dậy, bước đi, sẵn sàng dấn thân và chấp nhận thử thách”.

anh-1-1717380262.jpg
Chàng sinh viên trường Đoàn mang sắc áo xanh tự hào chinh chiến nhiều cuộc thi nói trước công chúng trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Song, điều khó khăn nhất đối với “ngọn lửa xanh” chính là sự miệt thị ngoại hình và những lời phán xét về khả năng nói trước công chúng của mình trước kia. Giờ đây, thử thách lớn nhất mà Anh Dũng phải đối mặt chính là trở thành phiên bản tốt hơn của ngày hôm qua.

Theo đó, “ngọn lửa xanh” đã vượt qua khó khăn của mình bằng cách không ngừng học hỏi, trau dồi để gia tăng kiến thức xã hội, hoàn thiện bộ kỹ năng. Trong một năm, Anh Dũng đã học thêm 3 khoá về kỹ năng nói trước công chúng, và đến giờ, Dũng vẫn “đi học” tại các Workshop, các buổi training khắp nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

“Chiến thần Quán quân” cũng gây chú ý bởi hình ảnh quen thuộc “mặc sơ mi, ngồi hàng đầu tiên, luôn chăm chú ghi chép”. Có hôm thi cuối kỳ xong, Anh Dũng liền đặt xe đi gần 10km chỉ để đến nghe một Workshop về giọng nói trong phát thanh.

“Sau danh hiệu Quán quân đầu tiên, Anh Dũng tự nhủ bản thân cần khiêm cung, không được hài lòng với hiện tại mà phải tiếp tục bước đi mạnh mẽ hơn, nỗ lực chinh phục những thử thách tiếp theo”. Cũng từ đó, Anh Dũng chạm tới hai danh hiệu Quán quân nữa. Với nam sinh trường Đoàn, việc về đích ở vị trí dẫn đầu trong các cuộc thi đôi khi chỉ là một trạm dừng nghỉ. Quan trọng là bản thân lựa chọn đi tiếp thế nào, phát triển ra sao sau mỗi danh hiệu.

nlntv-anh-tahy-1717400626.jpg
Anh Dũng được mệnh danh là “chiến thần Quán quân” khi 3 lần đạt danh hiệu Quán quân và nhiều giải thưởng lớn khác (Ảnh: NVCC)

Ở sân khấu các cuộc thi, Anh Dũng đã lọt vào tới 8 đêm Chung kết, tham gia tổng cộng gần 20 “sân chơi”. “Có những Giám khảo quen mặt mình, thậm chí ‘chán’ cả mình rồi, nên mình luôn nghĩ phải làm mới bản thân nhưng vẫn không đánh mất màu sắc cá nhân”, anh Dũng nói.

Kiên trì - dám - hiểu - yêu

Bật mí về bí kíp 3 lần đạt Quán quân và “cơn mưa” giải thưởng từ nhiều cuộc thi nói trước công chúng, chàng trai trường Đoàn cho rằng, kiên trì chính là yếu tố quan trọng nhất. “Mọi người hay nhìn chặng hành trình của mình với 3 Quán quân, 3 Á quân, 1 Quý quân. Nhưng ít ai biết rằng mình đã từng trượt từ vòng Sơ khảo, vòng đơn của trên dưới 10 cuộc thi nói trước công chúng, Thậm chí là “lỡ duyên” với cuộc thi mới ngay sau khi mình vừa giành Quán quân”, Anh Dũng thẳng thắn chia sẻ.

Theo Dũng, để kiên trì được, thì điều thứ hai, là “dám”. Anh Dũng cho rằng: “Dám bắt đầu đã là thành công. Bởi khi bạn khởi động hành trình thức là đã hơn nhiều người chưa bắt tay vào thực hiện rồi. Dám bắt đầu, dám đi thi, rồi tìm ra định hướng phù hợp cho bản thân”. Mặt khác, Dũng định nghĩa từ “dám” còn là “dám nhìn thẳng vào sự thật”, đối mặt với những điều chưa hoàn hảo của bản thân để khắc phục, hoặc tìm những hướng đi.

anh-3-1717380262.jpg
Anh Dũng thành công với vai trò Phó Trưởng ban Tổ chức thường trực tại cuộc thi MC On Stage (Ảnh: NVCC)

Điều thứ ba là “hiểu”. Hiểu mình xuất phát từ “kiên trì”, rồi “dám”. Anh Dũng nhấn mạnh: “Muốn tham gia các cuộc thi thì nghiên cứu kỹ về cuộc thi đó, muốn trở thành phát thanh viên thì chăm chỉ nghe các chương trình phát thanh, muốn theo đuổi con đường của MC truyền hình thì chú ý theo dõi các chương trình TV,...”

Cuối cùng, “hiểu rồi”, thì cần “yêu”. Việc lựa chọn tham gia các cuộc thi nói trước công chúng vào đúng thời gian thi cuối kỳ đồng nghĩa với việc nam sinh trường Đoàn phải chấp nhận đánh đổi một phần thời gian ôn thi để tập trung vào sân chơi mình đang “chiến đấu”. Dẫu vậy, Anh Dũng vẫn cân bằng được cả hai. “Nhưng để ‘hy sinh’ như vậy thì cần đủ ‘yêu’ bởi nếu không yêu sẽ khó “hy sinh” cho nhau”, Anh Dũng cho hay.

Đích đến không chỉ là thành công

Ở thời điểm hiện tại, Anh Dũng đảm nhiệm vai trò cộng tác viên trên kênh VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam. Đồng thời, Dũng cũng không quên đóng góp tích cực cho chính ngôi trường mà mình theo học bằng việc thành lập và hoạt động của CLB Kỹ năng mềm VYC tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Anh Dũng bày tỏ: “Mình chưa dám nhận bản thân là phát thanh viên hay một người dẫn chương trình vì tự thấy còn cần trau dồi nhiều. Bước vào thế giới này mới hiểu mình chỉ là cậu bé nhỏ xíu xiu, trong khi thế giới của phát thanh viên thì bao la rộng lớn”. Chính vì vậy, Anh Dũng đặt mục tiêu học tập không ngừng nghỉ, tận dụng mọi thời gian để nâng cao vốn kiến thức và hoàn thiện kỹ năng.

1. Vị trí/chức danh:

- Co-Founder - Chủ nhiệm tại VYC - CLB Kỹ năng mềm Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Phó Bí thư chi đoàn K10CC6 - Liên chi đoàn khoa Công tác Thanh thiếu niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Uỷ viên Ban Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; Founder dự án truyền thông VMIC - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

2. Thành tích tại các cuộc thi:

- Quán quân cuộc thi thuyết trình “Light on The Mic” - Đại học Hà Nội.

- Quán quân cuộc thi hùng biện “Tôi bản lĩnh” - Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Quán quân cuộc thi “Be Proud Tune” - Cuộc thi phát thanh - Ban Phát Thanh & Tuyên Truyền - NEU

- Á quân cuộc thi hùng biện “Lên tiếng” - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Á quân cuộc thi phát thanh “Khi Gen Z bật tiếng nói” - Học viện Ngân hàng.

- Á quân cuộc thi “Olympic Luật Hiến pháp” - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Quý quân cuộc thi “MC Volunteer” - Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

- Top 10 Chung kết - thí sinh có giọng nói hay nhất - cuộc thi MC “Shine Your Voice”.

- Giải thưởng “Chiến thần hốt giải” tại MIC’s Awards 2022 - CLB MC Học viện Ngoại giao.

3. Diễn giả, khách mời và các vai trò khác:

- Diễn giả workshop “Liệu thuyết trình có phải nỗi ám ảnh?” - Đại học Luật Hà Nội.

- Khách mời talkshow “Con trai trưởng, con dâu trưởng - thế hệ Gen Z” - Học viện Phụ nữ Việt Nam.

- Đạo diễn - biên tập chương trình Nhạc hội Serein - sự kiện chào tân sinh viên lớn nhất tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

- Đạo diễn chương trình - Phó Trưởng ban Nội dung tại Facelook - cuộc thi tìm kiếm gương mặt đại diện sinh viên VYA.

- BLV bóng đá tại Bóng đá sân 7 - HP Media.

- MC - phát thanh viên tại Cây Bút Trẻ Audio - nền tảng audio văn học nghệ thuật của Cộng đồng Cây Bút Trẻ.

- Giám khảo “Beyond Your Limits 2024” - cuộc thi hùng biện quy mô toàn thành phố Hà Nội

- Mentor tại MIC VÀNG 2024 - Tỏa sáng Giọng nói Nhân Văn

- Phó Trưởng BTC MC On Stage - Cuộc thi tỏa sáng tài năng người dẫn chương trình

- Chính thức lên sóng VOV Giao thông

4. Thành tích học tập:

- Thủ khoa đầu ra trường THPT Văn Lang - Hà Nội (2018).

- Top 50 sinh viên xuất sắc đầu vào - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (2021).

- Khôi nguyên khoa Công tác Thanh thiếu niên - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (sinh viên có điểm trung bình học tập cao nhất K10 ngành Quan hệ công chúng) trong cả 3 kỳ học đã qua.

- GPA kỳ học gần nhất: 3.4/4

5. Giấy khen:

- Chứng nhận “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của Quận đoàn Ba Đình - thành phố Hà Nội (2021).

- Giấy khen Sinh viên Giỏi của Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (2022).

- Giấy khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (2022).

- Giải Ba Nghiên cứu khoa học sinh viên khoa Công tác Thanh thiếu niên năm học 2022 - 2023

Hồng Hoa